ฝึกงานต่างจังหวัด


จะแย่งที่ฝึกงานกันทำไม ไปที่ไหนก็ได้ ถ้าเอ็งเก่ง
เมื่อมีการเรียน ก็ต้องมีการสอบ มีการฝึกงานในที่ที่มีอาจารย์ดูแล ก็ต้องมีการออกฝึกงานโดยไม่มีอาจารย์คอยควบคุมดูแล การไปฝึกงานต่างจังหวัดเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่นักศึกษากายภาพบำบัด ต้องได้เรียนรู้ สถานที่ฝึกงานมีหลากหลายจังหวัดด้วยกัน และแต่ล่ะที่จะมีกลยุทธ์ ในการชักจูงให้นักศึกษาแต่ละคนแย่งกันไปในแต่ล่ะที่ อย่างเช่นบางจังหวัด จะเป็นจังหวัดที่มีทะเล มีสถานที่ท้องเที่ยวเยอะ อันนี้ เหมาะกับพวกช่างเที่ยวชอบเที่ยวแย่งกันไป บางที่ก็มีอุปกรณ์ครบครัน อย่างเช่นห้องพัก พัดลม แอร์ ทีวี ตู้เย็นพร้อม ที่สำคัญมีอาหารกลางวันเลี้ยงอีก ประเภทนี้ก็มีคนแย่งกันไปเยอะ และอีกประเภทหนึ่งที่คนจะแย่งกันไปเป็นจะนวนมากก็คือจังหวัดที่ได้รับการโฆษณาชวนเชื่อ หรือเจ้รับรองว่าดีเลิศ จากพี่ที่ไปมาแล้ว ว่าไปฝึกงานที่นี้ได้ A แน่นอน อันนี้ก็จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีคนแย่งกันเหลือเกินก็ไม่รู้ว่าจะแย่งกันไปทำไมนะครับ สำหรับผมไปฝึกงานที่ไหนก็ได้ไม่มีปัญหาครับ คือว่ายังไงก็ต้องไป ไปฝึกให้เสร็จเสียก็สิ้นเรื่อง นอกจากนี้ก้จะมีการจับคู่กันไปฝึกงานนะครับ ที่นี้ล่ะครับ เราก็จะรู้ว่าใครรักใคร ใครเกลียดใครแล้วล่ะคับ เพราะบางคนก้จะต้องไปกันคนนี้ ไม่ไปกับคนนั้นบ้างล่ะครับ แย่งกันบางคนก็มีคนแย่งเยอะ บางคนก็ไม่มีใครอยากไปด้วย สำหรับผมได้ไปกับเพื่อนรุ่นพี่คนหนึ่งครับ ถ้าถามว่าผมอยากไปไหมกับคนนี้ บอกตามตรงว่าเฉยๆ ครับ ไปก็ได้ไม่ไปก็ได้ แต่พอดีว่าจับพลัดจับพลูมาแล้วก็ไปซะ ทั้งทีผมกับแกไม่ได้สนิทกันเลยนะครับ แต่ก็ต้องไปด้วยกัน มีเรื่องเล่าที่น่าขันสำหรับในความคิดของผมคือ เพื่อนผมเนี่ยแหละ ทะเลาะกันเองโดยแบ่งเป็นฝ่ายชายฝ่ายหญิงเพื่อที่จะแย่งกันไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แย่งกันไปแย่งกันมา สุดท้ายต้องมาจับฉลากกันไหม เป้นไงล่ะครับ ไอ้ทั้งสองฝ่ายไม่มีใครได้ไป มีตาอยู่อีกกลุ่มมาจับได้ไปแทน มันน่าสมน้ำหน้าจริงๆ อย่างบางคนไปฝึกงานที่เดียวกันแท้ ตอนไปก็เป็นเพื่อนกันดีๆ นะครับ พอกลับมาเชียงใหม่เท่านั้นแหละครับ ความสัมพันธ์ที่มีมากับแตหสะบั้นลงไปซะงั้น ไม่รุ้ว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงนั้น อาจจะเห็นอะไรของกันและกันมามั้ง บางคนก็ทะเลาะกันเรื่องบุคคลทีสามที่ไปเจอที่นั่น ไม่รุ้จะแย่งกันทำไม เดี๋ยวก็ต้องกลับมาเรียนอยู่ดี ความจริงการไปฝึกงานนั้นไม่ได้เป้นเพียงการไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือได้ออกไปจากการควบคุมดูแลของอาจารย์อย่างเดียวนะครับ แต่นั้นมันเป็นการฝึกให้เรารู้ถึงว่าเมื่อเราต้องออกไปเผชิญโลก จะต้องมีความรับผิดชอบยังไงบ้าง เราต้องรับผิดชอบต่อชีวิตคนไข้ที่ดูแล ต้องตัดสินใจด้วยตนเอง และต้องรู้จักรับผิดชอบตัวของเราเองให้ดี เพื่อโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี และเป็นนักกายภาพบำบัดที่ดีในอนาคตต่อไป
หมายเลขบันทึก: 53142เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2006 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นึกถึงชีวิตตอนที่ผมเป็นนักศึกษา เวลาออกฝึกงานผมก็อยากไปกับคนที่ผมสนิทนะ เพราะเราอาจรู้ใจกัน แต่หากจะต้องไปกับคนที่ไม่สนิท ก็ไม่เป็นไร ผมสบายมาก คือ เข้าคนง่าย และอยากจะเรียนรู้กับคนอื่นๆตลอดเวลา..

เล่าเรื่องได้สนุกดีครับ 

ตกลงน้องไปฝึกงานที่ไหนครับ?? 

ผมไปฝึกงานที่ร้อยเอ็ดครับ พี่เป็นครั้งแรกที่ออกไปไกลจากเชียงใหม่ครับ พี่เอกไปฝึกงานที่ไหนครับ

ผมไปฝึกงานที่อุตรดิตถ์ และ ตากครับ คนละช่วงเวลาและช่วงการเรียน

 อย่าลืมเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่อยู่รอบตัวให้มากที่สุดครับ ..เพราะเราย้อนเวลากลับไปไม่ได้

มีอะไรที่น่าประทับใจเยอะครับ 

พอดีมาหาหัวข้อเทอมหนะค่ะ เลยเสริืทกูเกิลดู ได้มาอ่าวบล๊อกพวกพี่แล้วรู้สึกดีจังคะ่ ขอบคุณหน่ะค่ะ PT_23

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท