ทรัพยากรธรรมชาติ


สิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติเราเรียกว่าทรัพยากรธรรมชาติ
บนโลกใบนี้มีสิ่งที่เป็นอยู่ในธรรมชาติจำนวนมากมาย สิ่งมีชีวิตได้นำมาใช้เพื่อการดำรงชีวิต หากใช้อย่างไม่ระมัดระวังก็จะเกิดปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย แต่ถ้าใช้ด้วยความรู้ความคิดและความพอเพียง ปัญหาก็คงน้อย หรือหากจะมีการแก้ไขก็สามารถทำได้ไม่ยากนัก ความพอเพียง(ใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น) จะนำไปสู่สมดุล อยากเห็นทุกคนมีความพอเพียง ไม่ใช้ล้นเหลือหรือการสะสมเป็นของตน จะนำไปสู่ความไม่สมดุล ปัญหาก็จะเกิดตามมา หากพิจารณาดูแล้วจะพบว่าทุกปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นล้วนแต่มาจากความไม่สมดุลแทบทั้งนั้น เช่น ความอ้วนก็ไม่สมดุลในการกินอยู่ ความยากจนก็ไม่สมดุลในการกระจายรายได้ อากาศเสียก็ไม่สมดุลเรื่องการเผาไหม้เชื้อเพลิง หรือการปลดปล่อยสารพิษในการผลิตที่มากเกิน ทั้งหลายของปัญหาหากเราตรวจสอบให้ถึงต้นตอที่แท้จริงแล้วก็จะพบว่าทุกสิ่งอย่างล้วนแต่ไม่สมดุล แทบทั้งนั้น
หมายเลขบันทึก: 53645เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2006 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ใครน่าจะเป็นจุดเริ่มแห่งความพยายามจะให้สมดุล
  • น่าจะอยู่ที่ตัวเรา แล้วชักชวนเพื่อนเรา เป็นเครือข่าย เป็นชุมชนย่อย เป็นชุมชนใหญ่
  • น่าจะดีนะคะ  ขอบคุณข้อมูลแนวคิดดีๆ ค่ะ
  • ขอคุณมากครับ ยินดีมากครับที่ยังมีผู้ร่วมอุดมการณ์ เพื่อสมดุลของโลก 
  • ทุกคนควรใช้ความสมดุลในทุกๆเรื่อง ในการดำเนินชีวิต การกินการอยู่ การใช้สิ่งของ ขยะ ของเหลือใช้ หากทุกคนใช้แนวความพอเพียง คิดว่าสมดุลเกิดได้แน่นอน
  • เรื่องความพอเพียงนี้เป็นเรื่องการลงมือปฏิบัติจริง ความรู้ทฤษฎี ตัวหนังสือนั้นคิดว่าทุกคนคงมีมากพอแล้ว ต้องเน้นการปฏิบัติเท่านั้น หากปฏิบัติได้จึงจะเกิดสมดุลอย่างแท้จริง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท