คุ้มค่าคุ้มเวลากับ2 สาวสวยกับ 1 หนุ่มหล่อ


เช้าวันนี้คุณพี่แดประจิมเจ้าของ "บล็อกลองเปิดแลต่ะ" และหัวหน้าทีมตามรอย NaF ในโครงการ Patho OTOP2 บอกผู้เขียนให้จัดการเขียนคู่มือการเตรียม Tube NaF ทำให้ผู้เขียนนึกขึ้นได้ว่าเมื่อวานก็ได้รับมอบหมายจากพี่ปนัดดาเช่นกัน กับห้วข้อ" WI การเตรียมหลอด NaF สำหรับการทดสอบ Glucose" เกือบลืมไปแน่ะ (ไม่ใช่สิ ลืมไปแล้วต่างหาก)

หลังจาก Clear งานจนพอมีเวลา ก็เลยรีบลงไปสัมภาษณ์ 2 สาวแสนสวยทันที การไปครั้งนี้ขอบอกว่าคุ้มค่า และคุ้มเวลาจริง ๆ

พี่ไปรวิน เล่าถึงขั้นตอนการเตรียมตั้งแต่แรกเริ่ม พี่รีก็ช่วยแทรกและเสริม เริ่มจากสั่งเตรียมน้ำยา NaF จากห้องเตรียมสาร ใส่หลอด นำไปอบ ปิดจุก  Labelled และ Pack ส่งไปยังพัสดุ

"ขั้นตอนการอบ" นี่แหละผู้เขียนพบ TK ของทั้งสองคน พี่เขาบอกว่าต้องอบโดยใช้อุณหภูมิ 60 องศาเป็นเวลา 4 วัน พอดี เอ๊ะ ! ผู้เขียนสงสัย ทำไม ? ต้อง 4 วัน พี่เขาบอกว่าจากการสังเกตุและลองหลายๆ ครั้ง พบว่า 4 วันจะแห้งพอดี คือทุกหลอดแห้งหมด และไม่แห้งจนเกินไป เพราะถ้าแห้งเกินไปจะเป็นก้อนแข็งอาจละลายยาก

สัมภาษณ์เสร็จเรียบร้อย ก็ตามรอยไปยังห้องเตรียมสารตามหาสารประกอบที่มาของสารละลาย NaF เจอพี่อนุชาสุดหล่อของห้องเตรียมสารพอดิบพอดี (เพราะมีผู้ชายอยู่คนเดียวเลยหล่อสุด)

 พี่เขาบอกว่ายังไม่ได้ลองเปลี่ยนสารจาก Na-EDTA เป็น K-EDTA เลย แต่สารมีเรียบร้อยแล้ว ผู้เขียนเลยบอกไปว่า ถ้าจะทำก็สามารถทำเป็นงานวิจัย R2R ได้เลย (ตามคห.จากบันทึก โดยพี่เม่ย) แต่เราต้องรอหลอดที่เตรียมแบบใหม่ เพื่อเปรียบเทียบกับการเตรียมสารแบบเก่า งานนี้อาจจะต้องยื่นขอจริยธรรมน๊ะเนี่ย !!!  พอพูดถึงเรื่องวิจัยพี่เขาเลยเล่าเรื่องวิจัยชิ้นใหม่ที่เตรียมน้ำยาทำร่วมกับนายดำ พร้อมทั้งถามถึงงานวิจัยอันก่อน (เตรียมน้ำยา Creatinine ซึ่งผู้เขียนก็ได้บอกว่าอยู่ในระหว่างการเขียน และเสร็จไปแล้วประมาณ 80 %จากบันทึก)

กลับขึ้นมาผู้เขียนรีบเขียนคู่มือทันที ทั้งแบบฉบับง่าย ๆ สั้น ๆ และแบบฉบับ Format WI เป็นอันว่าเสร็จหน้าที่ รอแต่ให้คุณละเอียด เอ๊ยพี่ปนัดดาและพี่โอ๋ ตรวจสอบอีกที

เป็นครึ่งวันเช้าที่คุ้มค่าและคุ้มเวลาสุด ๆ

หมายเลขบันทึก: 53219เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2006 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอบคุณความ active ของคุณศิริจริงๆค่ะ ทำให้ทุกอย่างเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว ตอนนี้พี่เริ่มรู้แล้วว่า ถ้าอยากทำอะไร ให้คิดดังๆ ไม่ช้าไม่นานก็จะมี "รถไฟด่วน"มารับจ๊อบทันใด
"พี่เขาบอกว่ายังไม่ได้ลองเปลี่ยนสารจาก Na-EDTA เป็น K-EDTA เลย แต่สารมีเรียบร้อยแล้ว"
  • พี่เม่ยเข้าใจว่าน่าจะหมายถึง NaF กับ KF ใช่มั๊ยคะ?

พี่เม่ยค๊ะตามความเข้าใจของผู้เขียนหลอด NaF ที่เตรียมใหม่ ก็คือ

NaF + K-EDTA ค่ะ เปลี่ยนจาก NaF+Na-EDTA

แล้วผู้เขียนจะตรวจสอบกับพี่อนุชาอีกครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท