สหรัฐอเมริกา กับนโยบาย Double Standard


สิงห์โต หรือเสือดาว แค่หนึ่งตัวหรือสองตัว สามารถทำให้ฝูงสัตว์ต่างๆ นับร้อยนับพันตัววิ่งหนีแตกกระเจิงกันไปทุกทิศทาง ทำไม ? แล้วเคยลองนึกดูบ้างหรือไม่ ? ถ้าฝูงสัตว์เหล่านั้นต่างพากันหันหน้ามาเผชิญแล้ววิ่งเข้าหา สิงห์โต เสือดาวเหล่านั้น สภาพจะเป็นเช่นไร ?

                              ท่านสมาชิก Gotoknow มีความคิดเห็นเช่นไร ต่อท่าทีของประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีต่อประเทศไทยในเรื่องเกี่ยวกับการรัฐประหาร     เมื่อเปรียบเทียบกับของประเทศปากีสถาน       ซึ่งรัฐบาลของประธานาธิบดี มูชาราฟ ก็ได้อำนาจมาจากการทำ รัฐประหารเช่นเดียวกันแต่สหรัฐอเมริกากับไม่มีปฏิกิริยาแต่อย่างใดเลยกับคณะผู้บริหารชุดนี้     ซึ่งตรงกันข้ามกับของประเทศไทยที่เริ่มตัดความช่วยเหลือทางทหารแล้วตามมาด้วย การขู่ว่าจะตัดความช่วยเหลือด้านอื่นๆ อีก  หากไม่ยกเลิกกฎอัยการศึก   และจัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว (ซึ่งก็เห็นด้วยส่วนหนึ่ง)    อาจเป็นเพราะเหตุการณ์ที่เกิดในประเทศไทยไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรต่อสหรัฐอเมริกา  เหมือนเช่นที่เกิดกับปากีสถานก็เป็นได้      จึงทำให้เราเห็นการปฏิบัติสองมาตรฐานจากประเทศนี้ 

                     นี่อาจเป็นเพราะเราให้ความสำคัญและพึ่งพิงกับประเทศสหรัฐอเมริกามากเกินไปหรือเปล่า  ?   การเคลื่อนไหวของเขาในแต่ละครั้ง              เราจึงกระทบกระเทือน     คงไม่ใช่เหตุผลเพียงเพราะประเทศนี้เป็นมหาอำนาจทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และทางทหาร เท่านั้นหรอกนะ      แล้วเราประชาชนคนไทยควรมีความคิดเห็น หรือปฏิกิริยาอย่างไรต่อเรื่องนี้    ประชาคมโลกควรมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อเรื่องเหล่านี้  (หรือจะยอมเป็นหมากตัวหนึ่งเพื่อเดินเกมการเมืองระหว่างประเทศของประเทศมหาอำนาจต่อไป)                                           

                      อยากให้ลองนึกถึงเวลาดูภาพยนตร์สารคดีชีวิตสัตว์เราจะเห็น สิงห์โต หรือเสือดาว แค่หนึ่งตัวหรือสองตัว   สามารถทำให้ฝูงสัตว์ต่างๆ นับร้อยนับพันตัววิ่งหนีแตกกระเจิงกันไปทุกทิศทาง  ทำไม ?  แล้วเคยลองนึกดูบ้างหรือไม่ ?    ถ้าฝูงสัตว์เหล่านั้นต่างพากันหันหน้ามาเผชิญแล้ววิ่งเข้าหา สิงห์โต  เสือดาวเหล่านั้น สภาพจะเป็นเช่นไร ?       เราควรเป็นเหยื่อให้ถูกไล่ล่าหรือหันหน้ากลับมาร่วมกันต่อสู้      

 
หมายเลขบันทึก: 53304เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2006 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยังสงสัยอยู่เหมือนกันว่าทำไมทั้งสัตว์และมนุษย์ก็ต่างแย่งชิงกันเป็นใหญ่

คนมีกำลังน้อยมักคิดว่าตนจำเป็นต้องพึ่งคนที่มีกำลังมากได้จึงเกรงใจและยอมทำตาม

ทั้งที่จริงแล้ว...เราต่างพึ่งตนเองได้โดยลำพัง

เพราะธรรมชาติย่อมสร้างกำลังที่พอเหมาะสมให้กับตนเองอยู่แล้ว

 

 

 

 

คนที่อ่อนแอย่อมต้องถูกคนที่มีพละกำลังมากกว่าครอบงำ ทางแก้ที่ดีที่สุดเห็นว่าควรหันกลับมามองตัวเราเองและพยายามพัฒนาให้มีพละกำลังเพียงพอที่จะสามารถอยู่รอดได้โดยไม่ต้องอาศัยคนที่มีพละกำลังมากกว่าจะดีมั๊ยคะ

ไม่ว่าจะทำหรือเปรียบเทียบเรื่องใดทางธุรกิจเราก็ยังต้องยึด USA. เป็นหลักเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท