การเปลี่ยนแปลง...ใจอยู่ได้อะไรก็อยู่ได้


เมื่อผลของการปฏิบัติเริ่มปรากฏ

เช้าๆ ของเมื่อวานนี้ยืนมองต้นไม้ที่เติบโตในสวนสมุนไพรที่ให้ความเขียวชอุ่มและหน่ออ่อนก็กำลังเติบโต

แม้ว่า ... บางหน่อของพันธุ์ไม้ที่ปลูกลงไปในดินจะยังไม่งอก หากแต่เชื่อว่าสักวันก็จะโต รวมไปถึงต้นไม้อ่อนบางต้นที่โดนความร้อนแผดเผา แทบฟื้นตัวยาก แต่ก็จะเชื่อว่าเขาจะโต เมื่อเราให้การดูแลอย่างดีและใกล้ชิด

นึกย้อนไปเมื่อ ๑ เดือนก่อนด้วยสองมือของคนสามสี่คน ที่ช่วยกันพลิกฟื้นผืนดินนี้ ที่เป็นพื้นที่รกร้าง แห้งแล้ง เต็มไปด้วยขยะ และซากเศษไม้ที่ผู้คนไม่ใช้นำมาทิ้ง พื้นดินแห้งแล้งและร้อนมาก

เมื่อแม่ออกตัวน้อยๆ...ที่ ณ ตอนนี้มีสภาวะเป็นแม่ชีน้อยได้ไปลองขยับสปริงเกอร์ที่ถูกทิ้งร้างมาไม่ต่ำกว่า ๕-๖ ปี กลับสามารถทำงานฉีดน้ำออกมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ ...

เราได้พันธุ์ไม้นานามาจากชาวบ้าน โดยเฉพาะจากบ้านแม่กุลและบ้านพ่อพลที่กระตือรือร้นแบ่งพันธุ์ไม้ให้อย่างมากมาย ช่วยกันขุดช่วยกันปลูกบนดินที่แข็ง-แล้ง-แห้ง... เด็กๆ ต้นกล้าคุมประพฤติฯ ที่มาฟื้นฟูจิตใจที่วัดช่วยขนเศษฟางข้าวจากที่นามาคลุมดินให้ หลายใจหลายแรงช่วยกันระดมโดยใช้เวลาสองวัน

ฟางข้าว...คลุมดินนี้ข้าพเจ้าได้ไอเดียมาจากวัดสวนธรรมที่อำเภอป่าติ้ว เห็นการปลูกผักในหน้าแล้งและดินที่อุ้มน้ำ 

ก็เลยทดลองอยากลองทำหลังจากขายไอเดียให้คนอื่นๆ ทำ แต่เขาก็บอกว่าไม่ได้ผล ข้าพเจ้าเชื่อว่าน่าจะทำได้และได้ผลเพราะมีคนทำมาแล้ว ก็ทดลองลงบนพื้นดินที่เปรียบเสมือนต้นทุนต่ำนี่แหละ ลองดูใช้หัวใจดวงนี้แหละในการทำ

ปรากฏว่า...ได้ผล

ทุกอย่างเกิดการแปรเปลี่ยนในทางที่ดีขึ้น

สีของดินเปลี่ยนไป หน่ออ่อนของพันธุ์แตกยอดออกมา ... ต้นไม้เก่าที่ดูแห้งแล้งก็ชุ่มชื่นแตกยอดอ่อนให้ร่มเงา ทั้งๆ ที่บริเวณที่ไม่ไกลกันมากนักนั้นก็ยังคงร้อนและแล้งอยู่

เห็นแล้วก็ชื่นใจ...

ฉ่ำใจยิ่งนัก

และสิ่งที่น่าทึ่งยิ่งกว่านี้คือ...สัตว์นานาเริ่มมาปรากฏให้เห็น

นอกจากไก่ป่าที่มีอยู่เดิม เหมือนกล้ามาวางไข่อย่างไม่กลัวไข่หาย ... นกตัวเล็กๆ และแบบแปลกๆ บินมาเกาะยอดไม้ในตอนเช้าๆ ตัวเงินตัวทองเดินมาเยือนโชว์ให้เด็กๆ ได้มีโอกาสเห็น ร่องรอยของงู...ที่เลื้อยมาพักพิง แมวแม่ลูกอ่อนอพยพลูกตัวน้อยมาซุกอยู่กองไม้เล็กๆ ข้างกระต๊อบ....นี่ยังไม่รวมถึงผีเสื้อและแมลงตัวเล็กๆ มากมาย


===========================================================================

ปรากฏการณ์ก่อนและหลัง...

นี่คือ การเปลี่ยนแปลง

"ภาพก่อนการเปลี่ยนแปลง"


"ภาพหลังการเปลี่ยนแปลง"






...

๒๕ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 533831เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2013 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

     ชอบบรรยากาศแบบนี้มากเลยค่ะ  ดูเงียบสงบ  ในโลกของธรรมชาติ  ดีจังค่ะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท