วันแรก.....ของการปลูกต้น SHA


SHA หรือ Spiritual in Health care& Appreciate.ทั้งสองคำนี้ให้ความหมายใกล้เคียงกันคือการให้บริการที่มีระบบงานที่เอื้อเฟื้อและคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์"

     

     วันนี้อาจเป็นวันแรกในการทำอะไรหลายอย่างใหม่อยู่พอสมควร แต่ผมก็ต้องบอกว่าท้ายทายและเป็นสิ่งที่น่าเรียนรู้มากๆ และเอามากๆเสียด้วย ทั้งการเรียนรู้สิ่งใหม่ และอะไรมากมายที่ผมได้เรียนรู้มากมาย ผมเคยทำงานหลายองค์กร แต่ลองมองเรื่องหนึ่งเรามาดูเรื่อ "การแพทย์หัวในมนุษย์ สถานพยาบาลเพื่อประชาชน" ผมคงได้เรียนรู้อะไรมากมาย หลายอย่างที่ผมอยากเล่า คือผมลองประมวลเอามาจากการฟัง และโน๊ตเอามานะครับจากวงประชุม จากใจล้วนพร้อมทั้งความจำที่ลองสรุปมา ผมเอาเพลงมาฝากผมชอบ เป็นเพลงจาก ปลูกต้น SHA จาก Blog พี่♥.`๏'-พร ทั้ง หล้า`๏'- ♥ 

Sha Music Slideshow: SHA’s trip to นนทบุรี was created with TripAdvisor TripWow!

      หากมองดูแล้วจะเกิดคุณค่าในใจ กระบวนการทำงานการคิดวิเคราะห์พลังในการทำงานภายใน พร้อมทั้งระบบในภาพรวม ผมได้อ่าน Blog แม่ต้อยอาจารดวงสมร เพราะผมอยากรู้จริงๆ ว่าสถานพยาบาลและการแพทย์ที่มีพลังหรือแรงบันดาจใจ หรือสมัยหนึ่งเราอาจเรียกว่าการแพทย์หัวใจมนุษย์นั้นเป็นอย่างอย่าง  ผมขอยกของแม่ต้อยมาท่อนหนึ่งครับ ผมอ่านแล้วผมคิดว่าผมจินตนาการตามได้และอยากให้สถานพยาบาลเป็นแบบนี้จริงๆ 

     "แนวคิดมิติจิตใจมาบูรณาการในงานด้านสุขภาพมาตั้งแต่ปีพศ ๒๕๔๘ ซึ่งในตอนนั้นมีชื่อเรียกโดยทั่วๆไปว่า” Humanized Health careเกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบสุขภาพของบ้านเรามากมายในปัจจุบันมีโรงพยาบาลที่สนใจเข้าร่วมเรียนรู้แนวคิดนี้มากกว่า๒๐๐ แห่ง และมีเรื่องราวหลากหลาย มาแลกเปลี่ยนกันเป็นประจำในทุกๆปีจาก Humanized health care ได้ปรับมาเป็น SHA หรือ  Spiritual in Health care& Appreciate.ทั้งสองคำนี้ให้ความหมายใกล้เคียงกันคือการให้บริการที่มีระบบงานที่เอื้อเฟื้อและคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์"













     ขอบคุณมากครับ…หากฟังความหมายแล้ว : หัวในความเป็นมนุษย์ นั่งประชุมทั้งวันมีศัพท์ใหม่หลายคำที่ต้องบอกว่าไม่รู้และคาดว่าอยากเรียนรู้พอสมควรครับ  เช่น ของอาจารย์อนุวรรธ SPA  ตอนแรกผมนึกว่า SPA ที่เราไปนวด แต่ไหงเป็นแปลว่าลองดูนะครับ  ผมต้องบอกว่าฟังครั้งแรกนะครับ แต่เมื่อความหมายออกมานั้นมันชัดเจนและเอาผมนิ่งไปพอควร เพราะในกระบวนการรับรองสถานพยาาลนั้นมีหลากหลายและมีมิติมากมายพอสมควร<p></p>

S : Situation analysis  การวิเคราะห์สถานการณ์การ การดูการสังเกต 

P : Priority การจัดลำดับการทำงาน วิธีการ 

A : Action  การลงมือในการปฏิบัติ 

   หรือการที่ผมได้ลองฟัง แนวทาง See Try Act การกุมสภาพการเป็นคุณอำนวยอย่างดีเลยครับ เพราะเป็นการสร้างการเรียนรู้แลกเปลี่ยน กุมประเด็น พร้อมทั้งการสามารถลองทำสิ แบบนี้เป็นคำสั้นแต่สร้างความเข้าใจ และเกิดการเรียนรู้ที่ผมบอกว่าคนที่ฟังต้องการหาคำตอบเอามากๆด้วยสิครับ ขอบคุณการเรียนรู้วันนี้ที่เยอะเอาพอควร ...ขอบคุณ




     บรรยากาศในการปฏิบัติงานพร้อมทั้งปฏิบัติธรรม ขอบคุณการ ลปรร. อย่างมีกระบวนการที่สนุกสนานและสร้างให้เด็กอย่างผมตาลุกวาว...ในวงประชุม...อาจเป็นเพราะกลัวโดนถาม...สวัสดีครับ 

ปล.รูปและภาพส่วนใหญ่นั้นมาจาก  พี่♥.`๏'-พร ทั้ง หล้า`๏'- ♥  และ Blog แม่ต้อยอาจารย์ดวงสมร  


หมายเลขบันทึก: 534480เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2013 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2013 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

เพลงเพราะมากครับ...เป็นแนวคิดและกระบวนการที่ดี สำหรับการดูแลคนไข้...ที่มากกว่าการบริการครับ...ขอบคุณครับ

พี่ทิมดาบ  ขอบคุณมากนะครับมารับประทาน ชาสักสักถ้วย SHA CUP ครับ

ขอให้กำลังใจแก่ทุกคนในการขับเคลื่อน SHA ค่ะ

  • อาจารย์ขจิต ขอบคุณมากครับ และอาจารย์มาช่วยขับเคลื่อนต้น SHA นะครับ

พี่นงนาทครับ  ขอบคุณมากนะครับ inspiritual อยู่ในทุกที่เพื่อแรงบันดาลใจ เหมือนพี่ที่มีพลังทำเรื่องราวดีๆมากมายครับ  

ขอให้มีพลังในการสร้างสรรค์ต่อไปเรื่อยๆ นะคะ

เป็นวันที่สดใสค่ะ

ชอบแนวคิด SHA ขอนำไปลองใช้ในงานกิจกรรมบำบัด ขอบคุณมากครับสำหรับบันทึกที่ดีมากๆ ครับผม

Bright lily  ขอบคุณมากครับพลังที่มีให้กัน และขอบคุณที่แบ่งปันครับ

Dr pop ยินดียิ่งครับอาจารย์ ผมติดตามอ่านผลงานอาจารย์เสมอครับ

กอหญ้า  ขอบคุณมากๆนะครับพี่กอหญ้า

-สวัสดีครับ

-ตามมาให้กำลังใจ..

-ขอบคุณสำหรับความหมายของ"SPA" ครับ...

-มีหลายคำที่มีลักษณะการแยกตัวอักษรแบบนี้ ครับ เช่น GAP,PAP บางทีีต้องรีบไปค้นหาดูว่าย่อมาจากอะไร ฮ่า ๆ

-มีความสุขกับการทำงานมาก ๆ นะครับ

-มีไข่ทองคำมาฝากด้วยครับท่าน...

-ขอบคุณครับ




ขอให้ต้น SHA งอกงาม โตวันโตคืน ผลิดอก ออกผลตามจุดมุ่งหมายนะจ๊ะน้องลูกหมู

พี่เพชรน้ำหนึ่งขอบคุณมากนะครับ... 

พี่มะเดื่อก็หวังต้น SHA งอกงามอยู่ครับแต่คงต้องใช้กสลเวลาพอควรครับ ขอบคุณมากนะครับ 

ขอให้เต็มไปด้วยพลัง...นะครับ


ไม่สามารถใส่ความเห็นที่ กล่องคำถามล่าสุด (ที่ปะมาข้างบนนี้)

การทำฟร้อนตัวอักษร  นอกจากใช้กล่องเครื่องมือแล้ว  สามารถแก้ไข ด้วยวิธีจากผลไปหาเหตุ อาจจะช่วยให้ประหยัดเวลาเพื่อจัดงานพิมพ์ให้ได้เป็นไปตามที่เราต้องการ  ลองคลิกที่  </>  โดยศึกษาเทียบเคียงโค๊ตต่างๆ จาก ลิ้งก์ข้างล่างนี้ประกอบด้วย  ลองดูนะคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท