Mustache
นาย กิตติศักดิ์ แผ่ดิลกกุล

นักส่งเสริมการเกษตรกับการจัดการกล้วยหอมทอง


ทำไมคนญี่ปุ๋นชอบกินกล้วยหอมทองแต่ไม่ปลูก.

                 22 กันยายน 2549 ที่ทำการกลุ่มเกษตรกรทำสวนตำบล   ทุ่งคาวัด อำเภอละแม เป็นจุดรับหมายในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเจ้าหน้าที่กับเกษตรกรในประเด็น 1.การจัดการหน่อกล้วยหอมทอง 2.การเก็บเกี่ยว 3.การเพิ่มมูลค่าและการแปรรูปกล้วยหอมทอง

               บรรยากาศในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นับว่าเกิดประโยชน์แก่นักส่งเสริมการเกษตรของชุมพรเป็นอย่างมากที่ได้เรียนรู้ตั้งแต่เรื่องการผลิตกล้วยหอมทองไปจนถึงการตลาดที่ส่งออกไปประเทศญี่ปุ๋น

                สิ่งที่เป็นประเด็นปัญหาสำหรับนักส่งเสริมการเกษตรเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร  พอสรุปได้ 2 ประเด็น คือ 1.ประเทศญี่ปุ๋นไม่ยอมรับผลผลิตกล้วยหอมทองที่ได้จากหน่อกล้วยเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อเนื่องจากกลัวสารเคมีตกค้าง ที่ยังค้างคาใจ

                - การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ เราใช้สารเคมีอะไรบ้าง มีผลตกค้างถึงผลผลิตจริงหรือไม่

               - ถ้าหน่วยงานราชการของไทยที่เกี่ยวข้องสามารถให้การรับรับรองผลผลิตจากหน่อกล้วยดังกล่าวแล้วญี่ปุ๋นจะยอมรับหรือไม่

              2.เปอร์เซ็นต์ผลผลิตกล้วยหอมทองของเกษตรกรที่มีคุณภาพสามารถส่งออกได้มีประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ นับว่าเป็นสิ่งที่นักส่งเสริมต้องจับประเด็นนี้แล้วช่วยกันส่งเสริมและพัฒนาให้เปอร์เซ็นต์การส่งออกเพิ่มขึ้นออกเพิ่มขึ้นให้ได้  ปัญหาได้แก่ สภาพดิน  น้ำ  ปุ๋ย เราในฐานะนักส่งเสริมต้องเข้าไปร่วมกับเกษตรกรเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงให้เกษตรร่วมรับรู้และให้เขาหาแนวทางแก้ไขโดยมีเราเป็นที่ปรึกษา  ประสานให้การสนับสนุนให้เขาสามารถพัฒนาให้ได้.

หมายเลขบันทึก: 52925เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2006 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาแวะเยี่ยมเยียนบ้างค่ะ เห็นคุณ poo แวะไปออกความเห็นไว้ เท่าที่แว่บๆดูบันทึกต่างๆของคุณ poo พบว่าทำได้ดีนะคะ เขียนสิ่งที่พบเห็นจากการงาน ความคิดเห็นที่เกิดระหว่างงาน ทำต่อไปเรื่อยๆนะคะ เวทีนี้ไม่มีผิด ไม่มีถูก แต่ที่แน่ๆคือเราได้เรียนรู้ตัวเอง แล้วเผลอๆก็อาจจะได้มิตรอีกมากมายที่สนใจสิ่งเดียวกับเรา คิดเหมือนเรา ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน 

คุณ poo ยิ่งน่าจะมีโอกาสดีกว่าใครหลายๆคน ตรงที่ได้พบเจออะไรใหม่ๆเสมอ มีเรื่องให้คิด แก้ไข ช่วยเหลือ ส่งเสริม อยู่ตลอดเวลา การเขียนจะช่วยตบแต่งความคิดให้เรา และแวดวงของเรื่องที่คุณ poo ทำอยู่มีสังคมที่ค่อนข้างใหญ่นะคะ แวะไปอ่านของท่านอื่นๆแล้วคุยแลกเปลี่ยนกัน เดี๋ยว เดียว คุณ poo ต้องมีเครือข่ายแน่ๆค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

     ขอบคุณครับ คุณโอ๋ อโณ ที่แวะมาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ ก็จะพยายามทำต่อไปเรื่อยๆ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท