Kaizen @ Home (1)


ได้ยินเสียงบ่น เรื่องนกที่มาเกาะหลังคาหรือระเบียงบ้านอยู่เสมอ ยิ่งตั้งแต่ไข้หวัดนกระบาดหนักเป็นต้นมา คนยิ่งเปลี่ยนจากความรำคาญเป็นความกลัวกันไปเสียนี่  แต่ก็ไม่มีใครทุ่มเทแก้ปัญหาอย่างจริงจังเสียที

วันนี้จึงมี  Idea ง่ายๆ ในบ้านมาช่วยจุดประกายความคิด เผื่อว่าเมื่อเรามีปัญหาหรือความรำคาญใกล้ๆ ตัว แทนที่จะนิ่งเฉยเสีย ก็ใช้ แนวคิดไคเซ็น (Kaizen) หรือการปรับปรุงสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น มาใช้กับสิ่งที่อยู่รอบตัวเราได้

ทำปัญหาที่แปลกให้คุ้นเคย  และทำปัญหาที่คุ้นเคยให้แปลกใหม่เสมอ

ขอยกตัวอย่างจาก ญี่ปุ่น ประเทศที่พลเมืองเขาช่างคิดช่างหาสิ่งแปลกๆ ใหม่ๆ มาให้เราเกิดความประหลาดใจอยู่เรื่อย ไม่ใช่ว่าความเฉลียวฉลาดจะมากไปกว่ากันสักเท่าไหร่ เพียงแต่ประชากรส่วนใหญ่ถูกปลูกฝังให้มีแนวคิดที่จะปรับปรุงสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้นอยู่เสมอ และไม่เพิกเฉยต่อปัญหารอบตัวต่างหาก

อย่างในเรื่อง นก ที่มาสนใจพักอาศัยอยู่ร่วมชายคาก็เช่นกัน คนญี่ปุ่นเขามีหลายวิธีมาช่วยแก้ไข ทั้งใช้ตาข่ายกันไว้ก่อน หรือถ้านกมาถ่ายเรี่ยราดก็ให้ล้างบริเวณนั้นด้วยน้ำยาไฮเตอร์ ซึ่งกลิ่นรุนแรงของไฮเตอร์จะช่วยไม่ให้นกเข้ามาอีก  บางที่ก็มีการใช้เอ็นตกปลาขึงที่หลังคาบ้าน โดยขึงให้สูงขึ้นมาประมาณ 3 เซนติเมตร ก็จะทำให้นกเกาะไม่ค่อยสะดวก วันหลังก็จะไม่มาอีก เขาบอกว่าวิธีนี้ได้ผลมาก   

อีกวิธีที่น่าสนใจคือ การนำแม่เหล็กกำลังแรงมาติดไว้ตรงระเบียง เพื่อป่วนทิศทางของนก ทำให้นกไขว้เขวทิศทาง จนไม่สามารถจับทิศกลับมาที่เดิมได้อีก หรืออาจจะเพิ่มความสวยงาม โดยนำกระถางดอกกุหลาบสวยๆ ไปวางไว้บริเวณระเบียง เพราะนกไม่ชอบหนามแหลม แถมกลิ่นของดอกกุหลาบนกพิราบจะไม่สามารถทนได้  ดังนั้นจึงไม่กลับมาแน่ๆ

เห็นไหมคะว่าแค่ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ก็มีวิธีการแก้ไขตั้งมากมาย ครั้งหน้าจะมาต่อเรื่องใกล้ตัวอีกนิดดีกว่านะคะ เช่นเรื่อง ขยะ วันนี้ลองไปนึกกันดูก่อนว่า เราพบปัญหาอะไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องขยะ แล้วจะแก้ปัญหาเหล่านั้นอย่างไร แล้วมาร่วมแลกเปลี่ยนไอเดียกันนะคะ 

อ้างอิงข้อมูลจาก :คอลัมน์ What’s New in Japan  นิตยสาร DACO ฉบับที่ 36  หน้า 4  

คำสำคัญ (Tags): #idea#sharing
หมายเลขบันทึก: 53145เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2006 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เคยได้ยินคำว่า ไคเซ็นบ่อยๆครับ ยังสงสัยอยู่ว่า เป็นผลิตภัณฑ์ หรือสินค้าตัวใหม่หรือเปล่า คงต้องไคเซ็นความรู้ของตัวเองแล้วล่ะครับ

ชอบข้อความนี้ค่ะ ทำปัญหาที่แปลกให้คุ้นเคย  และทำปัญหาที่คุ้นเคยให้แปลกใหม่เสมอขอบคุณค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท