พระแม่ธรณีเจ้าเอ๋ย เมื่อไหร่คนจะหันมาบูชาท่าน


อาจเป็นเพราะเรามองพระแม่ธรณีเป็นเพียงสารประกอบทางเคมี ที่ไม่มีชีวิตชีวาอะไร เราจะจัดการอย่างไรก็ได้ ใส่สารเคมีอะไรลงไปก็ได้ เปรียบเสมือนการมองคนๆ หนึ่งเป็นปฏิกิริยาทางเคมี ก็จะทำให้คนที่มองนั้น มองคนไม่ออก มองทุกสิ่งทุกอย่างเป็นปฏิกิริยาทางเคมีไปหมด แล้วคนอยู่ที่ไหนครับ แล้วคนคือใคร หรือเป็นอย่างไร

จากการมานั่งพินิจพิจารณาถึงความเสื่อมโทรมของทรัพยากร ผมได้คิดถึงสาเหตุใหญ่ประการหนึ่ง ก็คือ การขาดความนับถือของพระแม่ธรณีของคนไทยที่เคยมีมาแต่ในอดีต ซึ่งเป็นทางรอดสำคัญของมนุษยชาติ การนับถือพระแม่ธรณีนั้นจะทำให้เราทำกิจกรรมการเกษตรที่ไม่ทำลายพระแม่ธรณี ซึ่งจะเกิดผลให้เราไม่ทำลายตนเอง เราไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ผมก็เลยคิดต่อไปว่า สาเหตุที่สำคัญของการเลิกนับถือพระแม่ธรณี คือ อะไร? ผมได้ความคิดแวบหนึ่งว่า อาจเป็นเพราะเรามองพระแม่ธรณีเป็นเพียงสารประกอบทางเคมี ที่ไม่มีชีวิตชีวาอะไร เราจะจัดการอย่างไรก็ได้ ใส่สารเคมีอะไรลงไปก็ได้ เปรียบเสมือนการมองคนๆ หนึ่งเป็นปฏิกิริยาทางเคมี ก็จะทำให้คนที่มองนั้น มองคนไม่ออก มองทุกสิ่งทุกอย่างเป็นปฏิกิริยาทางเคมีไปหมด  แล้วคนอยู่ที่ไหนครับ แล้วคนคือใคร หรือเป็นอย่างไร หรือเราควรจะนับถือเขาอย่างไร ถ้าเราคิดแค่นั้นคงไม่มีคนอยู่ในโลกนี้หรอกครับ มีแค่ปฏิกิริยาทางเคมีที่เคลื่อนที่ได้เท่านั้นเองครับ ผมคิดทำนองนี้เพื่อสะกิดความคิดของคน ให้ตระหนักถึงว่า เราจะมองผิวโลกหรือพระแม่ธรณีเป็นระบบเคมีไม่ได้อีกแล้ว ต้องมองเป็นระบบธรรมชาติ มีชีวิต มีเกิด แก่ เจ็บ และตาย ที่ต้องดูแลรักษาและพยุงไว้เพื่อพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน อย่าทำให้พระแม่ธรณีต้องเจ็บป่วย หรือตาย เรื่องนี้ได้สะท้อนมาจากชีวิตผมสมัยเด็ก ๆ ที่เรายังเคารพพระแม่ธรณีอยู่ เราไม่เคยทำร้ายพระแม่ธรณีเลย เรามีพิธีกรรมที่จะอยู่กับพระแม่ธรณีอย่างพึ่งพาอาศัยกัน แต่ไม่นานก็มีระบบทำลายพระแม่ธรณีเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ ตัดไม้ทำลายป่า ทำลายดิน ใส่สารพิษ หรือแม้กระทั่งมีคนคิดขนาดหนักไปว่า ไม่ต้องมีดินเราก็อยู่ได้ ขอให้ไปทบทวนซะใหม่นะครับ เราอยู่ได้มาอย่างไรในอดีต แล้วเราจะทิ้งหรือครับ ไปอยู่กับระบบเคมีเพียงอย่างเดียวแล้วเราจะรอดไหมครับ หรือว่าเราเป็นแค่สารเคมี วันหลังผมจะได้เอาใส่ขวดไปขาย เพราะสารเคมีแพงมากนะครับ มีใครขายบ้างครับ นอกจากนี้ ผมยังคิดถึงพระแม่คงคา พระแม่โพสพ และเทพาอารักษ์ทั้งหลาย ซึ่งเคยปกปักรักษาเราอยู่ จนทำให้มนุษยชาติเรามีพ่อ มีแม่ ไม่เป็นลูกกำพร้าเหมือนในปัจจุบัน สงสารตัวเองไหมครับ ฉะนั้น ผมคิดว่า ถ้าเรากลับมาบูชาพระแม่ธรณี และเครือข่ายของท่าน เราน่าจะมีความสุขมากขึ้นนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #พระแม่ธรณี
หมายเลขบันทึก: 53274เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2006 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยครับทุกยังกราบไห้วอยู่เลยสวดมนต์ให้แม่ธรณีเป็นประจำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท