ยอดอาหารต้านโรคภูมิปัญญา หลักการ เทคนิคฯที่จะได้คุณค่าจากพืช


กินอย่างไรถึงได้คุณค่าจากอาหารต้านโรค

อาหาร มีประโยชน์ต่อร่างกายเราเพื่อให้มีชีวิตอยู่ได้ ความคิด การเลือกอาหารก็มีหลากหลายแล้วแต่ชอบของแต่ละคนหรือเท่าที่เลือกได้ ตามความจำเป็น ณเวลาที่ต้องกินขณะนั้น บางคนไม่มีจะกิน บางคนกินเท่าไหร่ก็ไม่หมด ความสุขสบายในการกินของแต่ละคนก็แตกต่างกัน บางครั้งทราบมาว่าอาหารนั้นดี อาหารนี้ดี แต่ก็ไม่ได้กินตามที่ทราบ เพราะหาไม่ได้ หรือว่าไม่สนใจ  การเลือกอาหารในแต่ละมื้อ การได้กินของที่ชอบ อร่อยได้ประโยชน์ ถือได้ว่า เป็นความสุข อย่างหนึ่งที่หาได้ด้วยตนเองได้บ่อย  ยอดอาหารต้านโรคจากพืชที่หาได้ไม่ยาก ปกติก็ใช้ทำอาหารกันได้บ่อยหรือซื้ออาหารก็จะมีอยู่ในอาหารอยู่แล้ว อ่านพบดีมากต่อทุกคนจึงนำมาฝาก


ยอดอาหารต้านโรค




มะนาว มีภูมิต้านทานโรคได้ดี เพราะมีวิตามินซีสูง แต่เทคนิคการรับประทานมะนาวเพื่อเพิ่มคุณค่าวิตามินซีในอาหารไทยที่เราคุ้นเคยเช่น พริกน้ำปลา ควรใส่เปลือกมะนาวลงไปด้วยเล็กน้อย เพราะมีน้ำมันหอมระเหยช่วยป้องกันแบคทีเรีย และน้ำมะนาวไม่ควรรับประทานกับน้ำอุ่นมากเกินไป เพราะความร้อนจะไปทำลายวิตามินซี




มะเขือเทศ  มีสารไลโคปีนที่ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ช่วยให้ผิวพรรณไม่เหี่ยวย่น ป้องกันหวัด ช่วยให้ผนังเซลล์แข็งแรง ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด แต่การรับประทานมะเขือเทศนั้น ต้องผ่านความร้อน สารไลโคปีนจะออกมาเมื่อเจอความร้อน เช่นเดียวกับ การรับประทานน้ำมะเขือเทศทำให้ร่างกายได้รับ สารไลโคปีนมากกว่าการกินมะเขือเทศดิบๆหากไม่ชอบมะเขือเทศให้เลี่ยงไปรับประทาน แตงโม ซึ่งมีสารไลโคปีนไม่ต่างกัน



ข้าวซ้อมมือ มีวิตามินบีสูงกว่าข้าวขาวหลายชนิด ทำให้สมองทำงานได้ดี คนที่ใช้พลังงานอย่างนักกีฬาแนะนำให้บริโภคข้าวซ้อมมือเป็นประจำร่างกายจะได้พลังงงานสูง



ส่วนคนที่เป็นโรคเบาหวานเลี่ยงบริโภคข้าวหอมมะลิ เพราะข้าวหอมมะลิสามารถเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้เร็วกว่าข้าวทั่วๆไป สำหรับคนไม่ชอบบริโภคข้าวซ้อมมือต้องหาทางบริโภคผักผลไม้มากกว่าปกติและอัตราบริโภคผักผลไม้ต่อวันนั้นประมาณ ครึ่งกิโลกรัม


       

                                            

พืชชนิดหัว เช่น มันเทศ ฟักทอง มีเบต้าแคโรทีนและวิตามินเอสูง ทำให้หลอดเลือดแข็งแรงป้องกันมะเร็ง ให้กินเป็นประจำ แต่หลักการกินอาหารประเภทนี้ให้ร่างกายได้วิตามินเอต้องมีน้ำมัน ดังนั้นภูมิปัญญาการกินของคนไทย ที่กินมันเทศ ฟักทอง ข้าวโพด นึ่งกินกับมะพร้าว จึงถือเป็นการกินที่ชาญฉลาด หรือการใส่งาบดลงไปน้ำมันจะช่วยดูดซึมวิตามินเอได้ดี เช่นเดียวกับอาหารประเภทถั่ว เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ต้องกินกับกะทิ แต่ทั้งนี้ต้องกินแบบพอเหมาะพอควร




ถั่วลิสง ต้องมีความระมัดระวังเพราะถั่วลิสง 10 เมล็ดมีน้ำมันเท่ากับ 1 ช้อนชา ข้อควรระมัดระวังของการบริโภคถั่วลิสง รวมทั้งพริกป่นมักพบสารอะฟลาทอกซิน ซึ่งความร้อนต้องสูง 270 องศา ฯ จะสามารถฆ่าเชื้ออะฟลาทอกซินได้



เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง มีแร่ธาตุสังกะสีสูง ช่วยให้ฮอร์โมนเพศทำงานได้ดีขึ้น

มีวิตามินอีเพิ่มภูมิต้านทาน มีไขมันชนิดเพิ่มคอเลสเตอรอล HDLลด LDLและโอเมก้า 3 ช่วยให้สมองทำงานได้ดี 



หอมหัวใหญ่  หอมแดง ถือเป็นอาหารต้านโรค เพราะมีสารต้านเชื้อโรค ดังนั้นอาหารประเภทยำต่างๆมีประโยชน์ เช่นเดียวกับกระเทียม มีแมกนีเซียมสูงสุด ช่วยลดความดันโลหิต ช่วยให้หัวใจและหลอดเลือดทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ




แต่การรับประทานกระเทียมหากมีเปลือกติดเล็กน้อย

จะช่วยป้องกันเชื้อแบคทีเรียได้ เพราะในเปลือกมีน้ำมันระเหยผสมอยู่



ไข่  มีคอเลสเตอรองสูง ดังนั้นการบริโภคอาหารบางชนิด เช่น ข้าวหมูแดง เมื่อต้องกินพร้อมไข่ต้ม ควรกินไข่เพียงครึ่งฟอง เพราะในไข่ต้ม 1 ฟองให้พลังงานสูงถึง 75 แคลอรี่ โดยเฉพาะไข่เจียวให้พลังงานสูง 250 - 270 แคลอรี่ ดังนั้นการรับประทานไข่เจียวต้องรับประทานผักตามด้วย



อาหารทอดทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นเกี๊ยวทอด กล้วยทอด มันทอดต่างๆ ซึ่งมีไขมันสูง ถ้าอยากรับประทานจริงให้กินผักผลไม้ตามจะไปช่วยขัดขวางการดูดซึม



ส่วนคนที่มีปัญหาเรื่องกรดยูริคสูง  ผักประเภทแตงกวาเป็นข้อห้ามนั่น แนะนำให้ปอกเปลือกแตงกวาและกว๊านไส้แตงกวาออกจะช่วยลดกรดยูริคได้


หลักการเลือกน้ำมันในการทำอาหาร ควรใช้น้ำมันหลากชนิดในการทำอาหาร ทั้งน้ำมันรำข้าว ถั่วลิสง น้ำมันเมล็ดทานตะวัน เพราะมีวิตามินอีช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ป้องกันโรคหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล ช่วยดูดซึม วิตามินเอ อี เค ทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น ส่วนน้ำมันมะกอกนั้น มีเอชดีแอล ช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลแบบดี แต่น้ำมันมะกอกห้ามใช้ความร้อนสูง 



ขอบคุณ การจัดกิจกรรม Healthy workshop  Food Hero  ยอดอาหารต้านโรค ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ( สสส.)แนะนำถึงคุณค่าของอาหารโดย คุณแววตา เอกชาวนา นักโภชนาการจากโรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ 

จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ คอลัมน์ สรรหาสารพัน


ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 533643เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2013 08:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2013 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ยอดเยี่ยมเลยค่ะ

คุณค่าจากพืชผักนั้น มหัศจรรย์จริงๆค่ะ

มีเพื่อนสนิท พ่อแม่ป่วยหลายโรค โรคไต โรคเกาต์ ความดัน เบาหวานฯลฯ

และยังประสบอุบัติเหตุกระดูกหลัง กระดูกแขน ขาหักอีก

เรียนรู้ดูแลรักษา พ่อแม่แบบปรับที่อาหาร จนจะเป็นหมอเองแล้วค่ะ

ซื้อผักตลาดมา ล้างอย่างดี ก็ยังไม่ปลอดภัย

โรคบางอย่าง ก็ทานผักบางอย่างไม่ได้ สมุนไพร ต้องศึกษารายละเอียดเหมือนกัน

ต้องลงทุนลงแรงปลูกผัก ผลไม้เองกันเลย ตอนนี้ดีขึ้นเยอะเลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลที่แบ่งปันนะคะ

ได้ความรู้เพิ่มเยอะเลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

มาเก็บสาระจากพี่ดาด้วยความเคารพค่ะ เขียนบันทึกเผื่อน้องคนนี้ด้วยค่ะ ช่วงนี้ขอปั่นงานวิจัยของ รร. และที่เรียนด้วยค่ะ  

มาเยี่ยมด้วยคิดถึง และทุกครั้งก็จะมีของดีๆ ติดสมองให้กลับไปคิด ไปใช้ ไปทำเสมอนะคะคุณกานดา

เห็นรูปหัวมัน ..... คิดถึงมันเผาที่เมืองจีนนะคะ ...เนื้อสีทองอร่าม หอมมาก

บ้านเราไม่ค่อยเห็นมีขายนะคะ มันเผาที่เผาทั้งเปลีอก เผาย่างด้วยถ่านนะคะ ...หาทานยากจัง

...........ฝันดีค่ะ

        ขอบคุณค่ะที่นำข้อมูลดีๆ มาฝากค่ะ

ขอบคุณครับ  เป็นความรู้สำหรับชีวิตประจำวันอย่างดียิ่ง

สวัสดีค่ะ  


คุณTawandin  สิ่งต่างๆที่เราทำได้ตนเองเราจะสบายใจนะคะ มีความอดทนเรียนรู้ไปเดี่ยวก็เก่งและชำนาญได้ เมื่อเราทำได้มีประสบการณ์จริงได้ผลจริงเราก็บอกผู้อื่นได้อีกด้วย แต่บางอย่างบางคนไม่ยอมทำเองเลย ก็คงมีหลายเหตุผลความจำเป็น คนใกล้ตัวสำคัญมากสำหรับผู้ป่วยนะคะ เป็นกำลังใจให้มากๆเสมอนะคะ

คุณ tuknarak ค่ะฝากบอกผู้ที่ไม่ทราบด้วยนะคะ

น้องตูม นักเรียนคุณครูไม่ได้หยุดพักเลยหรือ ค่ะพี่ดาจะเขียนบ่อยๆค่ะ มอบกำลังใจให้มากๆค่ะ

น้อง Brightฯ คิด ทำไ ด้ผล ฝากบอกต่อด้วยนะคะ มันเทศเผาทั้งเปลือกที่เชียงใหม่ยังพอมีให้ได้ซื้อค่ะ

บางครั้งก็ไปบอกให้ผู้ขายเผาให้ก็มีค่ะ ชอบมากเช่นกันค่ะ 

คุณครูทิพย์  ค่ะมาแวะชมได้เสมอนะคะจะนำสิ่งดีมาฝากบ่อยๆค่ะ

คุณผศ.ทิพยวรรณฯ ขอบคุณเช่นกันค่ะ

คุณ กฤตบุญฯ  ค่ะอาหารที่คุณแววตาแนะนำเป็นอาหารที่เราได้จัดเป็นเมนูอาหารอยู่แล้วนะคะ

จึงอยากให้มีการเผยแพร่มากๆ ประชาชนที่ไม่ทราบจะได้นำไปปฏิบัตืได้เลย


และขอบคุณมากนะคะ ทุกๆกำลังใจและดอกไม้ ที่มอบให้บันทึก ยอดอาหารต้านโรคฯ




ผมพึ่งรู้ว่ามันเทศป้องกันการเกิดมะเร็งได้  ขอบคุณครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท