Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

กรณีศึกษาคนต่างด้าวในไทย : คนต่างด้าวผิดกฎหมายจากพื้นที่พักพิงชั่วคราวตามแนวชายแดนไทย-พม่า


เอาเรื่องนี้มาบันทึกเป็นกรณีสำหรับห้องเรียนกฎหมายกฎหมายระหว่างประเทศ อยากตั้งข้อสังเกตให้นักศึกษาพิจารณา :- (๑) รัฐไทยมีเขตอำนาจอย่างไรในเรื่องนี้ ? (๒) รัฐไทยจะส่งคนต่างด้าวในลักษณะเช่นนี้กลับพม่าได้หรือไม่ ?

       เมื่อเวลา 13.15 น.วันที่ 30 ก.ย. ร.อ.วิเชียร บัวจันทร์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการและประชาสัมพันธ์กองกำลังนเรศวร จ.ตาก นายประสงค์ หล้าอ่อน ผบ.ร้อย อส.จ.ตาก พร้อมกำลัง ตั้งด่านสกัดจับกุมแรงงานต่างด้าว บริเวณถนนสายบ้านตาก-แม่ระมาด ต.ท้องฟ้า จ.ตาก เนื่องจากได้รับการแจ้งว่า จะมีเจ้าหน้าที่ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผ่านเข้ามา พบรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อนิสสัน สีเทาดำ หมายเลขทะเบียน 2อ 0876 กทม.ผ่านมา จึงเรียกตรวจค้นทราบชื่อคนขับ ด.ต.วุฒิภัทร เจริญผล อายุ 42 ปี ตำแหน่งผบ.หมู่ สภ.กิ่ง อ.วังเจ้า ภายในรถพบแรงงานต่างด้าวชาวพม่า 4 คน ทราบชื่อคือ 1.นายมะเซะ ไม่มีนามสกุล อายุ 22 ปี 2.นายอ่องม่า ไม่มีนามสกุล อายุ 21 ปี 3.นายอามู ไม่มีนามสกุล อายุ 25 ปี 4.นายติ่นซอ ไม่มีนามสกุล อายุ 25 ปี โดยทั้งหมดเป็นชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่า หลบหนีจากพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก จะลักลอบไปทำงานในพื้นที่กรุงเทพฯ

         โดยขณะจับกุมมีรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีเขียว ทะเบียน บง 8857 ตาก วิ่งตามหลังมา มีพิรุธเตรียมจะขับหลบด่านตรวจ แต่เจ้าหน้าที่สกัดไว้ได้ ทราบชื่อนายสิทธิชัย อ่อนแสง อายุ 20 ปี และนายหลง สาถี อายุ 39 ปี นั่งมาด้วย ทั้งสองอยู่บ้านเลขที่ 68/3 หมู่ 5 ต.ตากตก อ.บ้านตาก จ.ตาก สอบสวนด.ต.วุฒิภัทร เจริญผล รับสารภาพว่า รับแรงงานต่างด้าวมาจากนายสิทธิชัย และนายหลง ที่รับแรงงานต่างด้าวมาจากศูนย์อพยพบ้านแม่หละ อ.ท่าสองยาง เพื่อจะนำไปส่งให้นายทุนที่กรุงเทพฯ ในราคาค่าหัวคนละ 15,000 บาท จึงควบคุมตัวดำเนินคดีต่อไป

------------------------

จากหนังสือพิมพ์ รายวัน ข่าวสด วันที่ 01 ตุลาคม พ.ศ. 2549 ปีที่ 16 ฉบับที่ 5785

------------------------

หมายเลขบันทึก: 52868เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2006 00:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ยืมเอาไปใส่งานวิจัยเลย เเล้วขอลองตอบด้วย เอาจากที่ไปดูงานมา

1. รัฐไทยย่อมสามารถจัดการทางกฎหมายเเก่คนกะเหรี่ยงสัญชาติพม่าได้ เพราะการทำความผิดของเอกชน เเม้จะเป็นเอกชนต่างชาติ ก็เกิดขึ้นในเขตอำนาจรัฐไทย 
2. รัฐไทยจะส่งคนเหล่านี้กับประเทศพม่าได้หรือไม่
 ก่อนอื่นสถานะของคนเหล่านี้ มีสองสถานะ ตามสถานที่ที่เขาอยู่ เเละถูกจับได้ 

2.1 สถานะเเรกคือสถานะของคนหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ที่ได้รับอนุญาติให้อยู่อาศัยชั่วคราว เป็นกรณีพิเศษ ในฐานะ "ผู้หนีภัยจากการสู้รบ" ถ้าเขาขึ้นทะเบียนถูกต้อง หากสถานะนี้เป็นสถานะที่ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่เขาอยู่ นั่นคือ ถ้าสถานะของเขายังคงอยู่ เฉพาะเมื่อเขาอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ทางราชการกำหนดให้  เเละจะสูญเสียสถานะไปเมื่ออกนอกพื้นที่ ขณะที่เขาอยู่บนรถ เเละถูกจับได้ เขาก็ได้เสียสถานะ "ผู้หนีภัยจากการสู้รบ" ที่ทำให้เขาอยู่ในประเทศไทยได้ กลายเป็น "บุคคลเข้าเมืองผิดกฎหมาย" ที่ไม่ได้รับยกเว้นเป็นกรณีพิเศษให้อาศัยอยู่ในประเทศไทย ดังนั้นเขาน่าจะถูกดำเนินคดี เเละส่งไปที่ต.ม. หลังคดีสิ้นสุดเพื่อส่งกลับ (เเต่เดี๋ยวจะอภิปรายประเด็นนี้ต่อ)

2.2 เเต่ถ้าสถานะ ของ"ผู้หนีภัยจากการสู้รบ" ที่ทำให้เขาอยู่ในประเทศไทยได้ ไม่สิ้นสุดเพียงเพราะเขาออกนอกพื้นที่พักพิงชั่วคราว หรือเพราะละเมิดกฎหมายว่าด้วยการเข้าเมือง เขาก็น่าจะไม่ถูกส่งกลับประเทศ (อันนี้คงเป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติ ยกเว้นจะมีการ "ขอ" กัน)

2.1.1 เเต่ว่าเขามีสัญชาติพม่าจริงหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์กันอีก เขาอาจเป็นคนไร้สัญชาติในรัฐพม่า หรือเป็นคนไม่มีเอกสารทางทะเบียนก็ได้ เพราะกะเหรี่ยงไม่ได้ถือเป็นรัฐ หากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเขามีสัญชาติพม่าจริง ก็ยังไม่ควรส่งกลับ ตามหลักการ เเต่ตามจริงถ้าไม่มีใครไปตามเคส เเละดักเขาไว้ก่อนโดยส่งไปต.ม. คาดว่าเขาก็คงโดนส่งกลับพม่า

บุญเลี้ยง หล้าอ่อน จ.ร้อยเอ็ด

รัฐไทย ยเกิดจากการรวมตัวของคนไทย และสร้างอำนาจอธิปไตยเพื่อปกครอง ป้องกัน คุ้มครองสำหรับคนไทย จึงเป็นรัฐที่มีไว้ให้คนไทยเท่านั้นอยู่ หากคนที่ไม่ใช่คนไทย จะเข้ามา หรืออยู่ ย่อมต้องได้รับอนุญาหากไม่ได้รับอนุญาตก็ไม่มีสิทธิอยู่ รัฐย่อมต้องมีอำนาจควบคุม จัดการ และผลักดันเขกลับไปในที่ที่เขามานั้น

-โดยหลักสากล ประเสทุกประเทสย่อมต้องมีเอกราชอธิปไตย ของตน จึงเรียกประเทศได้ และทุกประเทศย่อมต้องมีการที่จะห้าม เข้า หรือ จำกัดขอบเขตการเข้ามาหรือการอาศัยอยูของคนที่ไม่ใชพลเมืองของตน

 บังเอิญเข้ามาเจอหัวข้อนี้จากการค้นหาคำว่า"หล้าอ่อน"จาก กูเกิล เพราะกำลังตามหาคนนามสกุล"หล้าอ่อน"อยู่เหตุเพราะนามสกุลนี้มีน้อยและกระจักกระจายกันอยู่ เลถือโอกาส"โชว์ห่วย"ด้วยนิดหนึ่งหากท่านที่มีชื่อในข่าว "คุณประสงค์ หล้าอ่อน"อ่านเจอก็ติดต่อกลับด้วยครับ ตามอีเมลล์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท