เมื่อไหร่เราจะใช้ความรู้ที่ถูกต้องในการพัฒนา


มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ปิดตัวเอง ติดกรอบชุดความรู้ ถือว่าธุระไม่ใช่ หรือมีช่องว่างของความรู้ มีช่องว่างของความคิด หรือคิดแค่เอาตัวเองรอดก็พอ หรือแม้กระทั่งมีปัญหาของจุดเกรงใจที่เป็นที่อยู่ตามแนวต่อของความรับผิดชอบของงานจนทำให้ไม่มีใครทำอะไรได้อย่างถนัดมือ จึงทำให้เกิดการใช้ความรู้ที่ไม่ถูกต้องในการพัฒนา

เมื่อไหร่เราจะใช้ความรู้ที่ถูกต้องในการพัฒนา

ในระบบความรู้ทั้งหลายที่เราสร้างขึ้นมา จะมี KM หรือไม่มี KM ก็แล้วแต่  เราได้นำมาใช้ ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี ก็ใช้กันไปเรื่อยๆ จนกระทั่งวันหนึ่ง เราตื่นขึ้นมาพบความผิดพลาด และก็พยายามแก้ไขปัญหาให้กับตนเอง ใช้ความรู้ที่ถูกต้องในการแก้ไขปัญหา ลักษณะนี้ก็เป็นเรื่องปกติของคนทั่วไป แต่ก็มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ปิดตัวเอง ติดกรอบชุดความรู้ ถือว่าธุระไม่ใช่ หรือมีช่องว่างของความรู้ มีช่องว่างของความคิด หรือคิดแค่เอาตัวเองรอดก็พอ หรือแม้กระทั่งมีปัญหาของจุดเกรงใจที่เป็นที่อยู่ตามแนวต่อของความรับผิดชอบของงานจนทำให้ไม่มีใครทำอะไรได้อย่างถนัดมือ จึงทำให้เกิดการใช้ความรู้ที่ไม่ถูกต้องในการพัฒนา ทำให้เกิดความเสื่อมโทรม เสียหายกับทั้งระบบทรัพยากร สังคม และสิ่งแวดล้อม ดังนั้น เราควรจะกลับไปทบทวนตัวเองโดยใช้ระบบ KM หาความรู้เพื่อการอยู่กับธรรมชาติ แทนความรู้ที่จะจัดการธรรมชาติ เลิกการนำความรู้มาใช้โดยไม่มีการพินิจพิจารณา รื้อฟื้นความรู้เดิมที่ดีและหายไปแล้ว ลดการใช้ความรู้เดิมที่ใช้ไม่ได้อีกแล้ว พัฒนาความรู้ใหม่ที่ยังไม่สมบูรณ์ให้ดีขึ้น พัฒนาความรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราทำหรือไม่ทำสิ่งต่างๆ ตามหลักของวิชาการและเทคโนโลยีที่เรียนรู้กันมา เราก็สามารถจะใช้ความรู้ที่ถูกต้องในการพัฒนาได้เสียที เพื่อสนับสนุนการพัฒนาชุมชนคนสร้างโลก โดยการใช้ความรู้ที่ถูกต้อง ความรู้เพื่อการทำลายนั้น ผ่อน ๆ ลงหน่อยได้ไหมครับ อย่าตะบี้ตะบันใช้มันอีกเลย ไม่มีใครได้ประโยชน์จากมันนอกจากนักธุรกิจที่ค้าขายเรื่องนั้น ๆ อยู่ แต่สังคมโลกกำลังจะแตกสลายครับ เห็นใจโลกหน่อยได้ไหมครับ หรือเราจะไม่อยู่ในโลกนี้อีกแล้วครับ

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 53272เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2006 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท