"ไทยนี้รักสนุก"


เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีใครเชื่อแล้วว่า ไทยนี้รักสงบ เพราะคนไทยทำอะไรก็เป็นเรื่องสนุกสนานไปเสียหมด ไม่ว่าจะเทศกาลงานไหนๆ หรือแม้แต่มีรถถังมาตั้งอยู่ทั่วเมือง ทหารถือปืนเตรียมพร้อมออกศึกตลอดเวลาก็ไม่เห็นมีใครจะหวั่นไหว แถมยังเป็นเรื่องสนุกสนานเฮฮาไปซะอีก อย่างนี้ต้องเรียกว่า ไทยนี้รักสนุก จริงๆ

เมื่อนึกถึงเรื่องความสนุก ก็คงหนีไม่พ้น สิ่งอำนวยความสนุก ซึ่งไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์มากนัก แต่ให้ความสนุกสนาน บันเทิง รื่นรมย์ เป็นประโยชน์ทางใจ ปัจจุบันสิ่งอำนวยความสนุก ผุดขึ้นมาอย่างกับดอกเห็ด (หมายความว่า....เกิดขึ้นมาอย่างมากมาย)  แต่มีสิ่งหนึ่งที่ใกล้ตัวเราที่สุด ก็คือ โทรทัศน์ หรือ TV นั่นเอง

ไม่น่าเชื่อเลยว่าแค่สิ่งอำนวยความสนุกที่เรียกว่า TV นี้ จะมีวิวัฒนาการขึ้นมาอย่างมากมาย จนกระทั่งไปถึง TV จอใหญ่ขนาด กว้าง 2.4 เมตร สูง 1.7 เมตร และหนาเพียง 0.87 เมตร  โอ้โห...ใหญ่ขนาดนี้จะเอาไปตั้งไว้ที่ไหนกันดีเนี่ย นับว่าเป็นโชคดีของเราที่ไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องที่ตั้ง (ลำพังที่จะเดินในบ้านก็แทบจะไม่มีอยู่แล้ว) เพราะเจ้า TV  น้ำหนัก 322 กิโลกรัมนี้ ไม่ได้วางขายทั่วไป ต้องสั่งทำเท่านั้น สนนราคาค่าเครื่องยังไม่รวมค่าขนส่งและติดตั้ง ก็ราวๆ 2 ล้านบาท  (ซื้อบ้านใหม่ได้แค่หลังเดียวเองค่ะ) 

ใครสนใจอยากติดตั้งอภิมหาอลังการโฮมเธียเตอร์ ก็ลองติดต่อ Panasonic (103Vmodel [VIERA]) ดูนะคะ (ถ้ามีโอกาสได้ดูจริงๆ ก็คงไม่กล้าดูหนังสยองขวัญค่ะ กลัวจะนึกว่าเจอของจริงซะเอง....^,^)

โทรทัศน์ หรือ TV ไม่ใช่สินค้าที่มีเทคโนโลยีสูงมากมาย แต่ก็มีวิวัฒนาการมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง วงจร ประสิทธิภาพ ความชัดของภาพ ความไวในการรับ  จนกระทั่งมี HD TV หรือ Digital TV

ความแตกต่างของ TV ในแต่ละส่วนของโลก

TV ในโลกนี้ต้องมีการปรับแต่งให้เข้ากับสนามแม่เหล็กในแต่ละส่วนของโลก เนื่องจากในโลกของเรานี้มีแกนสนามแม่เหล็ก  และแกนแม่เหล็กนี้จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อจอภาพ ดังนั้น TV ที่มีอยู่ในโซน (Zone) อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป เอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียเหนือ  จะได้รับการปรับแต่ง นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องของความชื้น ความร้อน สภาพการใช้งาน เป็นต้น

เห็นพัฒนาการของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่หลายบริษัท แข่งขันกันเพื่อเอาใจผู้บริโภคอย่างนี้แล้ว ก็รู้สึกตื่นตาตื่นใจ คอยเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลง อยากรู้ว่าจะมีอะไรดีๆ มาให้เราได้ อำนวยความสนุก กันขึ้นมาอีก

แต่คงมีผู้บริโภคกลุ่มหนึ่ง ที่คงไม่เห็นชอบกับการเปลี่ยนแปลงมากมายขนาดนี้ เพราะมีผลกระทบโดยตรงทันที หากนำของเก่าที่สมัยก่อนซื้อมาแสนแพงไปเข้า โรงตึ๊ง  

ที่มาของข้อมูลประกอบ :

นิตยสาร DACO Thai Version (ดาโกะไทย) ฉบับที่ 36

บทสัมภาษณ์ คุณอาณัติ   จ่างตระกูล รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจเครื่องใช้และไอที บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด  จากนิตยสาร thaicon  ฉบับเดือนมิถุนายน 2549   

คำสำคัญ (Tags): #sharing
หมายเลขบันทึก: 52843เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2006 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 02:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท