ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

ทำให้ดินมีชีวิต


การจัดการเกี่ยวกับดินให้ถูกต้อง จะส่งผลโดยตรงต่อการเจริญเติบโตของพืช อีทั้งทำให้ระบบนิเวศดีขึ้นด้วย

ดิน (soil) เป็นปัจจัยพื้นฐานสำหรับการปลูกพืช และเมื่อวานผมได้นำเสนอเกี่ยวกับ ดินมีชีวิต ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญต่อการดำรงชีพของพืชพรรณ ธัญญาหาร เมื่อดินมีชีวิตพืชก็เจริญเติบโตได้ดี อีกทั้งมีภูมิคุ้มกัน โรค และแมลงที่จะมาเบียดเบียน

 

 ทำให้ดินมีชีวิตได้อย่างไร   ในการทำให้ดินดีมีชีวิต ผมเชื่อเหลือเกินว่าทุกคนทำได้ เพียงแต่ว่าจะทำหรือไม่เท่านั้นเอง เพราะในการทำให้ดินมีชีวิตนั้น พี่น้องกลุ่มเกษตรประณีตจะเน้นในเรื่องของการเอื้อประโยชน์ที่เกื้อกูลกันของพืชที่ปลูก ระบบนิเวศในแปลง อีกทั้งกิจกรรมที่ดำเนินการเป็นหลัก สำหรับการทำให้ดินมีชีวิตสามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

1. การทำให้โครงสร้างของดินร่วนซุย นั่นก็หมายความว่าดินนั้นจะต้องโปร่ง แสดงว่ามีพวกเศษซากพืชที่เน่าเปื่อยผุพังทับถมกัน หรือปุ๋ยอินทรีย์ ที่เราใส่เข้าไปจึงทำให้หน้าดินมีความโปร่ง สะดวกต่อการหาอาหารของรากพืช

2. มีการรักษาการพังทลายของดิน ในกระบวนการนี้เราจะทำการปลูกพืชคลุมดินเพื่อรักษาหน้าดินเอาไว้ไม่ให้น้ำกัดเซาะ และพัดเอาหน้าดินออกไป อีกทั้งเป็นการรักษาหน้าดินไม่ให้แสงแดดส่งกระทบกับหน้าดินโดยตรง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มของสิ่งมีชีวิตในดิน

3. งดการใช้สารเคมี ซึ่งสารเคมีจะส่งผลกระทบด้านลบ มากกว่าด้านบวก เช่นทำลายระบบนิเวศ พวกตัวห้ำ ตัวเบียฬ หรือแม้กระทั่งสิ่งมีชีวิตในดิน เช่น ใส้เดือน และจุลินทรีย์ต่างๆ

          

 จากแนวทางดังกล่าวเป็นเพียงเบื้องต้นเท่านั้นในการทำให้ดินมีชีวิต ซึ่งผมเชื่อว่าท่านทำได้ เพียงแต่ว่าท่านพร้อมหรือยัง?

 ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

6 ตุลาคม 2549

 

 

                                                                                                                  

หมายเลขบันทึก: 53484เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2006 00:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท