ดวงเด่น นาคสีหราช : ขอกราบเท้าท่านอาจารย์นพอันเป็นที่รักของศิษย์


อาจารย์เคยกล่าวกับดิฉันว่า"ผู้หญิงเป็นเพศแม่ รวมทั้งคุณแม่ที่ได้ให้กำเนิดครู ดังนั้นครูจะต้องให้ความเคารพต่อสิทธิของเขาและไม่ควรเอาเปรียบ..การเอาเปรียบผู้หญิงก็เท่ากับว่าเราเอาเปรียบแม่ของเราด้วย"
  • ถ้าพูดถึงท่านอาจารย์นพนิธิในสายตาของลูกศิษย์นั้น ดิฉันเห็นด้วยกับผู้เขียนอย่างยิ่งค่ะ
  • โดยส่วนตัวของดิฉันนั้น...ดิฉันไม่แปลกใจเลยที่ท่านจบด้านสิทธิมนุษยชน เนื่องด้วยท่านไม่เคยพูดจาดูถูกดูแคลนคนที่ด้อยกว่า(ไม่ว่าจะด้วยวัยวุฒิ หรือด้วยคุณวุฒิ)ให้ได้ยินเลย อาจารย์ให้เกียรติกับคนทุกคน รวมถึงผู้หญิงที่อาจารย์เคยกล่าวกับดิฉันว่า"ผู้หญิงเป็นเพศแม่ รวมทั้งคุณแม่ที่ได้ให้กำเนิดครู ดังนั้นครูจะต้องให้ความเคารพต่อสิทธิของเขาและไม่ควรเอาเปรียบ..การเอาเปรียบผู้หญิงก็เท่ากับว่าเราเอาเปรียบแม่ของเราด้วย"  และตัวดิฉันเองอยากจะเปรียบเทียบอาจารย์ว่าเป็นคุณพ่อคนที่สอง ที่คอยอบรมสั่งสอน และให้คำแนะนำ ตลอดจนให้โอกาสดีๆ แก่ดิฉันมากมาย...
  • ความเมตตากรุณาที่ดิฉันได้รับ ก็คงไม่แตกต่างจากลูกศิษย์ของท่านอ.นพคนอื่นที่ขอความช่วยเหลือจากท่านอาจารย์
  • ในด้านของความเป็นครู ท่านมีเต็มร้อย...และองค์ประกอบของความเป็นครูต่อศิษย์ในสายตาของดิฉันอันได้แก่ ความเมตตา กรุณา มุฑิตาและ อุเบกขา หรือที่เรียกว่า"หลักพรหมวิหารสี่" ที่มีครบถ้วนต่อศิษย์...เพราะฉะนั้นดิฉันจึงเรียกท่านว่าเป็นพ่อคนที่สองของศิษย์อย่างดิฉัน...ที่มีแต่ให้และให้ในสิ่งที่ดีงามอย่างไม่มีที่สิ้นสุด....
  • อย่างไรก็ตามคำพรรณนาที่จะกล่าวถึงคุณงามความดีของท่านอ.นพต่อศิษย์อย่างเช่นดิฉัน คงจะกล่าวได้ไม่หมดในบล็อกเพียงหนี่ง บล็อกนี้ก็เพราะ...ความดีของท่านเกินคำบรรยายและยากที่จะบรรจุได้หมดในบล็อกนี้...
  • และถ้อยคำที่แสดงให้เห็นได้ชัดที่ดิฉันเคยได้ฟัง "การสอบตกไม่ได้หมายความว่าคุณไม่มีความสามารถหรือไม่ฉลาด หรือวัดอะไรได้ทุกอย่าง...ครูไม่เห็นเลยว่าคนที่เรียนเก่งมากๆ จะประสบควาสำเร็จในทุกๆเรื่องเลย...คนเราไม่ได้มีทุกอย่างเพรียบพร้อมมาตั้งแต่เกิดหรอก...แต่การจะวัดว่าเรามีความสามารถหรือไม่ มันอยู่ที่การกระทำและผลงานที่เราได้รับมอบหมายต่างหาก และการที่เราเป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่ง ก็ดีหนิที่ไม่ต้องเป็นที่เพ่งเล็ง...ดังนั้นเราต้องผ่อนคลายบ้างอย่าไปเครียดกับมัน...เพราะครูก็เคยสอบตกเหมือนกัน"
  • สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดสำหรับความรู้สึกดีๆที่ดิฉันมีต่อท่านอ.นพผู้ซึ่งเป็นที่เคารพยิ่ง...ก็คือขอกราบเท้าท่านอาจารย์นพอันเป็นที่รักของศิษย์ผู้ไม่รู้ แต่ได้รู้อะไรมากมายจากถ้อยคำอันมีความหมายของท่านค่ะ...ขอบพระคุณมากค่ะ

ป.ล. ขอขอบพระคุณผู้ที่สร้างบ้านหลังนี้(โดยเฉพาะท่านอ.เเหวว...)ไว้ให้ท่านอ.นพ และให้ลูกศิษย์ได้แสดงความคิดเห็นและได้แสดงกตเวทิตาต่อท่านอ.นพ...แม้เป็นเพียงคำเขียนซึ่งเขียนได้ไม่หมด..แต่ก็ทำให้หลายคนรับรู้ถึงความดีของอาจารย์ค่ะ                   

ดวงเด่น นาคสีหราช

คำสำคัญ (Tags): #ขอบคุณครู
หมายเลขบันทึก: 53185เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2006 01:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ผู้เขียนขอขอบพระคุณพี่รัตน์อย่างสูงค่ะที่ช่วยนำมาลงให้ในหน้านี้...ขอบคุณจากใจค่ะ เนื่องด้วยผู้เขียนทำpass word หายไปจึงไม่สามารถเขียนลงได้ในทันทีค่ะ....

อาจารย์เป็นคนทำให้เองค่ะ

กราบเท้าท่านอ.นพครูผู้เป็นที่รักแห่งศิษย์และสวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านค่ะ

  • ดิฉันขออนุญาตเขียนแสดงกตเวทิตาในกล่องแสดงความคิดเห็นแห่งนี้ต่อนะคะ
  • ดิฉันเชื่อว่าทุกคนย่อมมีเป้าหมายในชีวิตและในขณะเดียวกันก็ต้องมีเเรงขับเคลื่อนบางอย่างที่จะไปให้ถึงเป้าหมายนั้นใช่ไหมคะ ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่มีเป้าหมายในชีวิตประการหนึ่งคือการเรียนเพื่อต่อยอดความรู้จากชั้นปริญญาตรี แต่สาขาอะไร??? คำตอบฉันมีมาอยู่ก่อนนั้นนานมากแล้ว
  • ดิฉันมีอาจารย์อันเป็นที่รักอยู่ท่านหนึ่งแทบจะเรียกท่านว่าคุณพ่อแล้ว แม้ว่าท่านจะมิใช่คุณพ่อผู้ให้กำเนิดก็ตามที ท่านผู้นั้นก็คือ ท่านอาจารย์นพนิธิ สุริยะ ซึ่งมีบุคลิกที่เป็นที่จดจำได้ง่ายคือ"ท่านมักจะสวมเสื้อพระราชท่านเสมอและกระเป๋าสตางค์ถุงร้อน.."
  • แม้นักศึกษาหลายคนจะไม่ชอบวิธีการสอนและการให้คะแนนของsection คดีเมืองของท่านในระดับปริญญาตรีเพราะต้องเหนื่องกับการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม บ้างก็ว่าสอนไม่รู้เรื่องบ้าง หรือตาไม่ทันบ้างหรือเป็นsectionที่กล่าวได้ว่า ต้องห้ามเลยก็ว่าได้...
  • แต่ส่วนดัวของดิฉันเองไม่คิดเช่นนั้นและการเรียนคดีเมือง 1 กับอาจารย์ทำให้ดิฉันมีวันนี้ได้...คือ การตัดสินใจและสอบเข้าเรียนต่อโทในสาขากฎหมายระหว่างประเทศอย่างไม่ลังเลเลย(ไม่ว่าทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไรก็ตาม)
  • มีครั้งหนึ่งท่านอ.นพได้ถามดิฉันว่า"ทำไมเลือกเรียนคดีเมือง1 กับครู" ดิฉันตอบท่านว่า "หนูไม่ค่อยเชื่อคำพูดของรุ่นพี่ที่ว่าห้ามลงวิชานี้กับท่านอาจารย์ เพราะการเรียนนั้นเพื่อให้ได้ความรู้ มิใช่มุ่งหวังที่จะต้องได้คะแนนดีเลิศอะไร ส่วนผลคะแนนจากการเรียนนั้นก็คงเป็นผลที่ตามภายหลังจากความบากบั่นและพากเพียรของตัวเองมากกว่า ถ้าขยันก็ทำข้อสอบได้ " ดิฉันยังตอบอ.นพต่อไปว่า"หนูชอบแนวการสอนของอ.นพค่ะ ทำให้เรารู้จักการค้นคว้าด้วยตนเองในข้อสงสัยหรืออ่านเอกสารต่างประเทศจากที่อาจารย์นำมาประกอบการเรียนการสอน เป็นวิธีการหนึ่งที่กระตุ้นให้นักศึกษาคิดและเป็นแนวการเรียนเเบบต่างประเทศ ซึ่งอันนี้เด็กไทยบางคนอาจจะไม่ชอบ.. " แล้วดิฉันสังเกตจากสีหน้าของท่านอาจารย์ได้ว่าท่านปลื้มและดีใจมากค่ะ
  • ยามที่ดิฉันมีปัญหาไม่ว่าเรื่องใดๆ เมื่อได้ไปปรึกษาท่านมักจะได้ทางออกทื่ดีเสมอ โดยเฉพาะเป็นทางออกในลักษณะที่ประนีประนอมด้วยค่ะ ดิฉันคิดว่าท่านอาบน้ำร้อนมากก่อนจึงเข้าใจปัญญาต่างๆได้อย่างเป็นระบบจริงๆ
  • หลายครั้งที่ดิฉันเล่าเรื่องความดีของท่านอาจารย์ให้คนในครอบครัวและเพื่อนสนิทฟัง ดิฉันรู้สึกซาบซื้งใจไปกับเรื่องราวที่เล่านั้นอย่างบอกไม่ถูก
  • ดังนั้นหากจะกล่าวถึงพระคุณของท่านอาจารย์นพต่อศิษย์หรือต่อตัวดิฉันเองก็คงกล่าวได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ขอบกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์นพนิธิที่ทำให้ดิฉันได้มีวันนี้และขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์ปกป้องคุ้มครองท่านอาจารย์ให้ปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บและอุบัติเหตุทั้งปวง เพื่อที่จะได้อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ศิษย์และเป็น"ครู"ผู้ถ่ายทอดสิ่งอันดีงามแก่ศิษย์ต่อไป.......ขอบคุณค่ะ
  • ขอบพระคุณมากค่ะอาจารย์เเหววมากค่ะและหนูรู้สึกซาบซึ้งมากค่ะ ขอบคุณค่ะอาจารย์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท