ความรู้เกี่ยวกับผึ้งครั้งที่4


คุณสมบัติของผึ้งพันธุ์ที่ดี
          คุณสมบัติของผึ้งพันธุ์ที่ดี โดยสรุป ผึ้งพันธุ์ที่ถูกนำไปจากทวีปยุโรปไปเลี้ยงอย่างประสบความสำเร็จแทบทุกภูมิภาคของโลกนั้น เป็นผึ้งที่ในสภาพธรรมชาติมีคุณลักษณะที่เด่น คือ
             1. ผึ้งชนิดนี้สร้างรังในที่มืด สามารถนำมาเลี้ยงในภาชนะได้ อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงาน
2. จำนวนประชากรในรังผึ้งค่อนข้างมาก ในรังผึ้งพันธุ์แต่ละรัง เราอาจพบว่ามีประชากรผึ้งงานอในช่วงเกณฑ์ปกติประมาณ 20,000 - 50,000 ตัว หรือมากกว่าในบางกรณี3. การที่มีประชากรผึ้งมาก ทำให้เกิดประสิทธิภาพของสังคมผึ้งในการจัดสรรหน้าที่กันทำงานในหมู่วรรณะผึ้งงาน จึงทำให้ผึ้งชิดนี้เก็บอาหารไว้ในปริมาณมาก นอกจากนั้นผึ้งชนิดนี้ยังมีพฤติกรรมในการสะสมอาหาร4. ผึ้งพันธุ์มีพฤติกรรมที่มีจะไม่ทิ้งรัง ซึ่งเท่ากับเป็นการประกันทรัพย์สินของคนเลี้ยงผึ้งที่ประกอบกิจการนี้เป็นอาชีพ จึงทำให้คนเลี้ยงผึ้งมั่นใจในจำนวนผึ้งที่ตนมี และสามารถวางแผนงานจัดการเกี่ยวกับการเพื่มหรือลดจำนวนรังผึ้งเพื่อการจัดการให้มีประสิทธิภาพได้ด้วย
         5. เทคโนโลยีต่าง ๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงผึ้งพันธุ์และการใช้ประโยชน์จากผึ้งชนิดนี้ มีอยู่อย่างพอเพียงที่จะใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมการเลี้ยงผึ้งพันธุ์ขึ้นมา ซึ่งเทคโนโลยีนี้เป็นผลสืบต่อมาจากการที่มีคนเลี้ยงผึ้ง นักธรรมชาติวิทยา ได้เพียรพยายาม นิเวศน์วิทยา โรคและศัตรูผึ้ง การจัดการและเอาใจใส่ดูแล ฯลฯ มานานนับร้อยปี
        สำหรับวันนี้ก็เอาความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของผึ้งพันธุ์ที่ดีมาฝากกันนะค่ะสำหรับแหล่งที่มาของความรู้นี้ได้มาจากhttp://student.nu.ac.th/weblearning/intro.html#property
หมายเลขบันทึก: 52911เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2006 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท