ทำเว็บไซต์อย่างไร….ถ้าไม่มีเซิร์ฟเวอร์


โดยปกติการเปิดเว็บไซต์เราจะต้องจดชื่อโดเมน (Domain Name) หรือชื่อของเว็บไซต์ที่มีนามสกุล เช่น .com, .co.th, .net เป็นต้น หลังจากนั้นจึงเอาเว็บไซต์ของเราไปฝากไว้กับเซิร์ฟเวอร์ (Server) ที่เปิดให้บริการเพื่อให้คนทั่วโลกสามารถเปิดดูได้ ซึ่งเรียกโดยทั่วๆ ไปว่าโฮสต์ (Host)

แต่สำหรับในขั้นตอนการเขียนเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Mambo นั้น เราจะต้องติดตั้งเว็บเซิร์ฟเวอร์ (Web Server) ไว้ที่เครื่องของเราเพื่อให้สามารถเปิดใช้งานได้โดยยังไม่ต้องนำไปฝากกับ Host  แต่จะเปิดได้เฉพาะที่เครื่องของเราเท่านั้นนะคะ ถ้าเปิดเป็นเว็บไซต์จริงๆ ต้องมีวิธีดำเนินการอื่นๆ ต่อไปค่ะ สำหรับวันนี้จะแนะนำขั้นตอนการติดตั้งเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่ทดลองทำแล้วได้ผลดีมาก ดังนี้ค่ะ

ก่อนอื่นต้องเตรียมความพร้อมของเครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนค่ะ โดยต้องมีโปรแกรม PHP สำหรับประมวลผลคำสั่งและแสดงผลข้อมูล  มีระบบฐานข้อมูล mySQL สำหรับจัดเก็บข้อมูลต่างๆ และเว็บเซิร์ฟเวอร์ Apache HTTP server   แต่อย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ สำหรับมือใหม่นั้น มีวิธีการง่ายๆ ที่จะติดตั้งเจ้าโปรแกรมทั้งหมดนี้ เพื่อทำหน้าที่เป็น Webserver บน Microsoft Windows ค่ะ ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด  แค่ดาวน์โหลดโปรแกรม AppServ 2.4.x จาก http://www.appservnetwork.com (webเป็นภาษาไทยนะคะ...สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้) แล้วก็ run โปรแกรม เพื่อติดตั้งลงไปในเครื่องเท่านั้น

ต่อมาก็ดาวน์โหลดโปรแกรม WMServer Tools จาก http://www.wmcreation.it  ซึ่งจะทำการติดตั้งเป็น Web Server  ต่อไป  โดยมีลำดับการติดตั้งดังนี้ค่ะ

1.    ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ชื่อโปรแกรม เพื่อติดตั้ง

2.    เมื่อหน้าจอแสดงรายละเอียดของการติดตั้งขึ้นมา ให้คลิ๊กที่ปุ่ม Next >

3.    หน้าจอจะแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลง ให้เลือกที่ I agree….. แล้วคลิ๊กปุ่ม Next >

4.    หน้าจะจะแสดงการสร้างชื่อ Shortcut Folder   ให้คลิ๊กที่ปุ่ม Next > ต่อ

5.    หน้าจอจะแสดงกระบวนการติดตั้งโปรแกรม  รอสักครู่จนกว่าจะ install เสร็จ แล้วให้กดปุ่ม Finish

6.    หลังจากนั้นโปรแกรมจะ run และเปิด Web Browser เพื่อทดสอบโปรแกรม โดยหน้าต่างจะขั้นเป็นตาราง มีชื่อตารางว่า WMServer Tools 

7.    ตรวจสอบความถูกต้องของการลงโปรแกรม ซึ่งต้องมีตารางย่อยๆ มีหัวข้อของตารางย่อย เช่น WMServer Tools Info, Add-Ons, Server Info เป็นต้น ซึ่งเมื่อครั้งต่อไปเราเปิด Web Browser  หรือที่เราคลิ๊กไอคอน Internet Explorer Browser ที่เป็นตัวอี (e) สีฟ้า นั้นแหละค่ะ (บางเครื่องอาจใช้ Opera หรือโปรแกรมอื่นๆ ก็ตามสะดวกนะคะ) แล้วพิมพ์ http://localhost  ก็จะขึ้นตารางนี้มาทุกครั้งค่ะ

8.    ถ้าไม่ขึ้นตารางนี้มาหลังจากติดตั้ง อาจเกิดจากความผิดพลาดในการ install หรือความสมบูรณ์ของโปรแกรมได้ค่ะ เพราะครั้งแรกได้ลองติดตั้งเวอร์ชั่นสูงสุดที่เพิ่งออกมาให้ใช้ ปรากฎว่าไม่ได้ผล แต่หลังจาก install ใหม่อีกครั้งด้วยเวอร์ชั่นต่ำกว่าก็ปกติดีค่ะ (อาจจะด้วยว่าฝีมือยังไม่ถึงขั้น อันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ)

9.    ไม่ยากเลยใช่หรือเปล่าคะ ลำดับต่อไปเป็นการแก้ไขให้ Apache สามารถรองรับภาษาไทยได้ โดยเปิดไฟล์ C:\wm\apache2.0.xx\conf\httpd.conf  โดยเลือกใช้โปรแกรม Notepad เลื่อนลงไปตรงข้อความบรรทัดที่ 12 แล้วทำการเพิ่มข้อมูลดังนี้

# DefaultType text/plain

# AddDefaultCharset tis-620

# AddDefaultCharset Windows-874

10.           เมื่อแก้ไขข้อมูลเรียบร้อยแล้ว จะมีเมนูตรง Taskbar ของ Windows (บริเวณแถวตรงมุมขวาล่าง) เพิ่มขึ้นมา เป็นรูปสี่เหลี่ยมสีขาว ให้คลิ๊กเลือก Stop Apache ก่อน จากนั้นก็คลิ๊กเลือก Start Apache เพื่อเริ่มโปรแกรมใหม่อีกครั้ง

แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับการติดตั้ง Web Server บนเครื่องของเรา ไม่ยากเลยใช่หรือเปล่าคะ ทำตามขั้นตอนนี้ให้ครบเท่านั้นเอง ใช้เวลาไม่นานด้วย  ต่อไปก็จะเป็นการติดตั้งโปรแกรม Mambo กันต่อนะคะ ขั้นตอนจะยุ่งยากกว่านี้เล็กน้อย แต่ก็คงไม่ยากเกินไปสำหรับมือใหม่ค่ะ.....เพราะพิสูจน์ด้วยมือตัวเองมาแล้ว.... 
คำสำคัญ (Tags): #sharing
หมายเลขบันทึก: 52838เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2006 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท