สาเหตุของการไม่จัดการความรู้


การจัดการความรู้ที่ยังไม่ค่อยประสบผลสำเร็จ ผมคิดว่า น่าจะเกิดจากการขาดกรอบความรู้ที่จะต้องมาจัดการ ขาดกรอบการวิเคราะห์หรือมีกรอบแต่ย่อยไม่ออกครับ หรือกำลังภายในไม่พอก็แล้วแต่ ขาดกรอบการสังเคราะห์ ขาดเทคนิควิธีการ วิสัยทัศน์และกระบวนทัศน์ ที่จะทำให้เราสามารถจัดการความรู้ได้

อันนี้ขอฝากถึงนักศึกษาปริญญาโทและเอก แห่งมหาชีวาลัยอีสาน

การจัดการความรู้ที่ยังไม่ค่อยประสบผลสำเร็จ ผมคิดว่า น่าจะเกิดจากการขาดกรอบความรู้ที่จะต้องมาจัดการ ขาดกรอบการวิเคราะห์หรือมีกรอบแต่ย่อยไม่ออกครับ หรือกำลังภายในไม่พอก็แล้วแต่ ขาดกรอบการสังเคราะห์ ขาดเทคนิควิธีการ วิสัยทัศน์และกระบวนทัศน์ ที่จะทำให้เราสามารถจัดการความรู้ได้ ถ้านักศึกษาทุกท่านได้อ่านเอกสารฉบับก่อน ๆ ของผม ก็จะเข้าใจได้เองว่า การจัดการความรู้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ไม่ใช่เรื่องยาก และไม่ใช่เรื่องสลับซับซ้อนแต่อย่างใด เพียงแต่เราคิดไปเองว่ามันยาก มันก็เลยยากจริงๆ ยากเพราะเราไม่กล้าคิด ก็เลยไม่ได้คิด ก็เลยคิดไม่ได้ ถ้าเราได้คิด คนส่วนใหญ่จะคิดได้ครับ เปิดโอกาสให้กับตัวเองหน่อยครับ แล้วท่านจะประสบผลสำเร็จครับ ขอให้ทุกคนโชคดีครับ

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 53277เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2006 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท