คุณประโยชน์ที่ได้จากผึ้ง


คุณประโยชน์ที่ได้จากผึ้ง

เมื่อครั้งที่แล้วผู้เขียนได้นำข้อมูลเกี่ยวกับผึ้งมาบอกเล่าแก่ผู่อ่าน วันนี้ผู้เขียนก็ยังนำข้อมูลเรื่องคุณประโยชน์ที่ได้จากผึ้งมาบอกกล่าวกันอีครั้ง แต่ครั้งนี้ได้รวบรวมข้อมูลมาจากเว็บไซด์ http://www.biothai.net/cgi-bin/content/news/show.pl?0898  (นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจอีกมากมายลองเข้าไปอ่านได้นะคะ) คุณประโยชน์ที่ได้จากผึ้ง

น้ำผึ้ง (Honey) เป็นอาหารสำหรับผู้ที่อ่อนเพลีย น้ำหนักตัวลด หรือผู้ที่เพิ่งฟื้นจากไข้หรือคนชรา บำรุงประสาท และสมองให้สดชื่นแจ่มใส แก้ท้องผูก ท้องอืดท้องเฟ้อ เสริมสร้างพลังแก่นักกีฬา ใช้ดองผลไม้สุกกันไม่ให้เน่าเปื่อย ใช้สมานแผลสดให้หายเร็วขึ้น ใช้เป็นเครื่องสำอางถนอมผิวหน้า
เกสรผึ้ง (Pollen) ช่วยบำรุงผู้ป่วยซึ่งมีร่างกายซูบผอม เสริมสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกายให้ดีขึ้น ไม่เหนื่อยง่าย ช่วยควบคุมระบบประสาทให้อยู่ในสภาพปกติสำหรับผู้มีประสาทอ่อนไหวง่าย ช่วยในการเสริมสร้างเม็ดโลหิตแดง สำหรับผู้ที่มีโลหิตน้อยหรือโลหิตจาง ชะลอความชรา บำรุงเส้นผมให้ดกดำและหงอกช้า แก้โรคภูมิแพ้ ความดันโลหิตสูง ไมแกรน ช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ไม่เลือกว่าจะเป็นท้องผูกหรือท้องเดิน
รอยัล เยลลี่ (Royal Jelly) เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยกระตุ้นฮอร์โมน ยับยั้งความแก่ชรา ช่วยให้เจริญอาหาร บรรเทาอาการอ่อนเพลีย บำรุงสมอง ช่วยให้เด็กเล็กที่เจ็บป่วยร่างกายไม่แข็งแรงหรือเด็กที่เจริญเติบโตผิดปกติให้เจริญเติบโตตามวัย
ไขผึ้ง หรือ ขี้ผึ้ง ช่วยสมานแผล ใช้เป็นเครื่องสำอาง ครีมทาหน้า ลิปสติก นำมาทำเทียนไข ผลิตแผ่นรังผึ้งเทียม นำมาใช้ในงานเภสัชกรรม งานทันตแพทย์ งานหล่อแบบต่างๆ รวมถึงนำมาเป็นส่วนประกอบของวัสดุกันน้ำ ยาขัดมันพื้น เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องหนัง
ยางไม้ หรือ พรอพอลิส (Propolis) เป็นส่วนผสมของยารักษาโรคผิวหนัง ป้องกันโรคเหงือกบวม แผลในปาก เจ็บคอ และหลอดลมอักเสบ เป็นอาหารที่ให้พลังงาน บำรุงร่างกาย ช่วยในการย่อยอาหาร ป้องกันการปัสสาวะรดที่นอนในเด็ก (ปัจจุบันได้นำมาเป็นส่วนผสมทั้งในยาสีฟันและสบู่)
ตัวอ่อนและดักแด้ผึ้ง (Larva and Pupa) เป็นยาช่วยบำรุงร่างกาย เหมาะสำหรับบุรุษที่ต้องการความแข็งแกร่ง
พิษผึ้ง (Bee Venom) รักษาโรครูมาติซั่มหรือปวดข้อ หอบหืด โรคหัวใจบางชนิด ปวดเอว จิตใจฟุ้งซ่าน

คำสำคัญ (Tags): #apiculture
หมายเลขบันทึก: 52908เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2006 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท