ข้าวดอกคำฝอยเหลืองหอมได้ประโยชน์


ข้าวดอกคำฝอยเพื่อสุขภาพ

 

ดอกคำฝอยเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณยาสมุนไพรที่ส่วนใหญ่เราทราบกันดี คือ ลดไขมัน เป็นสมุนไพรที่เมื่อนำมาทำเป็นน้ำดื่มเพื่อสุขภาพ ดื่มได้ง่ายเพราะกลิ่นหอมทำให้ชวนดื่มด้วย ไม่ใส่น้ำตาลก็ดื่มได้ง่าย การเพิ่มความหวานแล้วแช่เย็นก็จะได้ความชื่นใจมากขึ้น ดื่มอุ่นๆยามอากาศเย็นจากฝนตกหรือหนาวเย็นในฤดูหนาวก็จะมีผลดีต่อร่างกายเพราะ คำฝอยมีสรรพคุณประโยชน์ช่วยบำรุงโลหิตได้อีกด้วย การทำน้ำดอกคำฝอย พร้อมสรรพคุณประโยชน์ตามตำราโบราณและผลการวิจัยได้เขียนบันทึกไว้แล้วค่ะ

เรามาเพิ่มคุณค่าในเมล็ดข้าวขาวให้เกิดประโยชน์มากขึ้นด้วยน้ำจากดอกคำฝอยกันนะคะ

 

ข้าวดอกคำฝอย

 

 

วิธีทำ

 1. นำดอกคำฝอยพอประมาณกับข้าวที่เราจะหุงถ้าใส่มากข้าวก็จะเหลืองมาก นำดอกคำฝอยล้างน้ำเบาๆ 1 ครั้ง เพื่อล้างฝุ่นละอองออก แล้วใส่ถ้วย แช่ด้วยน้ำร้อนเพื่อให้สีออกมาหรือถ้าหุงข้าวมากก็นำดอกคำฝอยต้มในน้ำเดือดเพื่อจะได้สีออกจากดอกทั้งหมดก็ได้ การใส่น้ำร้อนแบบชงชาสีจะไม่ออกจากดอกคำฝอยทั้งหมด ก็แล้วแต่สะดวก เตรียมตะแกรงหรือผ้าขาวบางไว้กรองดอกคำฝอยออกจากน้ำใส้หม้อข้าวด้วย

2. ข้าว วางน้ำให้สะอาดนำน้ำออกให้หมด

3. นำดอกคำฝอย ที่แช่หรือต้มไว้กรองดอกออกนำแต่น้ำเทใส่ลงในหม้อเท่ากับที่หุงข้าวทุกครั้งตามปกติ

4. เมื่อข้าวสุก ก็จะเหลืองสวยงาม คนให้ทั่วหม้อข้าวก็จะทำให้ตักข้าวง่ายขึ้น

 

 

ข้าวน้ำดอกคำฝอย

 

 

สรรพคุณประโยชน์ จากผลการวิจัย ฯ ดอกคำฝอยอ่านชมเพิ่มได้นะคะ

ชาดอกคำฝอย   http://www.gotoknow.org/posts/519400

 

ดอกคำฝอย ไม่แน่ใจว่าต่างจังหวัดจะมีขายทุกจังหวัดหรือไม่ ที่เชียงใหม่หาซื้อได้ง่ายเพราะเป็นดอกไม้แห้งที่วางจำหน่ายอยู่ในกลุ่มเป็นของฝากด้วย และเวลามีพิธีการที่ต้องใช้น้ำขมิ้นส้มป่อย ผสมเพื่อทำน้ำมนต์หรือน้ำเพื่อรดน้ำดำหัวเทศกาลสงกรานต์ ฯ ดอกคำฝอยจะเป็นส่วนผสมอยู่ในน้ำนั้นด้วยจึงมีขายในร้านที่ขายเครื่องสุขภัณฑ์ที่ใช้เกี่ยวกับศาสนาด้วย ร้านขายธูปเทียนฯร้านเล็กๆก็จะมีขายใส่เป็นถุงแบ่งขายย่อยเพื่อนำไปผสมกับน้ำขมิ้นส้มป่อยไม่ต้องซื้อมาก ในร้านที่ขายยาสมุนไพรก็จะมีขายเป็นขีดหรือใส่ถุงไว้แล้ว ซื้อได้ตามจำนวนที่ต้องการ   

การหุงข้าวด้วยน้ำจากสมุนไพรทำได้ไม่ยากทำได้หลายสีทุกสีจากสมุนไพรร่างกายได้ประโยชน์มาก บางครั้งเวลาเราทำอาหาร สารสีต่างๆจากพืชที่มีประโยชน์มากต่อสุขภาพก็ได้ไม่ครบ หากเรานำมาหุงข้าวได้บ้างก็จะมีผลดี สมุนไพรที่นำน้ำมาหุงข้าวได้มีมากมาย เช่น ใบเตย เยื่อกลางผลและเมล็ดฟักทองที่เราทิ้งนั้นมีประโยชน์มากนำมาปั่นกรองเอาน้ำหุงข้าวดีกว่าทิ้งมากค่ะ  น้ำจากข้าวเหนียวดำ อัญชัน ฝาง  เยื่อฟักข้าว ฯลฯ

ผู้ที่ชอบกลิ่นอบเชย ก็นำอบเชยใส่ครั้งละอันสั้นๆก็ได้( ที่ทำพะโล้) ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งเหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานมากได้กินข้าวที่มีน้ำสมุนไพรลดน้ำตาลเคลือบอยู่ด้วย ซึ่งเป็นทางเลือกของผู้ป่วยเบาหวานได้วิธีหนึ่งที่จะนำสมุนไพรที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือดมาหุงข้าว เพราะข้าวที่ช่วยควบคุมน้ำตาลได้นั้นหาซื้อได้ไม่ง่ายนัก การหาสมุนไพรเพื่อคั้นน้ำมาหุงข้าวจะสะดวกง่ายกว่ามาก

สมุนไพรที่ผลการวิจัยลดน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ สนใจอ่านชมเพิ่มได้ค่ะ

สมุนไพร 150 ชนิด ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ฯ  http://www.gotoknow.org/posts/401397

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 535760เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2013 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จัดมาสามจาน เท่าจำนวนสมาชิกในบ้านค่ะพี่ดา คริ คริ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท