"ความโกรธ" เผาผลาญทุกสิ่ง


ผมเผชิญ "ความโกรธ" มาตลอดชีวิต
ไม่ว่าเราจะเป็นฝ่ายโกรธ หรือ ถูกโกรธ


อาการ "โกรธ" มีหลายระดับ

บ้างก็ "โกรธ" แบบเก็บอาการ ที่เรียกว่า "เก็บกด" ไว้ภายใต้จิตใจ
และพร้อมที่จะระเบิดเื่มื่อถุงบรรจุ "ความโกรธ" เต็ม

บ้างก็ "โกรธ" โดยสบถคำด่ามาอย่างที่ปกติไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน

บ้่างก็ "โกรธ" แกม ๆ อาฆาตอีกว่า "ฝากไว้ก่อน ..."
เมื่อใดพร้อมก็จะเล่นงานอีกฝ่ายหนึ่งภายหลัง

บ้างก็ "โกรธ" โดยทำร้ายข้าวของให้ย่อยยับไปในพริบตา

บ้างก็ "โกรธ" โดยทำร้ายความรู้สึกคนที่เรารัก
ไม่่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ พี่ หรือคนรักของตัวเอง


หากเราไม่สามารถควบคุมอารมณ์ "ความโกรธ" ได้ดีนัก
หรือให้มันอยู่กับเรานานเกินไป
มันอาจจะติดเป็นนิสัยถาวรของเรา
จนยากจะสลัดมันหลุดออกไปจากตนเอง

ใครก็ตามที่เข้าใกล้เราในรัศมี ๑๐๐ เมตร
มันจะเผาผลาญเขาไปหมด
เผาผลาญความรู้สึกที่ดี ๆ
เผาผลาญความน่าเชื่อถือ
ฯลฯ

ทุกคนต่างไม่อยากเข้าใกล้
เพราะกลัวจะต้องตกเป็นเหยื่ออารมณ์
ของคนที่จัดการ "ความโกรธ" ไม่ได้

แล้วเราจะค่อย ๆ สูญเสีย
คนที่รักเราไปทีละคน สองคน

เพื่อน พี่ น้อง หรือแม้กระทั่งแฟน หรือคนที่รักเรามาก ๆ

เราต่างมีความรู้สึกดี ๆ ให้กันมานาน
แต่เราอาจจะเสียเขาไปก็เพียงแค่ "ความโกรธ" ก็เป็นได้


"ความโกรธ" คือ การขาดสติสัมปชัญญะในการควบคุมสิ่งที่เราไ่ม่พอใจ
ไม่สมหวัง ผิดหวัง หรือน้อยใจ


เมื่อวานก็มีเรื่องราวผู้อำนวยการโรงเรียนด่าครูน้อยผ่านโทรศัพท์
เพียงเพราะว่าครูน้อยบังเอิญหน้าไปสัมผัสปุ่มกดวางสายเข้า
แบบไม่ตั้งใจ ผอ.ถึงกับไม่พอใจ โทรกลับมาด่าทันที
โดยไม่ดูเหตุการณ์ให้ดีเสียก่อน

เสียไหม !


ท่าน ว.วชิรเมธี สอน "วิธีเอาชนะความโกรธ" ไ้ว้ดังนี้



ที่มา : http://www.youtube.com/watch?v=IArjouKNRXs



๑. ต้องงดพูด

๒. งดตัดสินใจ


๓. เดินออกไปจากสถานการณ์


๔. หาอะไรสักอย่างมาทำ


๕. นั่งสมาธิ


ใครทำได้ 5 ประการนี้จะเป็นฝ่ายจัดการความโ­กรธ

ไม่ถูกความโกธรจัดการ..อีกต่อไป


เมื่อได้รับวิีธีการของท่าน ว.วชิรเมธี มาแล้วนั้น

หากผมมี "ความโกรธ" กับคนที่ผมรัก

ผมอาจจะ "งดพูด" ต่อก่อน ตามด้วย "งดตัดสินใจ"

"เดินออกไปจากสถานการณ์" ด้วยการขอตัวไปอาบน้ำก่อนนะ
พร้อมบอกเธอว่า "เดี๋ยวกลับมาคุยด้วยใหม่นะ"

และอาจจะ "หาอะไรสักอย่างมาทำ" ก่อนอาบน้ำ
เช่น จัดของในบ้าน ตากผ้า กวาดพื้น อะไรพวกนี้

เมื่อหัวใจเย็นแล้ว

ผมจะกลับมาตามสัญญาที่ให้ไว้กับเธอ
โดยการโทรกลับมา

"ความโกรธ" นั้นได้หายไปแล้ว
เหลือแต่ "สติ" ที่เราทำความรู้จักตัวเอง
และปรับความเข้าใจให้ถูกต้อง


เราอย่าให้ "ความโกรธ" มาทำให้เราต้องสูญเสียทุกอย่าง

จงใช้สติให้ดี ๆ


แต่คนที่ถูก "ความโกรธ" เล่นงานนั้น สิ่งที่ต้องมีมาก ๆ ก็คือ

"ความเมตตา" และ "การให้อภัย" อย่างมาก

เพราะสักวันหนึ่่ง "ความโกรธ" ก็ต้องมาเยือนเราเช่นกัน

จงเมตตาและให้อภัยเขานะครับ




ตอนแรกอาจดับไฟ "ความโกรธ" สัก ๓ ชั่วโมงหาย
แต่ต่อไปอาจลดลงเหลือ ๑ ชั่วโมง
และต่อไปก็น้อยแบบนี้ไปเรื่อย ๆ
ถือเป็นเรื่องค่อย ๆ ปฏิบัติไปทีละน้อย ๆ

สักวัน "ความโกรธ" จะหายไป
"ความรัก" จะเข้ามาแทนที่อย่างสมบูรณ์


อย่าได้ยอมสูญเสียคนที่คุณรักและรักคุณไป
เพียงแค่การไม่ให้อภัยเลย

ชีวิตนี้สั้นนัก
พยายามรักษาโอกาสและเวลาที่มีต่อกัน
ให้นานที่สุดนะครับ


เพราะโอกาสในชีวิตอาจจะไม่ได้มีครั้งที่สองเสมอไป


บุญรักษา ทุกท่าน ;)...



หมายเลขบันทึก: 531620เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2013 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2013 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอบคุณคะคำพูดจากต้นไม้ช่วยเตือนใจเป็นอย่างดี

สมัยที่ผมอยู่ประถมปลาย (ป.5-ป.7) ครูลงโทษเด็กด้วยการตีได้ ครูท่านหนึ่งมีข้อตกลงกับนักเรียนไว้เลยว่าท่านจะไม่ตีใครด้วยความโกรธ แต่จะเป็นการลงโทษตามข้อตกลงกันด้วยเหตุผลเท่านั้น

วิธีการก็คือจะไม่มีการลงโทษกันทันทีที่เกิดเรื่อง แต่จะชำระความกันในวันถัดไปเสมอ

ขอบคุณนะคะ :)

เมื่อแก่ขึ้น ก็ คิดได้มากขึ้น ก็โกรธน้อยลง สงบมากขึ้น ตามความแก่ ค่ะ (ตัวพี่แจ๋วเอง)

ยินดีครับ คุณหมอบางเวลา ป. ;)...

สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่สมควรทำที่สุดครับ คือ การลงโทษตามเหตุผลและข้อตกลงที่ได้ตกลงกันไว้

ขอบคุณมากครับ คุณ Lungnoke ;)...

เดินทางตามประสบการณ์ชีิวิตใช่ไหมครับ พี่แจ๋ว หนูรี ;)...

ขอบคุณมากครับ ;)...

ยินดีครับ คุณ nongrat-chantee  ;)...

เริ่มห่างบ้างแล้ว  ขอบคุณค่ะ

Very Good ครับคุณหมอธิ ทพญ.ธิรัมภา ;)...

แสดงว่า เคยเป็นเพื่อนสนิทกันมา ;)...

ความโกรธคือไฟ อยู่ที่เราจะควบคุมให้เป็นเชื้อเพลิงหุงต้มหรือเป็นไฟเผาตัวเอง เทคนิคอาจารย์ต้องดูตัวเองให้ทันนะคะ ทันเมื่อไหร่ ดับเมื่อนั้น ขอบคุณสำหรับเคล็ดลับดี ๆ จากผู้เชี่ยวชาญในการจัดการความโกรธค่ะ 

ขอบคุณมากครับ ท่านอาจารย์นพลักษณ์ ๙ Sila Phu-Chaya ;)...

ระงับความโกรธได้ จะด้วยวิธีการใดๆก็ถือว่า สุดยอด เพราะเป็นการสร้างมิตรภาพอีกครั้ง..

ขอบคุณมากครับ ท่านอาจารย์ prayat duangmala ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท