จาก CMS ถึง LMS และ LCMS


ทำความรู้จัก Open source กับ CMS กันมาพอสมควรแล้ว วันนี้มาทักทายกับเจ้า LMS และ LCMS กันอีกนิดก็แล้วกันนะคะ  (โอย...อะไรมันจะมากมายขนาดนี้)   อย่าเพิ่งเบื่อกันไปก่อนนะคะ  เพราะเจ้าพวกนี้นี่แหละ ที่จะทำให้เราเรียนรู้ได้ง่ายและสะดวกสบายขึ้น

LMS ย่อมาจาก Learning Management System เป็นระบบที่ใช้บริหารจัดการการเรียนรู้ที่อำนวยความสะดวกในการจัดกลุ่มเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้ การสื่อสารโต้ตอบระหว่างผู้สอน (Instructor/Teacher) กับผู้เรียน(Student) รวมทั้งการสร้างแบบทดสอบ การทดสอบและการประเมินผลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยโปรแกรมที่ใช้สร้างระบบ LMS ในปัจจุบันมีให้เลือกอยู่ 2 ลักษณะคือ 

1.ซอฟต์แวร์ฟรี (Open Source LMS) ที่มีลิขสิทธิ์แบบ GPL เช่น Claroline (www.claroline.net), LearnSquare (www.learnsquare.com), VClass (www.vclass.net), Sakai (www.sakaiproject.org), ILIAS (http://www.ilias.de)

 

2. ซอฟต์แวร์ที่บริษัทเอกชนพัฒนาเพื่อขายโดยเฉพาะ (Commercial LMS) เช่น Blackboard Learning System, WebCT,  Lotus Learning Management System, Education Sphere (www.educationsphere.com), Dell Learning System (DLS) (www.dell.com), De-Learn (www.de-learn.com), i2 LMS (www.progress-info.co.th

  

ส่วนเจ้า Learning Content Management System หรือ LCMS นั้น ใช้ในการสร้างระบบเรียนรู้แบบออนไลน์ (E-Learning) สามารถแยกผู้ใช้งานเป็น 3 ส่วน คือส่วนผู้ดูแลระบบ (Administrator) ส่วนอาจารย์ผู้สร้างเนื้อหาการเรียน (Content Developer) และส่วนผู้เรียน (Student) Tools ที่เป็น Open source หรือ Freeware และได้รับความนิยมในแวดวงการศึกษาเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ Moodle (www.moodle.org), ATutor (www.atutor.ca) เป็นต้น

*LCMS = LMS+CMS

LMS (Learning Management System) คือ ระบบติดตาม/บริหารจัดการเรียนรู้ 

CMS (Content Management System) คือ ระบบบริหารจัดการหลักสูตร/เนื้อหา 
คำสำคัญ (Tags): #sharing
หมายเลขบันทึก: 52645เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ที่สถาบันเพิ่มผลผลิต มีการทำ CMS, LMS กับ  LCMS บ้างไหมครับ เพราะตัวอย่างที่ยกมาอ้างอิง ของต่างประเทศทั้งนั้นเลย
  • ไม่แน่ใจคำถามของ นายบอน!-กาฬสินธุ์ ค่ะ ว่าจะหมายถึงการทำโปรแกรม หรือการพัฒนาโปรแกรม
  • หากเป็นการทำ Commercial Program เพื่อจัดจำหน่ายไม่มีค่ะ เพราะสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ไม่ได้เน้นเรื่องการขายโปรแกรมหรือเทคโนโลยีทางด้าน IT แต่เรามีนโยบายในการนำเครื่องมือทางความคิดและแนวทางปฏิบัติด้านการเพิ่มผลผลิตอื่นๆ มาใช้เพื่อพัฒนาศักยภาพและแนวคิดของคนในประเทศ
  • ส่วนการพัฒนาโปรแกรมนั้น ทางสถาบันฯ ได้มีการนำโปรแกรมต่างๆ มาใช้เพื่อพัฒนาศักยภาพของพนักงาน โดยพนักงานทุกคนจะมีหน้า web ของตัวเอง (My site) เพื่อให้บุคลากรภายในถ่ายทอดความรู้ รวมถึงศึกษางานของกันและกัน(KM) อีกทั้งยังได้มีการพัฒนาโปรแกรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับแนวทางด้านการเพิ่มผลผลิต เพื่อให้สามารถถ่ายทอดความรู้ได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น
  • ล่าสุดได้มีการนำโปรแกรม Mambo ติดตั้งบน Server ของสถาบันฯ เพื่อให้พนักงานได้ร่วมกันใช้พัฒนางานค่ะ (เพิ่งทราบจากเจ้านายเมื่อวันศุกร์ ซึ่งถือว่าเป็นโชคค่ะ เพราะกำลังศึกษาพอดี ถือว่าได้ก้าวล้ำหน้าคนอื่นๆ ไปอีก step เล็กๆ)

 

 

ผมกำลังศึกษาเรื่อง LMS อยู่พอดี

ขออนุญาต นำข้อความของคุณพอใจไปประกอบการทำรายงานนะครับ

โดยเฉพาะ คำนี้ ทำให้เริ่มเข้าใจอะไรมากขึ้น

*LCMS = LMS+CMS

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท