เช็งเม้งโคราช ๒๕๕๖


เช็งเม้ง เป็นประเพณีที่สำคัญมากที่สุดของของชาวจีน คือ การไหว้บรรพบุรุษที่สุสาน ฮวงซุ้ย(แต้จิ๋ว)

     เช็งเม้งโคราชปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๕๖ เป็นช่วงตรงกับวันหยุดยาวสงกรานต์พอดี  การเดินทางจึงคับคั่งกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา  หลาย ๆ ครอบครัวจึงหลีกเลี่ยงโดยมาในวันก่อนหน้านี้ เพราะในปัจจุบันความเคร่งครัดก็น้อยลงแล้ว เนื่องจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เปลี่ยนไป ดังข้อมูลข้างล่างจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

  เทศกาลเช็งเม้ง....หรือ ชิงหมิง (qing-ming, อักษรจีนตัวเต็ม: 清明節, อักษรจีนตัวย่อ: 清明节, พินอิน: Qīngmíngjié) หรือ เช็งเม้ง, เชงเม้ง (ตามสำเนียงแต้จิ๋ว)หรือ "เฉ่งเบ๋ง" (ในสำเนียงฮกเกี้ยน) "เช็ง"หรือ"เฉ่ง" หมายถึง สะอาด บริสุทธิ์ และ "เม้ง"หรือ"เบ๋ง" หมายถึง สว่าง รวมแล้วหมายความถึง ช่วงเวลาแห่งความแจ่มใส รื่นรมย์

เช็งเม้งในประเทศจีน เริ่มต้นประมาณ 4-5 เมษายน ไปจนถึง 19-20 เมษายน เป็นฤดูใบไม้ผลิ อากาศจะคลายความหนาวเย็น เริ่มเข้าสู่ความอบอุ่น มีฝนตกปรอย ๆ มีบรรยากาศสดชื่น ท้องฟ้าใสสว่าง (เป็นที่มาของชื่อ เช็งเม้ง)

สำหรับในประเทศไทยเทศกาลเช็งเม้ง ถือวันที่ 5 เมษายนของทุกปีเป็นหลัก แล้วนับวันก่อนถึง 3 วัน และเลยไปอีก 3 วัน รวมเป็น 7 วัน (2 - 8 เมษายน) แต่ในปัจจุบันเนื่องจากมีปัญหาการจราจรคับคั่ง เลยขยายช่วงเวลาเทศกาลให้เร็วขึ้นอีก 3 สัปดาห์ (ประมาณ 15 มีนาคม - 8 เมษายน) แต่ในภาคใต้บางพื้นที่ เช่น จังหวัดตรังจะจัดเร็วกว่าที่อื่น 1 วัน ประมาณวันที่ 4 เมษายนของทุกปี

เช็งเม้ง เป็นประเพณีที่สำคัญมากที่สุดของของชาวจีน คือ การไหว้บรรพบุรุษที่สุสาน ฮวงซุ้ย(แต้จิ๋ว) แต่คนฮกเกี้ยนเรียกว่า บ่องป้าย เป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ โดยมีอิทธิพลมาจากลัทธิขงจื๊อ ที่เน้นเรื่องความกตัญญูเป็นสำคัญ


สำหรับงานเช็งเม้งปี ๒๕๕๖ ของครอบครัวเรา มีลูกหลานส่วนหนึ่งจำเป็นต้องเดินทางจากกรุงเทพฯ ในเช้าวันศุกร์ที่ ๑๒  แม้จะเผื่อเวลาไว้มากแล้ว โดยออกเดินทางตั้งแต่เช้า คือ ๔ นาฬิกา หรือ ตีสี่ ก็ตาม ก็เจอรถติดอย่างหนัก หลังจากผ่านจังหวัดสระบุรี เลี้ยวขวา เพือ่เดินทางสู่ โคราช หรือ นครราชสีมา  แม้ว่าจะมีการพยายามอำนวยความสะดวก โดยเปิดช่องจราจรพิเศษ แต่ก็ยังคงติดมาก....แต่ด้วยความอดทน ในที่สุดก็เดินทางมาถึงโคราช และ เดินทางมาไหว้บรรพบุรุษ ได้ทันก่อนเที่ยง

พิธีการไหว้ต่าง ๆ ก็เป็นไปเช่นเดียวกับปีที่ผ่าน ๆ มา....สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปสำหรับปีนี้อย่างหนึ่งก็คือ ที่ฮวงซุ้ยของ เล่ากงเล่าม่า ได้ใช้เต้นท์ที่ซื้อมาใหม่สีขาว มากางเพื่อเป็นร่มเงาน แทนการใช้ร่มคันใหญ่ เช่นปีที่ผ่าน ๆ มา...ซึ่งหลายคนลงความเห็นว่า ใช้ได้ดี และน่าจะคุ้มค่ากว่า การจ้างบริษัท มาตั้งเตนท์ให้ ที่คิดค่าบริการแพงขึ้นเรื่อย ๆ  จนใกล้เคียงกับราคาค่าเต้นท์แล้ว....ปีหน้าจะตัดสินใจ ซื้อเต้นท์มากางเองจำนวนกี่เต้นท์ คงต้องรอการตัดสินใจต่อไป.....เพราะมีที่จะต้องใช้ด้วยกัน ๔ ที่ด้วยกัน



อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นบริการเพิ่มขึ้นมาจากทางสุสานจีนโคราชปีนี้ ที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ไปไหว้บรรพบุรุษมากทีเดียว ก็คือการเพิ่ม ห้องสุขาชั่วคราว ให้มีกระจายตามบริเวณต่าง ๆ แทนการมีรวมอยู่แห่งเดียว ที่บริเวณอาคารมูลนิธิ เช่นทุกปีที่ผ่านมา....ต้องขอบคุณทางมูลนิธิสว่างเมตตาธรรม โคราช เป็นอย่างยิ่ง


หมายเลขบันทึก: 533473เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2013 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2013 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาคารวะท่านพี่ ครับ

เป็นบทความที่ดีมากครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท