เมื่อให้ "นักศึกษา" เป็น "ผู้เชี่ยวชาญ"


งานนี้ ได้ผลค่ะ..."นักศึกษา" ทุกคนเป็น "ผู้เชี่ยวชาญ" ได้ดีทีเดียว จากการประเมินของข้าพเจ้า...แถมบางทีเรื่องบางเรื่องที่เราไม่เคยได้รู้..ก็รู้จาก "ผู้เชี่ยวชาญ" ในห้องเรียนนี่แหละค่ะ

จั่วหัวเรื่องไว้แบบนี้...ก็เนื่องมาจากประสบการณ์ของข้าพเจ้ากับนักศึกษาอีกแล้วค่ะ...

ซึ่งจุดประสงค์ของข้าพเจ้าคือ..ต้องการให้นักศึกษาได้ไปศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง เพราะเค้าจะได้เข้าใจและจดจำฝังลึกในสมอง..ดีกว่าการที่เราบรรยายปาว ๆ อยู่หน้าชั้นเรียน

งานนี้..ข้าพเจ้าให้นักศึกษา เป็น "ผู้เชี่ยวชาญ" ในหัวข้อใบงานที่แจกให้ ซึ่งแต่ละคนจะได้หัวข้อไม่เหมือนกัน เหตุผลที่ข้าพเจ้าใช้คำว่าให้นักศึกษาเป็น "ผู้เชี่ยวชาญ" ก็เพราะว่าอยากให้เค้ารู้ว่าเรื่องที่เค้าจะต้องไปศึกษานั้น ทำเล่น ๆ ไม่ได้ ต้องรู้จริง รู้กระจ่างในเรื่องนั้น ๆ และจากที่ข้าพเจ้าบอกว่าให้พวกเค้าเป็น "ผู้เชี่ยวชาญ" นั้น ได้ยินพวกเค้าร้องว่า "อื้อหือ"...แต่ดูจากแววตา ออกจะกระตือรือร้น อยากทำงานชิ้นนี้ซะเหลือเกิน

พอแต่ละคนได้รับงานไป..ก็รีบอ่านดูใบงานกันใหญ่ ว่าได้หัวข้อเรื่องอะไร...พออ่านแล้วยังไม่กระจ่าง ก็รีบมาถาม..อย่างนี้ใช่มั๊ยคะ ..อย่างนี้ผมเข้าใจถูกมั๊ยครับ....กันใหญ่...Active กันมากค่ะ

ข้าพเจ้า...ก็บอกว่าให้ "ผู้เชี่ยวชาญ" แต่ละคนนำเสนอผลงานของตนเองในสัปดาห์หน้า  โดยให้เวลาคนละไม่เกิน 10 นาที...

ผลปรากฎออกมา..แต่ละคนจะเกินเวลาที่กำหนดให้คือคนละประมาณ 15-20 นาที เนื่องจากว่ากระจ่าง...รู้ลึก..รู้จริง ในหัวข้อที่ตนเองไปค้นคว้ามา...อยากจะพูดให้เพื่อน ๆ และอาจารย์ฟังให้มากที่สุด พูดแบบไม่มีสะดุด ไม่มีติดขัดเลย...เพราะจากการที่เค้าคิดว่าเค้าคือ "ผู้เชี่ยวชาญ" ในเรื่องนั้น ๆ 

 

สรุปว่า..งานนี้ ได้ผลค่ะ..."นักศึกษา" ทุกคนเป็น "ผู้เชี่ยวชาญ" ได้ดีทีเดียว จากการประเมินของข้าพเจ้า...แถมบางทีเรื่องบางเรื่องที่เราไม่เคยได้รู้..ก็รู้จาก "ผู้เชี่ยวชาญ" ในห้องเรียนนี่แหละค่ะ

หมายเลขบันทึก: 53262เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2006 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีนะเพื่อนปุ้ย
  • นายถามได้เยี่ยมมาก ๆ เลย นี่แหละเดินมาถูกทางแล้ว
  • ตั้งใจทำต่อไปนะ คิดปรับปรุงไปเรื่อย ๆ มะต้องกลัวผิด เพราะของอย่างนี้ไม่มีถูกมีผิดนะ
  • เป็นกำลังใจให้นายเสมอ
  • ขอพลังแห่งความรู้และความเพียรจงสถิตกับนายตลอดไป
  • ขอบใจเพื่อนจอนมากสำหรับกำลังใจ
  • ช่วงนี้งานมากจริง ๆ
  • แต่จะพยายามทำในสิ่งที่ "เป็นสุขใจ" ต่อไปแน่นอนจ้า
อยากยกให้เป็นอาจารย์ดีเด่นจัง  ชอบจังมีอาจารย์ที่มีความคิดแบบนี้    คุณเธอช่างเหมาะกับคำว่า " แม่พิมพ์ของชาติ " จริงเลยนะเพื่อน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท