ขนมไทยที่อร่อยที่สุด “ในโลก”


ขนมไทยที่อร่อยที่สุด “ในโลก”

วันนี้คำว่า “ในโลก” มันเกลื่อนเมืองไทยไปแล้ว เช่น รูปปั้นหลวงพ่อโต “ใหญ่ที่สุดในโลก” ...แหมทำยังกะว่าประเทศวาติกัน หรือ ซาอุฯ หรือ ซิมบาบเว มันจะปั้นมาแข่งกะเราอย่างเสรีงั้นแหละ

แต่สำหรับขนมนั้น ไปลองกินมาทั่วโลกแล้ว ยอมรับว่าขนมไทยเรา แม้โหลยโท่ย ยังไง ก็ยังหร่อยกว่าหนมยอดนิยมของต่างชาติ

เช่น พื้นๆ บัวลอย ไข่หวาน ถั่วเขียวต้มน้ำตาล หม้อแกง ฝอยทอง กล้วยแขก ลอดช่อง(สิงห์โพร์) สังขยาหน้ากระฉีก สาลี่ ตะโก้ วุ้น รังนก หนมถ้วย ข้าวโพดคลุก ข้าวเม่าคลุก บวชชี ข้าวเหนียวมะม่วง แกงบวช ..โอ๊ย สารพัด

สมัยเด็กผมก็ปกติแบบเด็กทั่วไปที่นิยมกินขนมหวานทุกชนิด (แม้แต่น้ำตาลงบ ก็ปีนไปขโมยกิน จากที่แม่เก็บไว้หลังตู้กับข้าว) แต่สิ่งหนึ่งที่ชอบมาก และเป็นของโปรด (นอกจากข้าวเม่าคลุก) คือ หนม “ขี้หนู”

ชื่อขนมนี้ ค่อนข้างอัปมงคล แต่รสชาติลึก มีแป้ง หวาน มัน เค็ม หอม อย่างลงตัว วันนี้หากินได้ยากมาก เกือบสูญพันธุ์ไปแล้วกระมัง มีการโรยงา ราดหน้าน้ำหวานด้วย (คั่วปิ้งจนหอม)

น่าสังเกตว่าวันนี้ รัฐบาลไทยเราให้ทุนโครงการอนุรักษ์อะไรมากหลาย ตามที่นายฝรั่งสั่งมา เช่นอนุรักษ์ตึกโบราณสมัยอาณานิคมฝรั่ง (อาจ เพื่อให้ฝรั่งรำลึกถึงความยิ่งใหญ่แห่งตนในอดีต) แต่

แต่อนิจจา ขนมไทโบราณที่แสนอร่อย ไม่เคยคิดอนุรักษ์...แม้เพียงจัดนิทรรศการขนมไทย ประจำปี ที่หน้าทำเนียบ ก็ยังดี...

วันพืชมงคล ผนวกเป็นวัน พืช อาหาร ขนม แห่งโลก ได้ไหม แล้วให้ทุกจังหวัดจัดนิทรรศการอาหาร ขนม ประจำจังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน เช่น ม.กระโทก ก็อาจทำเป็น วัน ผัดหมี่กระโทก ให้ฮือฮา ส่วนบ้านประโดกก็ ..หนมจีนประโดก 

....คนถางทาง (๒๙ มีนาคม ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 531581เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2013 04:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2013 04:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมเคยบอกอะไรอาจารย์ยังครับ...กลัวว่าจะลืมบอกไปนะครับ....หรือไม่มีโอกาสที่จะได้บอกนะครับ...ผมแอบอ่านบันทึกของอาจารย์เสมอๆ...แอบให้ดอกไม้และความเห็นบ้าง...แต่ในใจชื่นชมความคิดและความรอบรู้ของอาจารย์มากมาย...ชอบที่มีบล็อกเกอร์ที่มีสีสันเช่นเดียวกับอาจารย์...ผ่านไปโคราชขอเลี้ยงกาแฟสักแก้วนะครับ...ขอบคุณที่อาจารย์เสียสละเวลาที่มีค่ามาเขียนบันทึกให้ผมอ่านนะครับ

สวัสดีค่ะ คนถางทาง

รายงานว่า..ขนมขี้หนู ..ที่ปักษ์ใต้ยังมีค่ะ ทั้งแถวบ้านเกิดและที่ปัตตาีนี   ในตลาดสดปัตตานีเห็นครั้งแรกก็ยังประทับใจว่ามี..ขนมขี้หนู...ขายที่นี่ด้วย สีอ่อนๆน่ากิน ..  รีบซื้อกินด้วยความคิดถึง ..แต่แป้งยีไม่ค่อยนิ่มและไม่หอม เส้นมะพร้าวก็ไม่นิ่ม  สังเกตดูแม่ค้าแถวบ้านเห็นเขาใช้น้ำเชื่อมที่ลอยดอกมะลิทำให้มีกลิ่นหอมอ่อนๆ  ไม่ต้องอาศัยอบควันเทียน ..อืมม์.. ตอนนี้ดอกมะลิก็คงปนเปื้อนด้วยสารเคมี เขาเลยไม่ใช้มั๊งค่ะ 

..ครั้งหนึีงถามเด็กๆนักศึกษาว่าเคยกินไหม รู้จักไหม ขนมไทยๆหลายชนิด?? แม้แต่ ..ข้าวเหนียวหน้า"กระฉีก"...สิ่งที่ได้กลับมาก ก็คือ หน้าตางง งง !! แม้กระทั่งซื่อก็ไม่รู้จัก ไม่คุ้นเคย   ที่ได้เริ่มต้นถามเรื่องขนมหวาน ก็เป็นเพราะถามถึง... ข้าวเหนียวกลอย....เพื่อที่จะเชื่อมโยงไปถึง..สารพิษในกลอย..ก็คงทำไม่ได้เพราะส่วนใหญ่ไม่รู้จัก ..แต่มีสัก 2 คน (จาก 35 คน)ในห้องที่รู้... เลยให้เงินไปซื้อที่ตลาดเช้ามาชิมกัน. ในวันถัดไป...

จึงมีความเห็นว่า ..ถ้าเด็กๆไม่รู้จักขนมไทย ไม่เคยชิมความหอมหวานพิเศษจากเทคนิคการทำขนมหวานไทยๆ ก็คงห่างไกลที่จะเห็นคุณค่าและอนุัรักษ์ไว้ค่ะ   คงดีไม่น้อยที่ให้เด็กๆได้รู้จักและกินขนมไทยๆ เริ่มจากครอบครัว แล้วค่อยขยายไปในโรงเีรียน เรียนรู้วิธีการทำ อาจใช้บริบทของชุมชน/ท้องถิ่น  (ยังนึกถึงการทำขนมดอกลำดวน  หรือทำขนมปลากริมตัวเค็ม/หวาน..ที่เคยเรียนสมัยเด็กๆเลยค่ะ).

โดยส่วนตัว..เลยเป็นกุศโลบายว่า  ครั้งใดที่จัดกิจกรรมให้นักศึกษาก็จะสั่งอาหารพื้นถิ่นให้กิน เชิญชวนให้รู้จัก ไม่ว่าจะเป็นขนมหวานหรืออาหารหลัก.เช่นยำผักเบี้ยทะเล   เพราะแม้ผักเบี้ยทะเล..ที่นี่เห็นอยู่ดาษดื่นแต่ก็ไม่รู้จัก.!!!.ใกล้ตัว แต่ไกลใจ ..ว่าไงได้ละค่ะ:-(( จึงต้องทำหน้าที่ชี้แนะต่อไป...

...รัฐบาลไทยเราให้ทุนโครงการอนุรักษ์อะไรมากหลาย ตามที่นายฝรั่งสั่งมา เช่นอนุรักษ์ตึกโบราณสมัยอาณานิคมฝรั่ง...

I went on my tour of 'Khom Cities West-to-East' last year. I looked for 'Khom gardens' (or any ancient gardens) and I was utterly disappointed. Apart from certain garden features at นครศรีเทพ, all other 'Khom' historic sites only (proudly) show (piles of) stones. Surely, when we build grand temples, great monuments and land marks we don't just build structures, we landscape or build gardens surrounding the structures too. So, what trees they grew in ancient times? How do they irrigate? ? ? ?

I wonder if our archeologists are more interested in old rocks than old plants. And in some sites, restoration and landscaping work are going on. Some old and new rocks are used to make pavement, retaining walls, garden edgings and so on. In short, evidence of any ancient gardens are currently being destroyed by well-intention exhibitionists.

ท่านทิมดาบ..ยินดีครับ มาเลย

ท่านkwancha ...ใช้วันนี้เด็กไทยลืมขนมไทยหมดแล้ว ...โน่น เอแคลร์  กรัวซอง อะไรไปโน่น 


ท่าน sr ครับ ในสลักหินขอม พอสรรเสริญพระเจ้าเสร็จแล้ว มักจะเป็นรายการปลูกต้นไม้ครับ  พอปลูกเสร็จก็บอกว่ามอบให้ใครดูแล เป็นทำนองนี้คล้ายๆ กันมาก 

เอา ขนมมาฝากทำกับมือ เพิ่งเสร็จ  ข้าวตังหน้าพริกเผาหมูหยอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท