ชมบ่อศิลาแลงใหญ่ "แม่รัง"ณ.เมืองพราน


วันนี้....มีโอกาสไปเยี่ยมชม"บ่อศิลาแลง"แห่งใหม่ ของ "คุณรัฐธีร์ ลีสวัสดิ์พร"หรือ"พี่เปเล่" และเก็บภาพมาฝากกัน...กลับมาแล้วจึงสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ"ศิลาแลง" จึงทำให้รู้ว่า"ศิลาแลง" มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า"แม่รัง" ครับ

                      -"ศิลาแลงใหญ่" เป็นส่วนหนึ่งของคำขวัญจังหวัดกำแพงเพชรครับ นั่นแสดงให้เห็นว่า "ศิลาแลง" เป็นของดีอีกอย่างหนึ่งที่มีในกำแพงเพชร....และเช้าของวันนี้ก็ถือว่าเป็นโอกาสดีอีกครั้งหนึ่ง ที่ผมได้ไปเยี่ยมชม"บ่อศิลาแลง" ที่กำลังเปิดหน้าดินเพื่อทำการ"ตัดศิลาแลง" ถือว่าต่อไปจะต้องเป็น"บ่อศิลาแลงใหญ่" อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกำแพงเพชรเลยหละครับ....เอาเป็นว่าพร้อมแล้วไปเยี่ยมชมและหาความรู้เกี่ยวกับ"ศิลาแลง"ไปพร้อมๆ กันได้เลยครับ


1.ตามถนนสายพรานกระต่าย-วังประจบ ห่างออกไปจากตัวอำเภอพรานกระต่ายประมาณ 2 กิโลเมตร จะมี"บ่อศิลาแลง" ที่กำลังทำการ"ตัดศิลาแลง"อยู่ครับ...วันนี้ได้มีโอกาสเจอกับเจ้าของพื้นที่นี้ "คุณรัฐธีร์  ลีสวัสดิ์พร" หรือ"พี่เปเล่" ได้ช่วยเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการ"ตัดศิลาแลง"ที่นี่ครับ..."พี่เปเล่"เล่าให้ฟังว่า พื้นที่นี้มีประมาณ 20 กว่าไร่ ลักษณะจะเป็นดินแข็ง ไม่สามารถทำการเกษตรได้ และทิ้งไว้ไม่ได้ทำประโยชน์อะไรเป็นเวลาหลายปี.....ต่อมาจึงได้ทำการสำรวจสภาพพื้นที่จึงพบว่าเป็นพื้นที่ที่มีหินศิลาแลงอยู่ จึงได้ทำการ"เปิดบ่อตัดศิลาแลง" ซึ่งกำลังเริ่มดำเนินการได้ประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมานี่เองครับ


2."พี่เปเล่" ได้แนะนำว่า หากต้องการทราบถึงข้อมูลเกี่ยวกับ"ศิลาแลง" ให้ลองหาข้อมูลใน Internet ดูน่ะครับ...และหลังจากสืบหาข้อมูลแล้ว จึงได้ข้อมูลว่า "ศิลาแลง หรือ แม่รัง" เป็นวัสดุในธรรมชาติอย่างหนึ่ง มีลักษณะคล้ายกับหิน สีแดง ส้ม หรือน้ำตาลเข้ม มีรูพรุนทั่วไป นับเป็นวัสดุที่มีความสำคัญในการก่อสร้างในอดีต เนื่องจากมีความอ่อนนุ่มและมีความแข็งพอสมควร" ครับ..และศิลาแลงเป็นวัสดุที่ผ่านกระบวนการผุพังมาเป็นระยะเวลายาวนาน มีลักษณะเป็นรูพรุนทั่วไป มีสีสนิมเหล็ก หรือสีอิฐ ส่วนประกอบสำคัญทางเคมีของศิลาแลง คือ ออกไซด์ของเหล็ก หรืออะลูมิเนียมโดยอาจมีแร่ควอตซ์และเคโอลิไนต์ปนอยู่ด้วย ส่วนธาตุที่เป็นด่างและซิลิเกตนั้นมีอยู่น้อยมาก หากมีสารประกอบเหล็กอยู่มากพอ ก็อาจนำไปใช้เป็นวัตถุดิบถลุงเอาเหล็กได้ หรือหากมีสารประกอบอะลูมิเนียมมากพอ ก็อาจนำไปถลุงเอาโลหะอะลูมิเนียมได้เช่นกัน.....


3.มาดูวิธีการตัดศิลาแลงกันต่อดีกว่าครับ การนำศิลาแลงมาใช้นั้น เป็นกระบวนการที่ไม่ยุ่งยากนัก เมื่อเปิดหน้าดินลงไปถึงตัวศิลาแลง จะพบเนื้อดินที่ไม่แข็งนัก ใช้ขวานหรือเหล็กสกัด หรือชะแลง เซาะร่องงัดออกมาเป็นแท่งสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ได้ แต่เมื่อยกขึ้นมาแล้วต้องรีบตัดแต่งให้เข้ารูปตามต้องการโดยเร็ว เพราะหากทิ้งไว้เป็นเวลานาน มันจะแข็งตัวกว่าเดิมมาก เมื่อแต่งรูปเสร็จแล้ว วางทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือน ก็จะแข็งมาก สามารถนำไปก่อสร้างได้เหมือนอิฐครับ.....


4.ในส่วนของราคาจำหน่าย"ศิลาแลง"ที่นี่ มีหลายขนาดให้เลือกครับ ซึ่งก็แล้วแต่ความหนาและตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งตอนนี้"พี่เปเล่"บอกว่า ราคาของศิลาแลงขนาด 20 X 40 เซนติเมตร อยู่ที่ราคาก้อนละ 29 บาท ส่วนขนาด 40 X 40 เซนติเมตร อยู่ที่ราคาก้อนละ 60 บาท ครับ หากลูกค้าต้องการขนาดเล็กใหญ่ขนาดไหนก็สามารถสั่งได้ตามต้องการครับ....


5.ท้ายนี้หากท่านใดสนใจก็สามารถที่จะโทรมาสั่งซื้อได้ตามเบอร์โทรศัพท์ที่ให้ไว้นะครับ และที่สำคัญผมว่าหากสนใจที่จะมาเยี่ยมชมเพื่อศึกษาเกี่ยวกับการ"ตัดศิลาแลง" ก็สามารถมาเยี่ยมชมได้...งานนี้"พี่เปเล่" ยินดีต้อนรับทุกท่านคร๊าบ!!!!

  สำหรับวันนี้....

                       สวัสดีครับ...

                                                                          เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                         24/04/2556

ปล.ขอขอบคุณข้อมูล"ศิลาแลง"จาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A8%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%87   มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 533755เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2013 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ขอบคุณสาระดีๆของศิลาแลงค่ะ...

น่าสนใจมากค่ะ  ชอบ  หาซื้อมาปูทางเดินในพื้นหญ้า  ได้ 4 แผ่น

แต่น่าจะไม่ใช่ธรรมชาติ  เป็นแบบที่ไม่มีรูพรุนหน่ะค่ะ  แบบนี้  มันเป็น แผ่นหินธรรมดา ไม่ใช่ศิลาแลงใช่มั้ยคะ


จังหวัดกำแพงเพชร .... มีของดีมากมายเลยนะคะ  .... น้องเพชร .....


  

เคยเห็นศิลาแลงที่วัดพระพุทธบาทตากผ้า  ที่ป่าซางค่ะ  บ้านที่ป่าซางก็ก่อด้วยศิลาแลง แต่ไม่รู้ว่าเขาเอามาทำได้

อย่างไร     เพิ่งรู้ว่ามีศิลาแลงที่กำแพงเพชรด้วย  และได้ความรู้เรื่องลักษณะของพื้นที่ที่มีศิลาแลง และขั้นตอน

การนำมาใช้ด้วย      ขอบคุณที่นำเสนอค่ะ


                                    

แบบนี้ล่ะ ซื้อจัดสวนใหลุกค้าบ่อยๆ ค่ะ

-สวัสดีครับ..

-ป้าใหญ่...คำขวัญจังหวัดกำแพงเพชร คือ"เมืองคนแกร่ง ศิลาแลงใหญ่ กล้วยไข่หวาน น้ำมันลานกระบือ เลื่องลือมรดกโลก" 

-เขาบอกว่า คำขวัญจังหวัดต่าง ๆ จะนำของดีมาโชว์

-ดังนั้น "ศิลาแลง" ถือว่าเป็น"ของดี" เืมืองกำแพงเพชรครับ

-สวัสดีครับ..

-คุณอิงจันทร์....ตามที่เห็นในภาพไม่น่าจะใช่"ศิลาแลง"ครับ...

-"สิลาแลง" เป็นหินที่มีรูพรุน ครับ

-การตกแต่งสวนด้วยศิลาแลง..ผมว่า..เข้ากับธรรมชาิติ ได้ดีครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชม"บ่อศิลาแลง" ครับ

-สวัสดีครับ..

-คุณ พ.แจ่มจำรัส ยินดีต้อนรับนะครับ..

-หากผ่านมาทางนี้ขอเชิญแวะชม"บ่อศิลาแลง" ณ พรานกระต่าย ครับ..

-โชคดีอาจจะได้ชม"วิธีการตัดศิลาแลง" ครับ..

-สวัสดีครับ...

-พี่หมอเปิ้น....เมืองกำแพงเพชร มีของดีมากมาย...ครับ..

-ยังมีของดีอีกมากที่อยู่ในจังหวัดนี้...

-จะพยายามหา"ของดีกำแพงเพชร"มาอวดมาก ๆ ครับ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับ..

-Krudala วัดสมัยก่อนนิยมใช้ศิลาแลงมาทำการก่อสร้าง ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าเป็นวัสดุจากธรรมชาติที่มีความแข็งแรงและหาได้ง่ายน่ะครับ...

-หากสนใจก็มาเยี่ยม"บ่อศิลาแลง"ได้นะครับ..

-เจ้าของบ่อเขายินดีให้ความรู้เกี่ยวกับศิลาแลงกับทุกท่านที่มาเยือนครับ..

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับ..

-คุณ Bright Lity  หากซื้อจัดสวนให้ลูกค้าบ่อย ๆ ลองใช้บริการ"ศิลาแลงพรานกระต่าย"ได้นะครับ..

-สวยงามตามธรรมชาติจริง ๆ ครับ...

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชม"บ่อศิลาแลงใหญ่"

-สวัสดีครับ..

-คนใกล้ตัว"มดตะนอย"

-เป็นความรู้ใหม่เกี่ยวกับ"แม่รัง"กับ"ลูกรัง"ครับ..

-Thank you....

ศิลาแลงซื้อแถวอ่างลำตะคองโคราช เหมือนเป็นดินลูกรังหล่อเป็นก้อน ขนาด 25 x 40 ซม. แตกง่าย โดนน้ำเหมือนจะละลาย ไม่ทราบของแท้เป็นอย่างงี้หรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท