การทำงาน VS การเรียนอย่างต่อเนื่อง ทำให้เส้นทางเดิมของชีวิตเปลี่ยนไป


คนที่สามารถใช้ความรู้ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ ทำงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ ถือได้ว่า เป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จเช่นกัน

ข้อสังเกตจากเพื่อนที่เริ่มต้นเรียน ปริญญาตรีในสาขาเดียวกัน เมื่อคนแรกเรียนจบแล้ว เรียนปริญญาโทต่อเนื่อง ในขณะที่อีกคน จบแล้วสมัครเข้าทำงานแล้วจึงจะกลับมาเรียนต่อเมื่อมีโอกาสที่เหมาะสม

 

จุดเปลี่ยนที่แตกต่าง ทำให้เส้นทางเดิมของชีวิตเปลี่ยนไป

 

คนแรกที่เรียนต่อในสาขาเดิม ย่อมจะสะสมความชำนาญเฉพาะทาง คล่อง รอบรู้ ปราดเปรื่องในสาขานั้น และเรียนจบในระดับปริญญาเอกได้เมื่ออายุยังน้อย ในขณะที่คนที่สองเมื่อไปทำงานแล้ว กลับมาเรียนต่อในสาขาใหม่ ตามข้อมูล การรับรู้ใหม่ ตามความต้องการของตลาดแรงงานที่ได้ไปสัมผัสมา ซึ่งจะมองเห็นโอกาส และความก้าวหน้าในอนาคต จึงเลือกที่จะเรียนตามความก้าวหน้านั้น

 

ความแตกต่างระหว่าง   2 คน นี้ คนที่ทำงานแล้วกลับมาเรียนต่อ มีผู้มองว่า ไม่มีความต่อเนื่องในการเรียนต่อในสาขาเดิม ซึ่งสามารถศึกษาเรียนรู้จนเกิดความชำนาญ เก่งจนเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางได้

แต่ผู้ที่เลือกเรียนในสาขาอื่นๆ หรือเปลี่ยนสาขา จะเป็นผู้ที่รู้กว้างๆ แต่ไม่ชำนาญ ไม่ปราดเปรื่อง ไม่ลึกซึ้งมากนัก แต่ก็สามารถที่จะปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงต่างๆได้กับมุมมองที่ กว้างกว่าเดิม

 

คนที่เรียนสาขาเดียวมาตลอด ย่อมมีเข็มมุ่งในการเรียนรู้ สามารถที่จะทุ่มเท ค้นคว้าจนแตกฉานเฉพาะทาง ซึ่งในหลายวิชาชีพที่ประกาศรับสมัครงาน ได้ประกาศรับสมัคร โดยกำหนดไว้ว่าจะต้องเรียนจบในสาขาเดียวกัน เพื่อดึงความเชี่ยวชาญออกมาใช้

 

คนที่เรียนข้ามสาขา เมื่อมีข้อมูลมาก ย่อมมีสิ่งที่อยากจะทำหลายอย่าง หลายคนมองว่า เขาเป็นผู้ที่มีความสามารถมาก แต่อีกหลายคนเห็นว่า นั่นคือการขาดเข็มมุ่งในการทำงาน เพราะหากตั้งใจทำสิ่งหนึ่งอย่างเต็มที่ ผลงานจะออกมาดีที่สุด เพราะทุ่มเทสมาธิ ความตั้งใจลงไปเต็มร้อย

 

แต่ไม่ว่าจะคิดเห็นอย่างไร  คนที่สามารถใช้ความรู้ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ ทำงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ ถือได้ว่า เป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จเช่นกัน

 

 


หมายเลขบันทึก: 52810เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2006 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ก็จริงนะ  เพราะจากเพื่อนของนิว เรียนตรี-โท-เอก สาขา IT มาตลอด แต่ไม่สามารถประยุกต์ข้อมูลได้  แต่ทั้งก็ไม่ได้หมายความว่าเค้าไม่เก่ง  แต่คงเป็นมุมมองในการประยุกต์ข้อมูลมากกว่า  แต่อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วย

  • เห็นด้วยกับ นายบอน  และน้องนิวค่ะ
  • บางคนเรียนปริญญาตรี ภาษาอังกฤษ  ปริญญาโท  หลักสูตรและการสอน  ปริญญาเอก  เทคโนโลยีการศึกษา  ยังสามารถทำงานรับใช้คุณของแผ่นดินได้ค่ะ
  • การจะเชี่ยวชาญอะไร  ขึ้นอยู่กับ  เวลา ความตั้งใจ  มุ่งมั่น ไม่วางเฉยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ  ที่มีประเด็นมาให้ครูอ้อยได้พูดคุยในเวลาเรียนค่ะ
กรณีของคุณนิว นายบอนคาดว่า อาจเป็นเพราะขอบเขตหน้าที่ที่เขารับผิดชอบมั้งครับ จึงต้องใช้ความสามารถไปตามนั้น แต่ถ้ามีโอกาสได้จับงานอื่นๆบ้าง ความสามารถที่ซุกซ่อนอยู่ย่อมจะถูกปลดปล่อยออกมา เหมือนคุณนิวกระมังครับ

ครูอ้อยครับ
 บางคนที่ว่ามานั้น ใครหนอใครครับ :)))
  ถ้ามองที่ครูอ้อย ที่ต้องพบเจอกับลูกศิษย์หลากหลาย รับมือกับพฤติกรรมทุกรูปแบบ ก็ย่อมมีความเ้ชี่ยวชาญในการปราบเด็กซนๆได้มากขึ้น
  • นอยบอนคะ  ครูอ้อยมีหลายสังคมที่ต้อง f2f 
  • บางสังคมก็ยิ้มรับอย่างเดียว 
  • บางสังคมสูสีต้องปะทะ 
  • บางสังคมยอมไม่ได้ต้องต่อสู้ 
  • บางสังคมต้องทำเป็นไม่ได้ยินเสียเกียรติที่ไปพูดด้วย 
  • ประมาณนั้นค่ะ  คนหลายหน้าอย่าคบนะคะ

ก็จริงของคุณบอน  !!  เพราะเค้าเป็นอาจารย์สอนคอมพิวเตอร์ 55555 เหมือนนิวนี่แหละ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท