beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เรื่องน่ารู้ : สหกรณ์ออมทรัพย์ที่มน.


กู้เงินสหกรณ์ฯแล้วเอามาซื้อหุ้นสหกรณ์ฯ ได้กำไร 1% ต่อปี

   วันนี้ผมไปที่ตึกมิ่งขวัญ เพื่อจะไปเบิกเงินจากสหกรณ์ออมทรัพย์ ที่นี่เขาคิดดอกเบี้ยเงินกู้ 6.50 บาท/ปี เท่านั้น แถมพอครบปี เขาก็คืนดอกเบี้ยที่เราเสียให้กลับคืนมาอีก 10-15 % นั่นเป็นส่วนของเงินกู้

   ผมกู้สหกรณ์ โดยใช้เงินค่าหุ้นคำประกัน ซึ่งจะกู้ได้ไม่เกิน 90 % ของเงินสะสมค่าหุ้น

   ผมเลิกใช้คนค้ำประกัน เพราะเขาค้ำให้เรา เราก็ต้องค้ำให้เขาด้วย พัวพันกันไม่รู้จบ

  ในส่วนของเงินปันผล ปีหนึ่งผมได้เงินปันผลประมาณ 7 % ของมูลค่าหุ้นสะสม ซึ่งปีหนึ่งผมจะได้ส่วนนี้ประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท

  มีส่วนต่างระหว่างเงินปันผล กับดอกเบี้ยเงินกู้ ประมาณ 1 บาท ไม่ได้เขียนผิดนะครับ ความจริงน่าจะเป็น 7.00-6.50 = 0.50 บาท แต่จริงๆ แล้ว ในดอกเบี้ยเงินกู้ยังมีเงินเฉลี่ยคืนอีก 10-15 % ซึ่งได้ไม่น้อยกว่า 0.50 บาท

   ดังนั้นคิดง่ายๆ เรากู้เงินสหกรณ์ 100,000 บาท โดยใช้ค่าหุ้นค้ำประกัน แล้วเราเอาเงิน 100,000 บาทมาซื้อหุ้น พอถึงปี เราจะได้ค่าส่วนต่างประมาณ 1,000 บาท ถึงแม้จะไม่มาก แต่ก็ถือว่าได้กำไร ครับ

  ถ้าจะให้ดีเราซื้อหุ้น วันที่ 7 ธันวาคม ครับ เพราะว่า ซื้อไป 1 เดือน ก็เกิดผลประโยชน์แล้ว คือเขาจะเอาไปคิดเงินปันผลให้ 1 เดือน และจ่ายเงินคืนให้เราประมาณวันที่ 25 มกราคม ของปีถัดไป

   ที่เราไปฝากเงินวันที่ 7 เพราะว่า มีค่าเท่ากับฝากวันที่ 1-6 เนื่องจาก เขามีระเบียบว่า เงินที่ซื้อห้นตั้งแต่วันที่ 1-7 ของเดือนนี้ มีค่าเท่ากับซื้อเมื่อวันที่ 30 ของเดือนก่อน

   หมายความว่าถ้าเรากู้เงิน วันที่ 30 พฤศจิกายน 100,000 บาท เราเอาเงินนี้ไปลงทุนระยะสั้น 7 วัน แล้วเอาเงินนี้มาซื้อหุ้นก็จะมีความคุ้มค่าครับ

หมายเลขบันทึก: 52560เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2017 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณอาจารย์ Beeman...                               

  • เป็นข้อสังเกตที่โดดเด่นมาก
  • บันทึกนี้ทำให้เข้าใจว่า คนรู้จักคิด + อดออมหน่อย > เพิ่มโอกาสในชีวิตได้มากมาย
  • สหกรณ์ออมทรัพย์ มน. ให้ผลตอบแทนสูงดีจัง
  • ขอขอบคุณครับ...
  • ความจริงสหกรณ์ออมทรัพย์ ที่มน.นี้เป็นสาขาครับ
  • สหกรณ์ออมทรัพย์นี้มีชื่อเต็มว่า "สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ" สาขาม.นเรศวร

ขอขอบคุณอาจารย์ Beeman...                       

  • ขอขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท