กินให้ถูกเพื่อสุขภาพ


ดื่มนมเปรี้ยวไม่ทำให้ผอม

นมเปรี้ยวกำลังเป็นที่นิยมดื่มในหมู่สาวๆ ที่กลัวอ้วน  อยากลดน้ำหนัก  แถมเข้าใจว่าดื่มแล้วไม่อ้วน  นมเปรี้ยวเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการนำนมมาหมักด้วยจุลินทรีย์ที่ไม่ทำให้เกิดโรค   จุลินทรีย์จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นและทำปฏิกิริยากับน้ำตาลแลคโตส  ซึ่งเป็นน้ำตาลธรรมชาติในน้ำนมเกิดกรดแลคโตสที่มีรสเปรี้ยว   ได้นมที่มีลักษณะเป็นครีมข้นๆ เรียกว่า โยเกิร์ตชนิดรสธรรมชาติ  แต่ในบ้านเรานิยมเติมน้ำตาล น้ำเชื่อม ผลไม้เชื่อมลงไป  หรือทำให้เหลวแล้วเติมน้ำตาลและแต่งรสผลไม้เป็นนมเปรี้ยวชนิดดื่ม  ซึ่งเป็นชนิดที่นิยมกันมาก 

"ดื่มนมเปรี้ยว 1 กล่อง (180 มล)  จึงได้น้ำตาล 3 ช้อนชา  จึงไม่ต้องสงสัยว่ายิ่งดื่มนมเปรี้ยวมากวันละหลายกล่องแทนที่จะผอมกลับน้ำหนักเพิ่มขึ้น  เพราะนมเปรี้ยวที่มีน้ำตาลสูงเหล่านี้ให้พลังงานพอๆ กับนมสดรสจืด และสูงกว่านมจืดพร่องมันเนย  แต่มีโปรตีน  แคลเซียม วิตามินและแร่ธาตุอื่นเพียงครึ่งเดียว  และไม่ต้องหวังว่าจะได้ประโยชน์จากจุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิต  เนื่องจากกระบวนการผลิตนมเปรี้ยวชนิดดื่มแบบยูเอชที  จุลินทรีย์ตายหมดแล้ว 

จึงควรเข้าใจเสียใหม่ว่าดื่มนมเปี้ยวไม่ทำให้ผอม

คำสำคัญ (Tags): #นมเปรี้ยว
หมายเลขบันทึก: 52901เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2006 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท