Kaizen @ Home 2


คราวที่แล้วฝากให้ไปคิดกันเกี่ยวกับปัญหาเรื่อง ขยะ และแนวทางการแก้ไข  โดยนำ แนวคิดไคเซ็น (Kaizen) หรือการปรับปรุงสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น มาใช้กัน หลายคนอาจบอกว่าไม่เห็นมีอะไรหรือคิดว่าไม่เห็นเป็นปัญหา แต่สิ่งที่ดิฉันมองเห็นก็คือ หนึ่ง การสิ้นเปลืองของถุงพลาสติกสำหรับรองขยะ ไม่ว่าจะขนาดของขยะที่ทำให้เปลืองพื้นที่ หรือการนำขยะเปียกไปใส่รวมกับขยะแห้ง จึงทำให้ต้องนำไปทิ้งเร็วกว่าปกติ ทั้งๆ ที่ถุงขยะยังไม่เต็มเลย 

สอง การส่งกลิ่นเหม็นของขยะ เมื่อเราเปิดถังขยะแต่ละครั้ง กลิ่นที่โชยออกมามันชวนให้เวียนศีรษะจนอยากหนีให้ไกลๆ เสียทุกครั้งไป 

สำหรับปัญหาข้อที่หนึ่ง การจะให้แยกถังขยะในบ้าน ก็ดูจะเป็นการเปลืองพื้นที่ แถมไม่ถูกจริตกับการรักความสะดวกสบายของเราๆ ท่านๆ ลองเปลี่ยนมาใช้ถังขยะแบบที่มี 2 ช่องสิคะ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ทั่วไป สำหรับใช้แยกขยะเปียกและแห้งในถังเดียวกัน แถมอีกนิดด้วยการทำช่องใส่ขยะให้มีขนาดเล็ก เพื่อฝึกนิสัยของคนในบ้านให้ย่อขนาดของขยะก่อนทิ้ง ทำให้ถังขยะมีที่ว่างเหลือมากขึ้น

ส่วนปัญหาข้อที่สอง เคยเห็นบางที่ใช้ Sanitory Bin หรือถังขยะเพื่อสุขอนามัย  เป็นถังขยะที่ทำฝา 2 ชั้น โดยด้านในเป็นช่องสำหรับใส่ขยะเมื่อเปิดขึ้นมา  และเมื่อปิดฝาถังลง ขยะจึงจะตกเข้าไปในถัง เป็นการดักกลิ่นและช่วยกันไม่ให้เห็นขยะภายใน  แถมยังอาจเสริมด้วยกลิ่นหอมที่ฝา เมื่อเปิดขึ้นมาจะช่วยกลบกลิ่นเหม็นที่อาจลอยขึ้นมาได้ เหมาะมากสำหรับการนำไปใช้ในห้องน้ำ

ไอเดียเล็กๆ น้อยๆ รอบตัวไม่ยากเลยใช่หรือเปล่าคะ เริ่มจากการปรับปรุงสิ่งต่างๆ รอบตัวก่อน ต่อไปก็จะสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้นค่ะ

อย่าลืมว่าคนไทยเป็นชนชาติที่ชาญฉลาดและเก่งฉกาจในเรื่องพลิกแพลง ฉะนั้นปัญหาไม่ได้อยู่ที่ทำไม่ได้แต่อยู่ที่ยังไม่เริ่มทำต่างหาก ในอนาคต หากสามารถฝังรากแนวคิดนี้ให้แก่ลูกหลานได้ นอกจากประเทศชาติ ประชาชนจะพัฒนายิ่งขึ้นไปแล้ว เราคงสามารถก้าวสู่ผู้นำโลกได้อย่างมั่นคง          

Kaizen @ Home 1

คำสำคัญ (Tags): #sharing
หมายเลขบันทึก: 53513เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2006 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามมาอ่านบทความเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะเรื่องขยะครับ  น่าสนใจมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท