น้ำผึ้งแท้ปรุงยาไทยบำรุงกำลังดีนักแล


บทความลงในไทยโพสต์ สาระสุขภาพแพทย์แผนไทย วันที่ 31 ตุลาคม 2547 ข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์ http://pennapa.com/health/health20.html
เมื่อไม่นานมานี้ผู้เขียนบันทึกได้ไปพบข้อมูลเกี่ยวกับน้ำผึ้งที่นำมาเป็นสว่นผสมของยาไทยบำรุงกำลัง ซึ่งนอกจากนำผึ้งแล้วผลิตภัณฑ์ที่ได้จากตัวผึ้งเช่น ไขผึ้ง พิษผึ้งก็ยังมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยามากมายแล้ว จึงได้นำข้อมูลดังกล่าวมาบอกเล่าแกทุกท่าน เป็นข้อมูลที่ได้จาก บทความลงในไทยโพสต์ สาระสุขภาพแพทย์แผนไทย วันที่ 31 ตุลาคม 2547 ซึ่งข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์ http://pennapa.com/health/health20.html

          นมผึ้ง ( Royal jelly ) เป็นของเหลวสีขาว ลักษณะคล้ายครีมหรือนมข้นหวาน ผลิตจากต่อมภายในส่วนหัว ที่อยู่ติดกับต่อมน้ำลายของผึ้งงาน มีรสเปรี้ยว เผ็ด และหวานเล็กน้อย มีฤทธิ์เป็นกรด ผึ้งงานใช้นมผึ้งเป็นอาหารเลี้ยงตัวอ่อน โดยเฉพาะตัวอ่อนที่จะเจริญเป็นนางพญาผึ้ง จะได้รับนมผึ้งปริมาณมากตลอดอายุขัย การใช้นมผึ้งเป็นยาจะต้องผสมให้เจือจางก่อนใช้ และต้องเก็บไว้ในตู้เย็นไม่ให้ถูกแสง เพื่อชะลอการเสื่อมคุณภาพ นมผึ้งมีรสเปรี้ยว สุขุม มีสรรพคุณบำรุงร่างกาย ประกอบด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด รวมทั้งมีสาร 10-ไฮดรอกซี่-2-เดซีโนอิค ( 10-hydroxy -2-decenoic acid ) ซึ่งเป็นกรดไขมันที่พบในนมผึ้งเท่านั้น มีรายงานการวิจัยในห้องปฏิบัติการว่า นมผึ้งมีฤทธิ์ต้านเชื้อจุลินทรีย์บางชนิด ฤทธิ์ต้านเนื้องอกและกระตุ้นภูมิคุ้มกัน การใช้นมผึ้งมีข้อควรระวังว่าอาจทำให้เกิดผดผื่น ลมพิษ หรืออาการหืด หายใจไม่ออกได้ในบางคนที่แพ้

         ไขผึ้ง หรือขี้ผึ้ง รวงผึ้งถูกสร้างด้วยไขผึ้ง ไขผึ้งเป็นสารที่ผลิตจากต่อมไข ไขผึ้งได้จากการเอารังผึ้งที่แยกเอาน้ำผึ้งออกไปแล้วมาต้มกับน้ำ จนรังผึ้งหลอมหมด ตำรายาสรรพคุณโบราณว่า ขี้ผึ้งมีรสชุ่ม สุขุม ช่วยสมานแผล เรียกเนื้อ แก้ปวด แก้บิดเรื้อรัง แก้แผลเรื้อรัง มีหนองและแผลถูกความร้อน นอกจากนั้น โบราณยังนำมาใช้หุ้มยาเม็ด ช่วยให้เก็บไว้ได้นานขึ้น และใช้เป็นยาพื้นในการเตรียมยาขี้ผึ้งเพื่อให้เนื้อยาข้นหรือแข็งตัวขึ้น

         พิษผึ้ง เป็นสารประกอบโปรตีนที่ผึ้งปล่อยออกมาจากต่อมสร้างพิษ ผ่านออกทางเหล็กในของผึ้งงาน การใช้น้ำพิษบำบัดโรค อาจทำโดยให้ผึ้งต่อยบริเวณที่มีอาการโดยตรง หรือเก็บน้ำพิษมาเตรียมเป็นยาฉีด หรือยาทาภายนอก

         เมื่อได้รู้วงจรชีวิตและผลิตภัณฑ์จากผึ้งแล้ว หมออยากแนะนำให้คนไทยหันมาสนใจ และนำน้ำผึ้งมาใช้ประโยชน์กันให้มากขึ้น ใช้ผสมเป็นอาหารเสริมให้เด็กและคนป่วยหรือผู้สูงอายุก็ดีนักแล เช่น ผสมในนม เป็นต้น "แต่ให้ระวังในผู้ป่วยเบาหวานหน่อยก็แล้วกัน"

คำสำคัญ (Tags): #apiculture
หมายเลขบันทึก: 52760เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2006 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท