หญ้าหวานแทนน้ำตาล ลดไขมัน ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิตสูง


ใบหญ้าหวานแทนน้ำตาลดีต่อสุขภาพ

เมื่อเราอายุมากขึ้นควรควบคุมอาหาร  ถ้ามีโรคอยู่ในร่างกายก็ยิ่งต้องควบคุมใส่ใจให้มากขึ้น รสหวานทำให้อาหารอร่อยคือการใส่น้ำตาลนั้น แถมน้ำตาลที่ใช้ยังไม่ธรรมชาติอีก ผู้ที่ไม่ระวังจึงเกิดโรคที่เรียกว่า เบาหวาน ถึงแม้บางคนไม่ได้กินน้ำตาลมาก แต่มีในอาหารประเภทแป้ง และที่เรียกสั้นๆว่า เหล้า แต่เมื่อเกิดโรคจากเหล้าแค่คำเดียวก็ยาวไปตลอดชีวิต ผู้ชายที่ดื่มเหล้าเสร็จและตามด้วยของหวาน มีมากทีเดียวพออายุมากขึ้นโรคเบาหวานก็เข้ามาอยู่เป็นเพื่อน ยิ่งเป็นกลุ่มที่มีกรรมพันธุ์ก็รับมรดกเป็นโรคเบาหวานได้ง่ายและเร็วขึ้น 

มีสมุนไพรที่มีรสหวานธรรมชาติเช่น หญ้าหวาน ลูกมหัศจรรย์  ลูกลอฮั่งก๊วย  ผักหวานป่า ฯลฯ โดยเฉพาะหญ้าหวานมีผู้นำมาเป็นส่วนผสมแทนน้ำตาล เช่น ทำเป็นผงผสมในชาซอง เช่น กระเจี๊ยบ  ฯ จำหน่ายทั้งในไทยและต่างประเทศ

ใบหญ้าหวานนั้นมีรสหวาน คำว่า หวาน ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ต้องระวัง แต่หญ้าหวานนั้นมีสรรพคุณลดน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในเลือด  ลดความดันโลหิตสูง ได้



หญ้าหวาน  Stevia 

ใบ   รสหวานกว่าน้ำตาลทราย  250- 300 เท่า มีสาร stvioside ซึ่งหวาน  แต่ไม่ให้พลังงานเหมือนน้ำตาลทราย ใช้แทนน้ำตาลในคนที่เป็นโรคเบาหวาน และไขมันในเลือดสูง ไม่ทำให้อ้วน


สารสำคัญที่พบ  amyrin ,anethole, glucoside ,austroinulin, avicularin ,bergamotene, bisabolene, borneol,cadinene, caffeic acid ,calacorene ,calamenene , diterperpene glycosides,quercitrin ,rebaudioside A ,B ,C, D, E ,sterebin A ,B,C,D E.,F ,G,H,,Stevia rebaudiana compound A-D,  steviol, stevioside sweetener , stigmasterol ,tartaric acid , Xanthopyll , terpinolene ,Fluoride 


วิธีใช้ นำมาผสมในเครื่องดื่ม หรืออาหารให้รสหวานแทนน้ำตาล


ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ต้านเชื้อรา แบคทีเรีย ยับยั้งฟันผุ ลดการบวม ขับปัสสาวะ ให้รสหวาน ลดน้ำตาลในเลือด ยับยั้งเบาหวาน ทำให้หัวใจเต้นช้าลง  ลดความดันโลหิต


ผลการทดลองวิจัย

ลดน้ำตาลในเลือดได้  ในปี ค.ศ 1981 , ปี ค.ศ 1970 ประเทศบราซิล  และ ปีค.ศ.1980 ประเทศเกาหลี

ลดไขมันในเลือด        ในปี ค.ศ.2006 ประเทศอินเดีย และปี ค.ศ.2006 ประเทศจีน

ลดความดันโลหิตสูง    ในปี ค.ศ 2001 ประเทศไต้หวัน


ขอบคุณ หญ้าหวานจากหนังสือเภสัขกรรมไทย โดยวุฒิ วุฒิธรรมเวช

และหนังสือสมุนไพรบำบัดเบาหวาน สมุนไพรลดไขมันในเลือด สมุนไพรลดความดันโลหิตสูง

โดยเภสัชกรหญิงจุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก


 


ชาดอกจำปา   บำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต บำรุงน้ำดี แก้โรคไต ฯลฯ


ใบหญ้าหวานนั้นเราใช้วิธีง่ายๆก็คือใส่ชงหรือต้มสมุนไพรดื่ม ใส่ได้ทันที่หรือนำใบแห้งมาบดเป็นผง ซึ่งจะหาต้นมาปลูกไว้ที่บ้าน หรือซื้อแบบใบแห้ง หาซื้อได้ที่ร้านขายยาสมุนไพรมีขาย แล้วแต่ว่าจะซื้อน้ำหนักเท่าไหร่ซึ่งใบหญ้าหวานเมื่อแห้งจะเบามาก ที่เชียงใหม่ที่เคยซื้อกิโลละ 600 บาท 1/2 หรือ 1 ขีดก็ได้มากมายใช้ได้นาน เวลาชงชาสมุนไพรเพื่อสุขภาพที่มีรสขมหรือเปรี้ยวเราก็ใส่ใบหญ้าหวานลงไปด้วย ชาก็น่าดื่มทำให้ชวนดื่มมากขึ้น เช่น ชาดอกจำปา  จำปี  บอระเพ็ด  ฟักข้่าว กระเจี๊ยบ ฯลฯ ใส่ในน้ำสมุนไพร อาหารต่างๆ  เป็นอีกทางเลือกการใช้ความหวานมาเป็นอาหารแทนน้ำตาลปลอดภัยต่อร่างกายและได้ประโยชน์

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 530950เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2013 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2013 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่าสนใจมาก...ขอบคุณค่ะ...ได้ระวังอาหารหวานพอสมควร แต่ช่วงนี้ข้าวเหนียวมะม่วงนำมาเสนอขึ้นโต๊ะชวงมื้อกลางวันบ่อยๆ...พี่ใหญ่แบ่งกับเพื่อนๆคนละคำค่ะ....

                        

ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะ



ไม่เคยเห็นต้นหญ้าหวานที่เป็นต้นจริง ๆ เลยจ้ะ

ครูอ้อย กินหญ้าหวานมานานเป็นปี เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ครูอ้อยประสบอุบัติเหตุ หมออายุรกรรมมาตรวจร่างกายก่อนผ่าตัดพบว่า  ครูอ้อยไม่มีเบาหวาน ไม่มีความดันสูง  ไม่น้ำตาลในเลือดจนน่าเป็นห่วง  ผ่าตัดได้เลย

ตอนนี้ก็ยังกิน  หมดไปแล้ว  ลูกหามาให้อีก  ยังกินอยู่ค่ะ

สวัสดีค่ะ

คุณพี่ใหญ่

มีใบหญ้าหวานแห้งติดบ้านไว้ดีค่ะ ข้าวเหนียวมะม่วง ปีนี้ดายังไม่ได้ชิม สงสัยต้องเริ่มพรุ่งนี้ำต้องทานน้อยๆใช่ไหมค่ะ

คุณ tuknarak 

ค่ะขอบคุณเช่นกันค่ะที่มาเยี่ยมชมอ่าน

คุณมะเดื่อ

ยังไม่เคยเห็นต้นสดค่ะ ตอนนี้มีแต่ใบแห้งไว้เติมน้ำผลไม้ได้ดีค่ะ มีความสุขทุกๆวันเช่นกันนะคะ

คุณครูอ้อย

ดีมากๆเลยค่ะได้กินบ่อยแทนน้ำตาล กำลังเริ่มกินให้บ่อยขึ้นเช่นกันค่ะ 


และขอบคุณมากนะคะทุกๆกำลังใจและดอกไม้ที่มอบให้บันทึก หญ้าหวานแทนน้ำตาลฯ




ตอนนี้แก้มอายุ23ปีค่ะ หมอตรวจพบว่าแก้มเป็นโรคความดันโลหิตสูง เลยอยากทราบว่าพันธุ์หญ้าหวานหาซื้อได้จากที่ไหนบ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท