ครูกิมเล้งและครูปราณี


ครู

ดิฉันกลับไปบ้านเก่าของแม่ที่อำเภอสีคิ้วจ.นครราชสีมาเพื่อทำบุญครบรอบวันเสียชีวิต     เดินทางไปรับพี่สาวที่ปากเกร็ดโดยมีสามีขับรถให้     ด้วยความที่ใกล้เกษียณทำให้อยากไปดูของในอดีตสมัยอายุสิบขวบเช่นโรงเรียนที่เรียนชั้นประถมที่เรียนในวัดก่อนเข้าชั้นประถมหนึ่งที่มีโอกาสเรียนในโรงเรียนไทยวัฒนา  สีคิ้วสวัสดิ์ผดุงวิทยา   ไปเที่ยววัดเกาะที่เคยไปซักผ้าที่โขดหินริมน้ำ

ช่วงที่ทำบุญในวัดก่อนพระจะมาได้เดินไปดูร้านอาหารเมื่อห้าสิบกว่าปีมาแล้วมีร้านขายของที่ดิฉันชอบกินมากคือหมี่น้ำยา(เหมือนหมี่ราดน้ำยากระทิของอาหารญวน  )     ช่วงที่ไปตามหาเจ้าของร้านไปเจอหญิงชราอายุประมาณแปดสิบ     หลังจากเราถามหาเจ้เลี้ยงเจ้าของร้านทราบว่าย้ายไปด้านหน้าซอย     พี่สาวดิฉันก็เอะใจถามหญิงชราว่าป้าคือครูกิมเล้งใช่ไหม?     แกพยักหน้าด้วยความไม่พอใจว่าใช่ๆแต่ฉันเปลี่ยนชื่อเป็นครูปราณีมาตั้งนานแล้ว     จำไว้ด้วยนะ

สองพี่น้องเรารีบยกมือไหว้และบอกว่าเราลูกเจ้น้อยที่อยู่กลางตลาดและมาทำบุญให้แม่    ขอโทษด้วยที่จำไม่ได้     ก่อนจากกันแกย้ำว่า ฉันเปลียนชื่อแล้วนะ

คงเหมือนดิฉันที่เปลี่ยนชื่อจีนเป็นไทยมาตั้งแต่ประถมสี่และไม่นิยมให้ใครมาย้ำชื่อจีนของเรายกเว้นเพื่อนร่วมรุ่นประถมสี่ค่ะ

เด็กๆเจ้าเปียห้องผ่าตัดไปแอบรู้ชื่อจีนของพี่หมอเราที่ไปเป็นใหญ่เป็นโตคนหนึ่งแล้วก็มาหัวเราะกัน

เพื่อนดิฉันที่เป็นผอ.  ที่รพ.สงขลาชอบเรียกชื่อจีนดิฉันบ่อยๆซึ่งดิฉันจะไม่ค่อยชอบใจนักแต่ไม่รู้จะบอกอย่างไร

ขอถือโอกาสเล่าให้ฟังเล่นๆว่าดิฉันเป็นหมวยเกี้ย75%ค่ะ     แต่ใจเป็นไทยและพูดภาษาจีนได้น้อยมากค่ะ

เวลามีแขกจากประเทศจีนต้องอาศัยพี่หมอศิริวรรณเสมอค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ชื่อจีน#ทำบุญ
หมายเลขบันทึก: 52818เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2006 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ผอ.เปลี่ยนชื่อตั้งแต่เด็กก็ดีแล้วเพราะเรียกง่ายกว่าชื่อจีน แต่ตอนนี้ลูกทีมของผอ.พากันเปลี่ยนชื่อตอนอายุใกล้จะ50 บางคนเปลี่ยนเฉพาะชื่อ หรือเปลี่ยนเฉพาะนามสกุล แต่บางคนเปลี่ยนทั้งสองอย่างทำให้คิคว่ามีเจ้าหน้าที่ใหม่มาอยู่บำราศฯ และชื่อที่ตั้งใหม่ม้กใช้อักษรที่ไม่ค่อยได้ใช้ก้น วิธีที่จะช่วยไม่ให้เจ้าตัวเขาน้อยใจเวลาเขียนชื่อเขาผิดก็คือจดรายชื่อใหม่ๆไว้บนโต๊ะและดูตัวสะกดทุกครั้ง แถมวงเล็บชื่อเดิมไปค้วย(ป้องกันการส่งผิดคน) หนำซ้ำบางคนยังจำชื่อตัวเองไม่ได้ เวลาphoneเรียก  เพื่อนต้องเตือน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท