บันทึกการไปทัศนศึกษาประเทศพม่า : เมืองสิเรียม


 

มิงกะลาบา

๔  พฤษภาคม  ๒๕๕๖  ตื่นเวลา ๐๕.๐๐ น.อาบน้ำแต่งตัวดูความเรียบร้อยของกระเป๋าเดินทางอีกครั้ง  ลงไปกินอาหารเข้านำกระเป๋าและสัมภาระลงไปด้วย เพราะจะเดินทางกลับบ่ายนี้ ๐๘.๓๐ น. รถมุ่งหน้าสู่เมืองสิเรียม  ต้องใช้เวลาเดินทางจากเมืองย่างกุ้งประมาณ ๑ ชม. เมืองสิเรียมอยู่ห่างจากกรุงย่างกุ้งประมาณ ๔๕ กิโลเมตร  ระหว่างทางงต้องข้ามแม่น้ำที่มีสะพานยาวมาก  แม่น้ำนี้แยกมาจากแม่น้ำหงสาวดีมีชื่อตามชาวบ้านเรียกว่าแม่น้ำชาละวัน สะพานชื่อสิเรียม น้องเรย์บอกว่า   เวลารถแล่นข้ามสะพาน  ให้กลั้นหายใจไว้แล้วขออะไรก็ได้  แต่ต้องกลั้นให้ตลอดจนสิ้นสุดความยาวของสะพาน  ลองแล้วทำไม่ได้เพราะสะพานยาวมาก 
                      
เมื่อเดินทางถึงเมืองสิเรียมแล้วนำทุกท่านชมความแปลกตาของเมืองซึ่งเมืองนี้เคยเป็นเมืองท่าของโปรตุเกส ในสมัยโบราณตั้งอยู่ริมแม่น้ำย่างกุ้งที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำอิระวดีจากนั้นนำทุกท่าน ชมความสวยงาม ของเจดีย์กลางน้ำ หรือ ที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า พระเจดีย์เยเลพญา เจดีย์จะตั้งตระหง่านอยู่บนเกาะกลางน้ำเป็นที่สักการะของชาวสิเรียมบริเวณเพท่าเทียบเรือบนเกาะสามารถซื้ออาหารเลี้ยงปลาดุกตัวใหญ่นับร้อยๆตัวที่ว่ายวนเวียนให้เห็นครีบหลังที่โผล่เหนือผิวน้ำ   มองไม่เห็นตัวปลาเพราะน้ำขุ่นเป็นสีโคลน
                          
            
             
ออกจากเจดีย์กลางน้ำแวะชมเจดีย์โบตาทาวน์ สถานที่รับพระเกศาธาตุก่อนประดิษฐานที่พระมหาเจดีย์ชเวดากอง ออกแบบให้ใต้ฐานพระเจดีย์มีโครงสร้างโปร่ง ให้คนสามารถเดินเข้าไปภายในได้ โดยอัญเชิญพระธาตุประดิษฐานไว้ในผอบทองคำ และของมีค่าต่างๆ ที่พุทธศาสนิกชนนำมาถวายมากมาย
                     ที่บรรจุอัฐิธาตุของพระพุทธเจ้า

จากนั้นไป สักการะโบโบยี หรือ เทพทันใจ เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ของชาวพม่าและชาวไทย   

 วิธีขอพรจากเทพทันใจ (นัตโบโบยี)            

เตรียมเครื่องถวายสักการะเช่น มะพร้าม กล้วย ดอกไม้ มีขายในวัดประมาณ  ๓,๐๐๐ จัต จากนั้นให้เตรียมเงินธนบัตรไว้ ๒ ใบใช้ได้ทั้งเงินพม่า เงินเหรียญดอลล่า เงินไทย โดยม้วนเป็นรูปกรวยซ้อนกัน จากนั้นนำไปใส่ไว้ที่มือของเทพทันใจ แล้วนำหน้าผากของเราไปแตะชิดที่นิ้วชี้ของเทพทันใจที่ชี้มา พร้อมกันนั้นให้เราอธิษฐานสิ่งที่ต้องการขอพรเพียงแค่ ๑ อย่างเท่านั้นจากนั้นให้เดินวน ๓ รอบ ไหว้ท่านอีกรอบหน้าผากแตะไว้ที่นิ้่วชี้ของเทพทันใจ และหยิบเงินที่ซ้อนในกรวยในมือท่านออก ๑ ใบนำมาเก็บรักษาไว้เพื่อเป็นขวัญถุง  เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี 

                           

เที่ยงรับประทานอาหารกลางวัน   แล้วกลับขึ้นรถไปสนามบิน  เพราะเที่ยวบินที่ FD ๒๗๕๔ เปลี่ยนเวลาบินเร็วกว่ากำหนดปรนะมาณ ๑ ชั่วโมง ไปสนามบินโหลดกระเป๋าและผ่านกระบวนการด่านศุลกากรตรวจคนเข้าเมือง 

                           

 

๑๗.๒๐ น.  เดินทางออกจากสนามบินกลับ กรุงเทพฯ ด้วยเที่ยวบิน FD ๒๗๕๔ โดยสายการบินแอร์เอเซีย  ถึง

 ดอนเมือง กรุงเทพฯ เวลา  ๑๙.๓๐ น. โดยสวัสดิภาพ และประทับใจในบริการของเดอะ มิราเคิล ทัวร์

                     

                                                                          ตาตา พม่า 

การไปทัศนศึกษาพม่าในครั้งนี้  ประทับใจมากและชื่นชมชาวพม่าที่มีศรัทธาแรงกล้าในพระพุมธศาสนา สี่วันที่ไปอยู่ที่นั้นจะเห็นว่าคนที่นั่นมีคุณธรรมสูง ไม่ฉกฉวย  ไม่ขโมย  ทั้งที่เขาจนและลำบาก  แต่เขายังมีคุณภาพชีวิตที่ต่ำ  ทั้งด้านการศึกษาและสุขอนามัย  ในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนพวกเขาคงได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ ขอบคุณสิ่งดี ๆ ที่ได้จากเดอะ  มิราเคิล  ทัวร์ 

             เจซูติน บาแด น้องเรย์                              และ         เจซูติน บาแด คุณชโลธร (เช)  ผุดผ่อง

                                

มหาบูชาสถาน ๕ สิ่ง : ชาวพม่าเชื่อกันว่า...ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปสักการะ นมัสการให้ครบ คณะครูของเรานมัสการได้ ๓ สิ่งถือว่าเป็นบุญอย่างยิ่งใหญ่

 

• ภาษาพม่า ภาษาพม่าแตกต่างกับภาษาไทยมาก ตัวอย่างภาษาพม่า อาทิ

 มิงกะลาบา : สวัสดี (ใช้ได้ตลอดวัน)

 เจซูติน บาแด : ขอบคุณมาก

 ควินโละ บ่าหน่อ : ขอโทษ

ตาตา : ลาก่อน

 

 

หมายเลขบันทึก: 534931เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2013 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2014 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท