วิพากษ์ " (ร่าง) โครงสร้างหลักสูตรใหม่ 2556" (ต่อ)


Facebook ท่านที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงฯ ได้เผยแพร่โครงร่างหลักสูตรใหม่ ดังรูป

ผมอยากตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติม ดังนี้ครับ

  1. หากข้อมูลในสองคอลัมน์สุดท้ายของตารางเป็นคำตอบ คำถามคงจะเป็น "ประถมเรียนอะไร มัธยมเรียนอะไร" ซึ่งหากจะรวบรวมสังเคราะห์ตอบสั้นๆ ก็คงจะได้ว่า "ประถมเรียนทั่วไป มัธยมเรียนให้มีวิชาเนื้อหาลึกขึ้น" ฯลฯ
  2. หากผมลองเปลี่ยนคำถามจาก ข้อ 1.  เป็น "ประถมเรียนอย่างไร มัธยมเรียนอย่างไร" หรือ "ประถมเรียนแล้วต้องมีทักษะอะไร มัธยมต้องมีทักษะอะไรบ้าง" หรืออาจตั้งคำถามตรงๆ ว่า "ชั้นไหนนักเรียนจะเรียนรู้ด้วยตนเองเป็น" หรือ "ชั้นไหนจะรู้และเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจนนำไปใช้ใชีวิตได้"....... คำตอบคงต้องต่างไปจากตารางไม่มากก็ไม่น้อย
  3. สังเกตว่า คนยอมรับเรื่อง พหุปัญญา กันมาก ซึ่งเน้นเรื่องทักษะพรสวรรค์ที่แตกต่าง ไม่ใช่ความรอบรู้หรือรู้ลึกเรื่องเนื้อหาแตกต่างกัน ..... ดังนั้นหลักสูตรใหม่นี้จึงไม่สอดคล้องกับ พหุปัญญา โดยตรง....
  4. สังเกตหรือเปล่าครับว่า พิมพ์คำว่า "ฟิสิกส์" ผิด .......
  5. อย่างไรก็แล้วแต่ ผมก็ยังเห็นว่าปรับเปลี่ยนได้........แต่ต้องปรับเปลี่ยนโดยครูที่โรงเรียน....

หรือท่านว่าไงครับ

หมายเลขบันทึก: 533916เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2013 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความเห็นส่วนตัว..

ผมมองว่า การที่มีผู้นำออกมาแสดงทิศทางที่ต้องการปรับปรุงระบบการศึกษาเป็นสิ่งที่น่ายินดีมาก แต่สิ่งที่ผมสงสัยคือ ในปัจจุบัน เรามองว่าทักษะที่สำคัญที่สุด คือการเขียนแผนการสอน หรือ การออกแบบแผนการสอน และคิดว่า ถ้าเราทุกคนมีส่วนร่วมในการทำแผนหรือรูปแบบนี้ให้เป็นจริงได้ จะดีมากครับ


ปล.ชื่นชอบความเห็นของท่านอาจารย์บางช่วง บางตอนครับ ให้แง่คิดที่ดี

ขอบคุุณพันเทพ ที่ร่วมแสดงความคิดเห็น ......   แต่อาจารย์สงสัยประโยคที่เราเขียนว่า .....

ในปัจจุบัน เรามองว่าทักษะที่สำคัญที่สุด คือการเขียนแผนการสอน หรือ การออกแบบแผนการสอน

หมายความว่าอย่างไรหนอ..... 

เพราะอาจารย์เอง ..... ไม่ได้มองว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือ "การเขียนแผน" หรือ "การออกแบบแผน" ....... 


ชีวภาพก็เขียนผิดครับ

ทำให้มองว่า

ไม่ทราบว่าได้มีการตรวจ ไตร่ตรอง แค่ไหนครับ

ขอแนะนำตัวก่อนครับ ผมเป็นครูพลศึกษา ขอร่วมวิพากษ์ร่างหลักสูตรใหม่ด้วยคน ผมขอวิพากษ์เฉพาะวิชาพลศึกษาเท่านั้นครับ ในกลุ่มสังคมและความเป็นมนุษย์เนื้อหาในระดับประถม ก็ดีครับ แต่ในระดับมัธยมเนื้อหาของวิชาพลศึกษาหายไปแต่พบในกลุ่มการดำรงชีวิตและโลกของงาน แต่เป็นเรื่องของระบบสุขภาพและเพศศึกษา ซึ่งถ้าว่ากันไปแล้วในช่วงมัธยมเป็นวัยที่มีพัฒนาการทางด้านร่างกายอย่างรวดเร็วและเติบโตอย่างเห็นได้ชัดเพราะฮอร์โมนต่างๆในร่างกายผลิตออกมามาก หากละทิ้งการเล่นกีฬาและออกกำลังกายแล้วจะส่งเสริมพัฒนาการทางสรีระของเด็กวัยรุ่นได้ไม่เต็มที่ การที่จะทำให้มวลกระดูกในร่างกายโตขึ้นและแข็งแรงต้องออกกำลังกายด้วยครับถ้าเด็กไทยมีร่างกายที่ไม่แข็งแรง สมองก็อ่อนแอไปด้วย ( A sound mind in a sound body) หากไม่สอนในระดับมัธยมให้เข้าใจในเรื่องของการออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งในการดำรงชีวิตแล้ว เด็กไทยจะละเลยในการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย บางคนอาจจะมองเรื่องนี้เป็นเรื่องเสียเวลาไร้ประโยชน์ แต่ที่จริงแล้ว สมรรถภาพทางกายเป็นฐานของการเรียนรู้ในทุกสาขาวิชาในโลกนี้ ถ้าท่านทิ้งฐานของการเรียนรู้แล้วจะต่อยอดวิชาความรู้ใดๆเห็นจะยากลำบาก ผมขอยกตัวอย่างง่ายๆ  สมมุติว่าวันหนึ่งท่านไม่สบายท่านอยากจะเรียนรู้หรือทำงานต่างๆหรือไม่แต่ถ้าหากวันใดท่านปรกติดีการทำงานหรือเรียนรู้จะแตกต่างกัน       ..............ระวังนะครับ เด็กไทยจะหัวโตแต่ไม่แข็งแรง.............

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท