ค้นพบตัวเอง


       แม้โครงการวิจัย "การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กรการเงินชุมชน" จะจบไปแล้ว (เหลือเพียงส่งรายงานฉบับสมบูรณ์) แต่ผู้วิจัยก็ยังคงไปลงพื้นที่ตามปกติ  ทั้งนี้เพราะ  มีความผูกพันธ์กับชุมชน  รู้สึกคิดถึงและอยากเป็นกำลังใจให้เหมือนกับช่วงเวลาที่ผ่านมา  เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาก็ไปลงชุมชนมาทั้ง 2 วันค่ะ  แล้วจะเข้ามาเล่าให้ฟังว่าไปได้อะไรมาบ้างนะคะ

        วันนี้ผู้วิจัยมีความรู้สึกว่าได้ค้นพบตัวเองว่าจะเดินไปทางไหน  โดยเฉพาะในส่วนของการศึกษาเล่าเรียน  ยอมรับว่าในอนาคตอันใกล้นี้คงจะต้องไปเรียนต่อ  ซึ่งก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะไปที่ไหน  แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาเท่ากับว่าจะไปเรียนอะไร  ที่ผ่านมายอมรับว่าอยากไปเรียนต่อด้านสังคมวิทยามาก  ซึ่งเป็นความคิดตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว  เพราะ  จบปริญญาตรี  และ  ปริญญาโทสาขาสังคมวิทยา  ก็เลยอยากจะเรียนต่อปริญญาเอกด้านนี้  แต่เมื่อมาทำงานรู้สึกเลยว่าหากเรียนต่อด้านสังคมวิทยาคงจะไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการเรียนการสอนได้เท่าที่ควร 

        ความคิดเริ่มเปลี่ยนเมื่อมาทำงานวิจัย  ในครั้งหนึ่งสนใจที่จะเรียนด้านสุขภาพ   เมื่อเวลาผ่านไปก็อยากเรียน KM  บางครั้งก็วอกแวกอยากเรียนมานุษยวิทยา  เพราะ  อยากเข้าใจวัฒนธรรมให้มากกว่านี้  ในบางช่วงเวลาก็อยากเรียนท่องเที่ยว  เนื่องจาก  ตัวเองสอนวิชานี้อยู่  เมื่อเป็นเช่นนี้ก็เลยไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรดี

        มาในวันนี้ผู้วิจัยคิดว่าตัวเองค้นพบแล้วว่าอยากเรียนอะไร  คงเป็นเพราะในวันนี้นักศึกษาจัดสัมมนาประเด็นปัญหาสังคมเรื่อง "เด็กไร้สัญชาติ" ซึ่งเป็นหัวข้อที่ผู้วิจัยรู้สึกสนใจมาตั้งแต่ต้นแล้ว  วิทยาการที่มาให้ความรู้ดีมากค่ะ  มีทั้งคนที่ทำงานด้านกฎหมาย  NGO ในพื้นที่  และกรณีศึกษาจริง  ผู้วิจัยรู้สึกว่ามีความสุขมากที่ได้ฟังสัมมนาในวันนี้  และคิดออกแล้วว่าตัวเองอยากเรียนอะไร  ผู้วิจัยคิดว่าคงจะเรียนด้าน "นโยบายสาธารณะ" คงจะดีที่สุด  แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเรียนไหวหรือเปล่า  เพราะ  ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย  แต่ไม่เป็นไรถ้าใจชอบ  มีความรักที่จะทำ  ความสำเร็จคงจะตามมาค่ะ

      

คำสำคัญ (Tags): #นโยบายสาธารณะ
หมายเลขบันทึก: 53000เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2006 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดร. อานนท์ นัจสถาปนิก

ผมขอแนะนำสาขา Development ครับ มันจะลงลึกกว่านโยบายสาธารณะ ครับ ในออสเตรเลียสาขา Development ได้รับความนิยมอย่างมากครับ

อืม นึกว่าผ่านวัยสับสนมาแล้วนะเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท