หัวใจดวงนี้ ต้องไม่มีตะกรันไขมัน


" รู้จักเลือกไขมันดี หลีกหนีไขมันเลว"
ฝ่ายบริการการศึกษาและวิจัยร่วมกับห้องอาหาร รพ. เทพธารินทร์ ได้จัดมุมความรู้เรื่องอาหารให้กับผู้มาใช้บริการห้องอาหารของโรงพยาบาล ในเดือนสิงหาคม-กันยายน นี้ เป็นหัวข้อ “ หัวใจดวงนี้ ต้องไม่มีตะกรันไขมัน ” มีจุดประสงค์ เพื่อให้บุคคลทั่วไปรู้จัก “ เลือกไขมันดี หลีกหนีไขมันเลว ” โดยเราจะเน้นเทคนิคและวิธีการลดไขมันในจานอาหาร และจัดอาหารโชว์เปรียบเทียบปริมาณไขมันในอาหาร 2 จาน ซึ่งแตกต่างกันในแง่ วิธีการปรุงและส่วนประกอบบางอย่าง ให้สามารถมองเห็นภาพได้ชัดขึ้น
เทคนิคการลดไขมันในจานอาหาร คือให้รู้จักเลือกและเลี่ยงชนิดอาหารแต่ละหมวด เช่น
เนื้อสัตว์ ควรได้รับประมาณ 4 -6ช้อนโต๊ะ/มื้อ(60-90 กรัม) เลือก ไม่ติดหนัง ไม่ติดมัน เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา เลี่ยง เนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูงเช่น แฮม เบคอน ไส้กรอก
น้ำมัน ควรได้รับไม่เกิน 1 ช้อนโต๊ะ/มื้อ (3 ช้อนโต๊ะ/วัน) โดยเลือก ใช้น้ำมันพืช ได้แก่ น้ำมันรำข้าว น้ำมัน ถั่วเหลือง น้ำมันมะกอกประกอบ อาหารเลี่ยง อาหารที่ใช้น้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง ได้แก่ เนย น้ำมันหมู น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม รวมทั้งกะทิ
นมและผลิตภัณฑ์จากนม เลือกดื่มนมหรือผลิตภัณฑ์นมที่ทำจากนมพร่องมันเนยหรือนมขาดมันเนย เลี่ยงผลิตภัณฑ์นมไขมันเต็มหรือนมปรุงแต่งรส ต่างๆ เช่น นมรสช็อคโกแลต นมข้นหวาน โยเกิร์ตรสผลไม้ต่างๆ ฯลฯ
ขนมหวาน/ของว่างและเครื่องดื่มถ้าอยากรับประทานไม่ควรเกิน 2 มื้อ/วัน โดยเลือกผลไม้สด หรือขนมที่ไม่หวานจัด เช่น ขนมปังกรอบ (ขนาด2 ½ นิ้ว) 3 ชิ้น ,วุ้น /เจลาติน ½ ถ้วยตวง, ข้าวโพดคั่วไม่ใส่เนย 1 ถ้วยตวง, ขนมจีบ 2 ชิ้นหรือฮะเก๋า 3 ชิ้น เลี่ยงขนมหวาน เบเกอรี่ที่มีน้ำตาลและไขมันมาก เช่น เค้ก คุกกี้ โดนัท พาย ช็อคโกแลต ฯลฯ
โดยชี้ให้เห็นว่า สำหรับคนปกติควรได้รับไขมันไม่เกินร้อยละ 25-30 ของพลังงานรวมต่อวัน (หรือประมาณ 3 ช้อนโต๊ะต่อวัน) แต่ในคนที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ความดันโลหิตสูงและโรคอ้วน อาจต้องได้รับคำแนะนำจากนักกำหนดอาหารในการกำหนดปริมาณและชนิดของไขมัน
การจัดมุมความรู้ เรื่องนี้ได้รับความสนใจจากผู้ที่มาใช้บริการในโรงพยาบาลและญาติ ตัวอย่างเมนูที่เราจัดโชว์  เช่น ต้มข่าไก่และต้มยำไก่ ซึ่งจะมีไขมันต่างกันถึง 6ส่วนหรือ 30 กรัม ให้พลังงานต่างกัน 350 และ 80 กิโลแคลอรี ตามลำดับ


หมายเลขบันทึก: 53354เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2006 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท