KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 174. วิธีเข้าให้ถึงความรู้ฝังลึกเกี่ยวกับ KM


         สถาบันการศึกษาหลายแห่งพยายามให้นักศึกษาระดับปริญญาเอกทำวิจัยเพื่อวิทยานิพนธ์ในหัวข้อเกี่ยวกับ KM      และเมื่อสังเกตให้ดีๆ จะพบความจริงว่า
           (๑) นศ. ทบทวนความรู้  และทำความเข้าใจ KM จากเอกสาร  ได้แก่หนังสือ ตำรา วารสาร หรือค้นจากอินเทอร์เน็ต
           (๒) อาจารย์ที่ปรึกษาเองไม่เคยมีประสบการณ์การทำ KM ด้วยตนเอง      เน้นคำว่าด้วยตนเอง     คือบางคนอาจมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษา KM

        ผมตั้งข้อสงสัยว่า  การค้นตำราหรือ "ความรู้มือสอง" จากแหล่งอื่นๆ จะช่วยให้ นศ. เข้าใจ KM ได้อย่างถึงแก่นหรือไม่     ผมเดาว่าไม่      และตั้งข้อสงสัยว่า  อาจารย์ที่ปรึกษาที่ไม่เคยทำ KM ด้วยตนเอง  น่าจะมีความรู้ความเข้าใจพอที่จะเป็นผู้ให้คำแนะนำปรึกษาแก่ นศ. หรือไม่     ผมไม่มีคำตอบตายตัวในเรื่องนี้นะครับ     และอยากเชิญชวนให้ช่วยกัน ลปรร.  หรือ ถถรร. (ถกเถียงเรียนรู้)  

        ผมขอเสนอว่า      ถ้าจะมีสถาบันใดต้องการให้ นศ. ทำวิทยานิพนธ์เรื่อง KM      นอกจากให้ทำความเข้าใจด้วยการค้นคว้า "ความรู้มือสอง"  แล้ว      น่าจะให้ไปดูดซับ "ความรู้มือหนึ่ง" เกี่ยวกับ KM ด้วยตนเอง      โดยการไปเป็น KM Intern อยู่กับสถาบันที่มีการทำ KM เนียนอยู่ในเนื้องานประจำ     สำหรับรายชื่อสถาบันดูได้จาก http://gotoknow.org/blog/thaikm/51317

วิจารณ์ พานิช
๒๒ กย. ๔๙

คำสำคัญ (Tags): #เครื่องมือkm
หมายเลขบันทึก: 53197เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2006 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท