รวมอุนนุน ชุด "ความรัก" ที่ชื่นชอบจากหนังสือ "สิ่งที่ค้นพบระหว่างนั่งเฉยเฉย" ของ "นิ้วกลม"



ความรัก (๑)


ในภาวะว่างเปล่าของหัวใจ
มีความเป็นไปได้
ของความรัก.


มั่นใจได้อย่างไร
ว่าคนที่เพิ่งเดินสวนไป
จะได้เดินสวนกันอีก.


การได้พบกันเป็นเรื่องของฟ้า
สิ่งต่อมา
เป็นเรื่องของเราสองคน.


การพบกันเป็นความบังเอิญ
การยิ้มให้กันเป็นความตั้งใจ.


ความรัก
ไม่ใช่การต่อรอง
มันคือการต่อเติม.


ก่อนหน้านี้ฉันเงียบเมื่อถูกถามถึงความฝัน
หลังจากเจอเธอวันนั้น
ฉันมีคำตอบ.


เธอคือ
ห่อของขวัญ
ที่ฉันไม่อยากแกะ.


เธอทำให้ฉันรู้สึกว่าชีวิตไม่สมบูรณ์
ทั้งที่ก่อนหน้านี้ฉันเคยคิดตลอดมา
ว่าไม่ต้องการอะไรอีก.


ดวงตาของบางคน
มีผลต่อการเต้น
ของหัวใจ.


ความรัก
ทำให้คน
น่ารัก.


เมื่อคนที่เราแอบรักนอนหลับ
โลกทั้งใบก็เหมือนกับ
หลับไปด้วย.


เมื่อเรียกหญิงสาวคนหนึ่ง
ด้วยนามใหม่ที่เราตั้งให้
จะรู้สึกว่าเธอ
เป็น "หญิงสาวของเรา" ไปโดยไม่รู้ตัว.


คนรักทุกคน
ล้วนเคยเป็น
คนแปลกหน้ากันมาก่อน.


เมื่อกลัวสูญเสียสิ่งใด
แปลว่า
เราเริ่มหลงรักสิ่งนั้น.


ความรักไม่ใช่การวิ่งเข้าเส้นชัย
มันคืิิอการวิ่งทางไกล
ไปด้วยกัน.


เมื่อพบว่าฉันเริ่มสูญเสียความเป็นตัวเอง
เมื่อนั้น
ฉันพบว่าตัวเองกำลังมีความรัก.


จะรู้ได้อย่างไรว่าเรารักเขา
เมื่ออยู่กับเขา
เราจะไม่เป็นตัวเอง.


จะรู้ได้อย่างไรว่าเรารักกัน
เมื่ออยู่กับฉัน
เธอจะเป็นอย่างที่เธอเป็น.


ผู้ที่แสวงหาความรักย่อมไม่เจอ
เพราะเขาไม่มีความรักมอบให้ใคร
เขาแสวงหามันอยู่.


หลบตา
กับหลบหน้า
มีค่าไม่เท่ากัน.


เวลารักใคร
เขาไม่ได้เป็นจุดหมายของเรา
แต่เรากับเขาต่างเป็นเพื่อนร่วมทางกัน
เพื่อเดินไปยังจุดหมายของแต่ละคน.


คนที่ทำให้เราเขินได้
มีความเป็นไปได้
ที่จะทำให้เรารัก.


แม้เธอจะไม่ใช่สิ่งจำเป็น
แต่เธอก็เป็นสิ่งสำััคัญ.


ประวัติศาสตร์ความรักของเรา
ซ่อนตัวอยู่ตามสิ่งของต่างต่าง
ที่เรามอบให้กัน.


เรามักจะรอได้
ตราบที่สิ่งที่รอ
ยังมีคุณค่ามากพอ.



.........................................................................................................................................................................


"อุนนุน" อาจไม่ใช่บทกวี
และมันก็ไม่มีลักษณะเฉพาะอะไรที่ตายตัว
แต่มันคือห้วงอารมณ์ ห้วงความรู้สึก ห้วงความคิด
ที่ผุดขึ้นมาในบางเวลาของวัน
บ้างจากเรื่องราวในปัจจุับัน บ้างจากเมล็ดพันธุ์ของอดีต
ความรู้ึสึกเก่า ๆ วนกลับมาหาเราเสมอ
และความรู้สึกเช่นกันมันช่าง "อุนนุน" เสียเหลือเกิน

นิ้วกลมเล่าไว้แบบนี้


ผมว่ามีความหมายในห้วงอารมณ์ดีชะมัด

บุญรักษา ทุกท่านที่ผ่านมา ;)...


ตามสบายนะครับ ;)...



........................................................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ ...

นิ้วกลม (นามแฝง).  สิ่งที่ค้นพบระหว่างนั่งเฉยเฉย.  พิมพ์ครั้งที่ ๙.  กรุงเทพฯ : แพรวสำนักพิมพ์, ๒๕๕๔.


หมายเลขบันทึก: 533206เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2013 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2013 00:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

"อุนนุน" ช่างคล้าย "แคนโต้" จังครับ...หรืออันเดียวกัน

แคนโต้ คือ กวีสามบรรทัดครับ

เขียน...

ง่ายแสนง่าย..ยากแสนยาก

ช้าแสนช้า ...เร็วแสนเร็ว...

ที่อาจารย์นำเสนอ

ผมอดหลงรักทุกบท...และพิเศษ...คือชิ้นนี้

มอบให้อาจารย์ผู้มีรูปประจำพิเศษกว่าใคร...

..............

หลบตา
กับหลบหน้า
มีค่าไม่เท่ากัน

เพิ่งรู้คำตอบจาก..

สิ่งที่ค้นพบระหว่างนั่งเฉย...

ขอบคุณอาจารย์ที่ได้ให้โอกาสได้ค้นคว้าเล็กๆ 

อยากไปเชียงใหม่จัง...ไม่มีตังค์ไปได้ไหมครับ

ขอบคุณที่แนะนำหนังสือดีๆครับ

คุณหมอ ทิมดาบ ครับ

"คล้าย" แต่ "ไม่เหมือน"

แคนโต้ ไม่ค่อยสัมผัสกัน
อารมณ์ล้วน ๆ ครับ

ป.ล. หลบหน้า และ หลบตาไปพร้อมกันครับ 555

ยินดีครับ คุณหมอ ทิมดาบ ;)...

แต่ผมก็ฐานะข้นแค้นกว่าคุณหมออีกนะ 555

มาชื่นชอบชื่นชม ถ้อยกวีก้นบึ้งอารมณ์ ที่กลั่นมาจากการหมักหมมวิถีชีวิตของจิตกวี

             ขอบคุณที่นำสิ่งดีดีมาเผื่อแผ่ครับ

เคยแอบอ่านในร้านหนังสือ...ชอบครับ

แม้เธอจะไม่ใช่สิ่งจำเป็น
แต่เธอก็เป็นสิ่งสำคัญ.

ผมชอบประโยคนี้ครับ และหลายเรื่องที่นิ้วกลมเขียน เพราะบางทีอยู่นิ่งและคิดตามหนังสือที่เราอ่านมันมีความสุขเหลือเกิน และขอบคุณที่แบ่งปันครับผม 


มี ๒ เล่มนะครับ ท่าน พ.แจ่มจำรัส ;)...

เล่มนี้เป็นเล่มแรกครับ ;)...

ตามมา Happy birthday อีกครั้งครับ

ความรัก


มีเหตุผล
ไม่มีเหตุผล

เป็นที่เข้าใจได้ง่าย
เป็นสิ่งที่ไม่สามารถเข้าใจได้เลย

มีประวัติศาสตร์อยากบันทึกเก็บไว้นิรันดร์
อยากลืม

...


มีอีก


อย่างพี่หมอเล็ก ภูสุภา ว่ามาเลยครับ

เหนื่อยจัง ;)...

กำลังเศร้าเลยกับความรักสดๆ เจอหนังสือเล่มนี้ ลองอ่านดูตอนแรกนี้..ผมแบบว่า..หนังสือนี้..จี้ปม..สุดๆคงได้น้ำตาซึมกันละ แต่พออ่านไปเรือยๆ กลับได้ข้อคิดบางอย่าง จู่ๆหายเศร้าเฉยเลย..ขอบคุณนะครับ ไม่คิดว่าการอ่านข้อความสั้นๆที่ดูเหมือนจะตอกย้ำให้เจ็บหนักกว่าเดิม กลับกลายเป็นการช่วยให้กลัยมาดีขึ้นขนาดนี้ได้...ขอบคุณครับ

ได้พบกันเป็นเรื่องของฟ้

เมื่อเรียกหญฺิงสาวคนหนึ่ง

ด้วยนามใหม่ที่เราตั้งให้

จะรู้สึกว่าเธอ

เป็น หญิงสาวของเรา ไปโดยไม่รู้ตัว

จริงจ๊ะ

สู้ สู้ ครับ นายธรรมดา ;)...

อุนนุน คือ เป็นห้วงอารมณ์ ห้วงความรู้สึก ห้วงความคิด ที่ผุดขึ้นมาในบางเวลาของวัน

บ้างจากเรื่องราวในปัจจุบัน บ้างจากเมล็ดพันธ์ในอดีต ความรู้สึกเก่าเก่า

วนกลับมาหาเราเสมอ และความรู้สึกเช่นนั้นช่าง อุนนุน เสียเหลือเกิน

แล้ว Wasawat คืออะไรใช่สิ่งเดียวกับที่เคยผ่านตามาหรือเปล่า

แล้วทำไมตอ้ง Wasawat

คำตอบคงต้องไปอ่านบันทึกแรก ณ สมุดเล่มแรกของผมครับ ;)...

รู้สึกดีขึ้นแยอะที่ความหมายไม่ใช่ที่เคยผ่านตามา ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท