เด็กๆ รู้มากกว่าที่คิด


หนูตัวน้อยตอบทันทีเลยว่า : “ย่าก็กินข้าวซิ"

          วันหยุดวันนี้ขอเล่าเรื่องน่ารักๆ ของหลานสาวตัวน้อยของดิฉันหน่อยนะคะ หนูน้อยเข้าโรงเรียนเตรียมอนุบาลตอน 2 ขวบครึ่ง รู้สึกว่าก่อนเข้าโรงเรียนหนูน้อยจะอยากไปโรงเรียนมาก วันแรกตื่นเต้นที่สุด แต่หลังจากวันสองวันแรก ทุกเช้าก่อนไปโรงเรียนมักจะงอแง ร้องไห้และพูดว่า หนูไม่ไปโรงเรียน.....หนูไม่ไปโรงเรียนแทบทุกวัน (จนเรานึกหาเหตุผลหลายประการว่าทำไมไม่ชอบไปโรงเรียนน๊า.....)

          แต่วันไหนที่ไปโรงเรียนได้แล้ว เวลาคุณปู่ไปรับตอนบ่ายหลังเลิกเรียน หนูตัวน้อยก็จะยังไม่ยอมกลับง่ายๆ เล่นโน่นเล่นนี่....รีๆ รอๆ อยู่พักใหญ่......โบกมือลาคุณครู, ส่งจูบลาแล้ว...ลาอีก.....กว่าจะขึ้นรถกลับได้ พอคุณครูบอกว่าพรุ่งนี้มาโรงเรียนอีกนะคะ....ก็จะรับปากว่า ค่ะทันที

          ทำให้ได้ข้อสรุปว่าที่บ้านมีคนเล่นด้วยหลายคน เพราะเป็นครอบครัวใหญ่ ทุกคนจะตามใจ แต่มาโรงเรียนจะถูกกำหนดให้เรียน เขียน อ่าน หรืออาจจะมีบางครั้งที่ไม่ถูกตามใจเหมือนที่บ้าน (โดยเฉพาะดิฉันจะถูกรวบยอดว่าตามใจหลานมากเกินไปซะแล้วเสมอ)

         

          ในตอนเช้าวันหนึ่ง ขณะกำลังรบกับพี่เลี้ยงไม่ยอมไปโรงเรียน พอดิฉันลงมาก็จะวิ่งมาหาที่พึ่ง รวมทั้งไม่ยอมให้ดิฉันไปทำงานด้วย

หนูตัวน้อย : แม่แอนไปทำงานแล้ว ย่าไม่ต้องไปทำหรอก

ย่า : ไม่ได้ค่ะ ทุกคนต้องไปทำงาน หนูก็ต้องไปโรงเรียนด้วย

หนูตัวน้อย : ทำไมแม่ต้องไปทำงานล่ะย่า

ย่า : แม่ก็ต้องหาตังมาซื้อเสื้อ, ซื้อของเล่นให้หนูไง

หนูตัวน้อย: แล้วย่าล่ะทำไมต้องไปทำงาน

ย่า : ย่าก็ต้องหาตังซื้อขนมให้หนูไง

หนูตัวน้อย : หนูไม่กินขนมก็ได้ ย่าอยู่กับหนูนะ

          เอาละซิ.....ดิฉันต้องคิดหาคำตอบอย่างรวดเร็ว ทันใดนั้น....จึงตอบไปว่า

ย่า : ย่าต้องไปทำงาน....ถ้าย่าไม่ไปทำงาน....แล้วย่าจะเอาอะไรกินล่ะ

          หนูตัวน้อยตอบทันทีเลยว่า : ย่าก็กินข้าวซิ"…….เพล้ง.!.!.!.! ดิฉันหน้าแตกกระจายเลยค่ะ

 
หมายเลขบันทึก: 52748เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2006 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
มอมต้องมาทำงานหาตังซื้อกับข้าวค่ะ     น่าจะถูไถไปได้เหมือนกันนะคะ
แล้วพี่มอมจะพบเหตุการณ์แบบนี้เรื่อยๆค่ะ เขาจะมีอะไรแปลกๆจากโรงเรียนมาเล่าให้ฟัง เด็กๆก็น่ารักเสมอค่ะ
ทิพมาศ เศวตวรโชติ

ลูกสาวอายุ 2ขวบครึ่งควรไปโรงเรียนได้หรือยังค่ะ เพราะเค้าอยากไป แต่ดิฉันกลัวลูกจะเล็กเกินไปในการเข้าเรียนค่ะและถ้าไปแล้วรู้สึกไม่ดีก็จะเกลียดการไปโรงเรียนตลอดไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท