ถึงแก่เวลาเสียแล้ว Notebook คู่ยาก


ดิฉัน และ ดร.ธวัชชัย ซื้อ Acer Notebook มาใช้ได้ประมาณปีครึ่งแล้วค่ะโดยงบประมาณของ สคส. เพื่อเป็นอุปกรณ์ในการพัฒนา และดูแลระบบ KnowledgeVolution และเว็บไซต์ GotoKnow.org

ตอนนี้ จอของทั้งสองเครื่องมืดไปซีกหนึ่งค่ะ ทางร้านเขาบอกว่า ปัญหานี้กับเครื่องรุ่นนี้จะเจอกันเยอะ หลังหมดประกันหนึ่งปี :(

Notebook ของ ดร.จันทวรรณ ซึ่งจอมืดด้านซ้ายไป 1/4

Notebok ของ ดร.ธวัชชัย จอจะมืดไปในส่วนที่เป็นสีฟ้า 

ดิฉันทนใช้กันมา 2 อาทิตย์ ในที่สุดก็ทนไม่ไหวแล้วค่ะ ปวดตามาก ทางร้านบอกว่า "อาจจะซ่อมได้" แต่ต้องใช้เวลานานถึงครึ่งเดือน แล้วดิฉันจะเอาเครื่องที่ไหนใช้ค่ะ ว่าแล้วก็โทรไปหาทาง สคส. ขอซื้อเครื่องใหม่หนึ่งเครื่องตามความจำเป็นเร่งด่วน

ดิฉันมานั่งนึกก็เกรงใจ สคส. เหมือนกัน เพราะดิฉันขอเพิ่มงบประมาณหลายครั้งแล้ว เพื่อเครื่องแม่ข่ายบ้าง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ Notebook และอีกจิปาถะที่มาช่วยให้งานพัฒนาและดูแลระบบทำได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

นี่ละค่ะ ตัวอย่างต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ สคส. ใช้จ่ายไปเพื่อให้เราพัฒนาระบบการจัดการความรู้ KnowledgeVolution แล้วให้คนไทยและทั้งโลกได้ใช้กันฟรีๆ ตาม concept ของ open-source ซึ่ง open-source โดยส่วนใหญ่ก็จะอยู่ได้ด้วยเงินบริจาค และ เงินค่าติดตั้งบริการระบบ หรือ เงินค่าระบบส่วน premium ต่างๆ ดังนั้น ทีมงานเราจึงคิดถึงเรื่อง ค่าสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม ซึ่งจะให้แก่ทาง สคส. ดังที่ ดร.ธวัชชัย ได้เขียนไว้แล้ว

... "ให้" (ต่างคนต่าง "ให้" กันและกัน) ไม่ใช่หลักการของการ "ขอ" (ต่างคนต่าง "ขอ" กันและกัน) ...

 

หมายเลขบันทึก: 52959เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2006 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ในที่สุดก็ทราบจากทางร้านว่าจอซ่อมไม่ได้แล้วค่ะ ต้องเปลี่ยนอย่างเดียว เครื่องรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ QA ต่ำกว่ามาตรฐาน ทางร้านแอบกระซิบบอกว่า แล้วตอนเราซื้อนั้นเราจะรู้ก่อนไหมน่ะ :(

ตกลงก็คือ ซื้อเครื่องใหม่คุ้มที่สุดค่ะ และคงต้องด่วนด้วย ไม่อย่างนั้นก็ไม่มีเครื่องใช้ค่ะ เพราะจอเสียทั้งสองเครื่อง

  • หวังว่าท่านอาจารย์ทั้งสองจะได้เครื่องใหม่จาก สคส. หรือ จากแหล่งอื่น ๆ นะครับ
  • จอของอาจารย์แย่ ขนาดทำ Title Blog นี้ผิดเลยนะครับ แทนที่จะเป็น  ฉันรู้ ฉันคิด ฉันจึงเขียน  กลายเป็น........ขอเครื่องใหม่ จอชัด ๆ ให้อาจารย์ ด่วนด้วยครับ

เพิ่งมาเห็นว่าตัวเองเขียนคำในข้อคิดเห็นผิดไปค่ะ QC นะค่ะ ไม่ใช่ QA สงสัยพูดแต่เรื่อง QA มากเกินไปแล้วมั่งเรา :)

ขอบคุณอาจารย์ Panda นะค่ะ ตอนนี้ขอซื้อเครื่องใหม่ไปทาง สคส. แล้วค่ะ เกรงใจเหมือนกันค่ะเพราะเป็นงบส่วนเพิ่ม แต่ทนใช้เครื่องเดิมจอมืดไปซีกหนึ่ง ก็ไม่ไหวแล้วค่ะ ปวดตาสุดๆ ค่ะ แล้วก็ design อะไรไม่ได้เลยค่ะ

ปล. ขอไปเครื่องเดียวก่อนค่ะ แต่อีกเครื่องหนึ่งของอาจารย์ธวัชชัยยังไม่ได้ขอค่ะ เพราะต้องเป็นงบประมาณส่วนเพิ่มอีกต่างหากอีกค่ะ

นี่ก็เป็นตัวอย่างค่าใช้จ่ายเพื่อการดูแล GotoKnow และพัฒนา KnowledgeVolution ซึ่งตอนนี้งบประมาณที่ใช้ไป รวมการย้าย servers ใหม่อีก 3 ตัว (น่าจะย้ายเสร็จสิ้นในเดือนตุลานี้) เกินล้านแล้วค่ะ :(

 

เขียน title ในรูปผิด สงสัยรีบไปหน่อย ขอบคุณค่ะอาจารย์
ไม่ทราบว่า เครื่องที่มีปัญหาของ ดร.จันทวรรณ  รุ่นอะไรอ่ะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท