กาแฟเพื่อสุขภาพด้วยน้ำข้าวเหนียวดำลืมผัว


กาแฟเพื่อสุขภาพ

อ่านคำดูไม่สุภาพ พูดแล้วไม่น่าฟัง แต่เป็นเรื่องจริงที่มีให้เราทำดื่มเพื่อสุขภาพดีได้ คำว่า ลืมผัว เป็นชื่อพันธุ์ข้าวเหนียวดำ ที่ใครได้อ่านได้ฟังก็จะสะดุด และเกิดความสงสัยทำไมถึงชื่อนี้ ซึ่งเคยได้เขียนบันทึก ชาข้าวเหนียวดำลืมผัว ไปครั้งหนึ่งหลังจากได้รู้จักข้าวพันธุ์นี้ครั้งแรก และเจ้าของผู้ปลูกข้าว คือน้องบัวชมพู gotoknow  มอบให้ครั้งที่กลุ่ม Happy ba....GFGAP ได้ไปเยี่ยมเยียนชื่นชมพื้นที่นาสวนบัวชมพูบ้านจอมคีรีที่อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ 

และเมื่อเมื่อวันที่ 1 มีค.56 ที่โรงเรียนสันทรายวิทยาคม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ น้องบัวชมพู ก็นำมาฝากให้ บล็อกเกอร์ gotoknow  ข้าวพันธุ์ลืมผัวนั้นจากนาของน้องบัวชมพูัยังไม่มีการจำหน่าย ซึ่งปกติก็ไม่ทราบว่าร้านทั่วไปจะมีขายหรือไม่ แต่ได้มีการสอบถามแล้ว ที่เชียงใหม่ ที่ตลาดนัดเกษตรมช.มีขาย การได้มาครั้งที่ 2 ก็ทำดื่มแบบเดิมคือการชงชา และได้ทำข้าวต้มมันเทศด้วยโดยใช้ข้าวพันธุืลืมผัวผสมลงไปหลังจากที่ได้น้ำสีม่วงออกมาเป็นน้ำชาดื่มส่วนหนึ่งเมล็ดข้าวนำไปผสมกับข้าวขาวหุงเป็นข้าวต้มหรือข้าวสวยก็ได้หรือผสมนึ่งเป็นข้าวนึ่งกับข้าวเหนียวขาวก็ได้ บันทึกนี้นำกาแฟ น้ำข้าวเหนียวลืมผัวมาฝากค่ะ 



ข้าวเหนียวดำลืมผัว จากสวนบัวชมพู




นำมาชงชาดื่มได้ทันที่  http://www.gotoknow.org/posts/507884





กาแฟดำ โดยการตักกาแฟตามที่เคยชงใส่ถ้วยเติมความหวานตามชอบ เทน้ำร้อนๆใส่สักนิดพอให้กาแฟและน้ำตาลละลาย แล้วนำน้ำข้าวเหนียวดำใส่ให้พอดีที่ต้องการดื่ม ถ้านำข้าวไปต้มก็นำน้ำต้มร้อนๆเทใส่กาแฟได้เลย



กรณีที่ดื่มกาแฟที่ใส่นมหรือครีมเทียมก็ชงลักษณะเดียวกัน



ขนมถ้วยฟู ขนมไทยที่ยังหาชิมได้ คู่กับกาแฟก็อร่อยมากขึ้น  ( ผู้ที่ควบคุมน้ำตาลและแป้งไม่ควรทานนะคะ)



ข้าวเหนียวดำ

ข้าวก่ำ นั้นแปลว่าข้าวที่เป็นสีดำ-คล้ำ  ก่ำ แปลว่า ดำหรือคล้ำ ข้าวเหนียวก่ำลืมผัวบางทีก็เรียกง่าย ๆ ว่า ข้าวลืมผัวเป็นข้าวนาปีพื้นเมืองเดิมของชาวเขาเผ่าม้งในภาคเหนือของประเทศไทยซึ่งเดิมปลูกในสภาพไร่ บนภูเขาที่บ้านรวมไทยพัฒนาที่ 3 ตำบลรวมไทยพัฒนาอำเภอพบพระ จังหวัดตาก 


ข้าวก่ำลืมผัวมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารรวมถึงวิตามินสูงที่สำคัญและจำเป็นสูงมากดังนี้  กรดแอสคอร์บิก วิตามินอี (อัลฟ่า-โทโคฟีรอล) โอเมก้า แอนโทไซยานินธาตุเหล็กแคลเซียม สังกะสี แมงกานีส แกมม่าโอไรซานอล

  ในเรื่องของรสชาตินั้นมีประชาชนจำนวนมากต่างชื่นชอบข้าวเหนียวลืมผัวเป็นอย่างมาก ทำให้ทาง ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก ได้นำมาแปรรูปเป็นอาหารต่าง ๆมากมายไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวไก่ถัง ขนมปัง ซูชิ สาโทเป็นต้น

นอกจากนี้มีการนำมาทำเป็นไซเดอร์ เรียกว่า ไรซ์ไซเดอร์ข้าวเหนียวลืมผัวเป็นเครื่องดื่มไซเดอร์ที่ผลิตจากข้าวชนิดนี้โดยผ่านกระบวนการหมักข้าวทำให้เกิดกรดอะซิติก ทำให้มีรสเปรี้ยวเล็กน้อยทำให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้ดี สามารถลดปริมาณน้ำตาลในกระแสเลือดลดความดันโลหิตสูง ลดคอเลสเตอรอลลดความเสี่ยงในการเกิดเซลล์มะเร็งในลำไส้ใหญ่ได้ดี
อีกอย่างที่เขานำข้าวเหนียวลืมผัวไปทำคือ ไวน์  ไวน์จากข้าวเหนียวลืมผัว ภาษาอังกฤษว่า Luem Pua Glutinous Rice Wine



( ขอบคุณข้อมูลข้าวเหนียวดำลืมผัวจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ )

  กาแฟหอมอร่อยได้ประโยชน์จากน้ำสีม่วง สารอาหารมากมายจากข้าวเหนียวดำลืมผัว ด้วยวิธีการทำที่ไม่ยาก เมล็ดข้าวที่ได้น้ำออกมาแล้ว นำไปทำได้อีกหลายอย่างเช่น ข้าวคั่ว ข้าวต้ม  ข้าวสวย ข้าวเหนียวเปียก ฯลฯ ข้าวกล้อง ไม่ควรซื้อมาครั้งละมากๆ ถ้ามีมากควรเก็บไว้ในตู้เย็นจะรักษาสภาพเดิมและคุณค่าของสารอาหารได้ดี

ด้วยความปราถนาดี กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 530642เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2013 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้ความรู้มากมาย ขอบคุณค่ะ...

เป็นข้าวสารดิบๆแล้วเอาชงหรือค่ะ 

สวัสดีค่ะ


คุณพี่ใหญ่

ทำดื่มบ้างหรือยังค่ะ ดาขอบคุณมากเช่นกันนะคะ


น้องหนูรี

ใช่แล้วค่ะข้าวสารดิบๆ ถ้าเราซื้อทั่วไปเช่นข้าวกล้องสีต่างๆ หรือข้าวเหนียวดำทั่วไป นำมาชงได้เลยค่ะ สารอาหารที่อยู่ตรงผิวเมล็ดข้าวนั้นดีต่อสุขภาพมากๆค่ะ น้องหนูรีทำบ่อยได้เลยแล้วสะสมเมล็ดข้าวแช่แข็งไว้ก่อนก็ได้ ไว้ทำขนม พี่ดาเห็นผู้ที่ขายข้่าวเหนียวเีปียกสีดำหรือข้าวนึ่งสีดำ แล้วนำน้ำทิ้งหมดนะ่เสียดายมากๆหากขยันเสียเวลาสักนิดน้ำสีม่วงเข็มที่ทิ้งหลายรอบนั้นนำมาทำน้ำดื่ม ใส่น้ำตาลสักหน่อย เกลือสักนิด ขายได้เงินอีกมากมาย ผู้ซื้อก็ได้ประโยชน์ด้วย 



ขอบคุณมากนะคะทุกๆกำลังใจและดอกไม้ที่มอบให้บันทึก กาแฟน้ำข้าวเหนียวดำลืมผัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท