สถานการณ์เด่นของโลก


ผลกระทบของสถานการณ์โลกที่มีต่อประเทศไทย เช่นการตัดลดเงินช่วยเหลือของสหรัฐในกรณีที่เกิดรัฐประหาร เป็นต้น

1. จากการที่มีข่าวปฏิรูปการเมืองในประเทศไทยโดยคณะกรรมการปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ล่าสุด สหรัฐฯ ได้ ตัดลดเงินช่วยเหลือด้านการทหารจำนวนเกือบ 24 ล้านดอลลาร์ เพื่อประท้วงการก่อรัฐประหารของไทย ตามกฎหมายที่บัญญัติไว้ว่าห้ามให้เงินช่วยเหลือรัฐบาลจากประเทศที่รัฐบาลซึ่งมาจากการเลือกตั้งถูกทำรัฐประหาร อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ จะยังคงเงินช่วยเหลือจำนวน 9.77 ล้านดอลลาร์สหรัฐแก่ไทย โดยถือว่าเป็นการให้เพื่อผลประโยชน์ของชาติในการต่อต้านการก่อการร้าย อาวุธทำลายล้างสูง และต่อสู้กับโรคติดต่อ
     ด้านสหภาพยุโรปออกแถลงการณ์ระบุว่า อียูกำลังจับตาการแต่งตั้งรัฐบาลของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) โดยเฉพาะในส่วนของการเลือกบุคคลที่เหมาะสมที่มีความเป็นอิสระ อย่างที่คปค.ให้คำรับประกัน
       

2. การหยั่งเสียงเลือกเลขาธิการใหญ่ยูเอ็นกันเป็นรอบที่ 3 ผลปรากฏว่า บัน คี มุน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ยังคงมาเป็นอันดับที่ 1 ตามมาด้วย ชาชิ ธารูนร์ ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติชาวอินเดียส่วน นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรักษาการรองนายกรัฐมนตรีของไทย ตกจากอันดับที่ 3 ไปอยู่ที่ 4 โดยผู้ที่เข้ามาเป็นที่ 3 แทนนายสุรเกียรติ์ คือ ไวรา วิเค-ไฟรเบอร์กา ประธานาธิบดีหญิงของลัตเวีย ซึ่งเพิ่งจะประกาศลงชิงชัยเมื่อไม่นานมานี้ ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (2 ต.ค.) คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นมีกำหนดลงคะแนนไม่เป็นทางการอันอีกครั้ง แต่จะมีการแบ่งแยกว่าคะแนนเสียงใดมาจากสมาชิกถาวรหรือสมาชิกหมุนเวียน ทั้งนี้ เสียงคัดค้านจากสมาชิกถาวรเพียง 1 เสียงจะปิดฉากการชิงชัยของผู้สมัครคนนั้นๆ ทันที
       

3. หนังสือพิมพ์ของฝรั่งเศสฉบับวันเสาร์ (23) ที่ระบุว่า อุซามะห์ บิน ลาดิน แกนนำกลุ่มอัลกออิดะห์ ได้เสียชีวิตแล้วด้วยโรคไทฟอยด์ในปากีสถาน แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีใครออกมายืนยันได้ว่าข่าวดังกล่าวเป็นความจริง โดยหลายฝ่ายเชื่อว่าบิน ลาดิน ยังมีชีวิตอยู่ และข้อมูลที่หนังสือพิมพ์แลสต์ เรปูบลิแกง อ้างว่าได้มาจากบันทึกของหน่วยข่าวกรองฝรั่งเศสเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน เรื่องราวของบิน ลาดิน ยังเป็นชนวดจุดการโต้ตอบอย่างเผ็ดร้อนให้ปะทุขึ้นในสหรัฐฯ ด้วย เมื่ออดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์โดยยืนยันว่า รัฐบาลสมัยที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ทำแผนยุทธศาสตร์ในการไล่ล่าบิน ลาดินอย่างเต็มรูปแบบ แต่รัฐบาลประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ไม่สานต่อ
     คำสัมภาษณ์ของคลินตัน ทำให้รัฐมนตรีต่างประเทศคอนโดลีซซา ไรซ์ ออกมาโต้แย้งว่ารัฐบาลชุดก่อนไม่เคยมีแผนยุทธศาสตร์ปราบปรามเครือข่ายอัลกออิดะห์ตาที่คลินตันอ้าง ซึ่งก็ทำให้ฮิลลารี คลินตัน ออกมาตอบโต้ไรซ์อย่างทันควันว่า สามีของเธอทำหน้าที่ปกป้องสหรัฐฯ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และถ้าเขาได้รับเอกสารลับเกี่ยวกับแผนการโจมตีสหรัฐฯ ของบิน ลาดิน ในขณะเป็นประธานาธิบดี คลินตันย่อมดำเนินการจริงจังไม่ละเลยอย่างบุชและที่ปรึกษาด้านความมั่นคงในรัฐบาลชุดปัจจุบัน
     สัปดาห์นี้ยังมีรายงานของยูเอ็นระบุว่า สงครามที่เกิดขึ้นในอิรักทำให้อิรักกลายเป็นแหล่งที่กลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์รับสมัครสมาชิกใหม่ๆ และเป็นสถานที่ฝึกอบรมชั้นเลิศ อีกทั้งยังกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กลุ่มตอลิบานในอัฟกานิสถานกลับฟื้นขึ้นมาใหม่ สอดคล้องกับรายงานการประเมินข่าวกรองของสหรัฐฯ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งบอกว่าการรุกรานยึดครองอิรักกลายเป็นเหตุการณ์ที่ดึงดูดให้ผู้คนหันมาทำสงครามญิฮัดทั่วโลกมากขึ้น

จากข่าวข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นกรณี 1. การทำรัฐประหารของไทยส่งผลทำให้สหรัฐตัดเงินช่วยเหลือทางทหารและอียูก็กำลังดูท่าทีของประเทศไทย 2. การเลือกเลขาธิการยูเอ็นที่นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ได้ลงชิงชัยตำแหน่งนั้น อาจช่วยภาพรวมของเศรษฐกิจของประเทศได้ถ้าหากนายสุรเกียรติสามารถชิงตำแหน่งได้ 3. กลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ยังคงทำให้ผู้คนหวาดกลัวไม่กล้าเดินทางออกนอกประเทศ ส่งผลต่อการท่องเที่ยวของประเทศ และการเติบโตของธุรกิจ

หมายเลขบันทึก: 52663เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท