อาวุธนิวเคลียร์


เกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกโดยเป็นการทดลองใต้ดิน

     สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 9 ตุลาคม เกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกโดยเป็นการทดลองใต้ดิน พร้อมกับอ้างว่าทุกอย่างดำเนินไปด้วยดีโดยไม่มีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีแต่อย่างใด ทางสำนักข่าวเคซีเอ็นเอระบุว่า การทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งนี้มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ของประเทศและนำความสุขมาสู่ทหารเกาหลีเหนือและชาวเกาหลีเหนือทั้งประเทศ การทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งนี้ก่อให้เกิดสันติภาพและความสงบสุขในคาบสมุทรเกาหลีเหนือและในภูมิภาค

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอยังเปิดเผยแถลงการณ์ของทางการเกาหลีเหนือซึ่งระบุไว้ว่า นักวิทยาศาสตร์ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีประสบความสำเร็จในการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ในใต้ดินอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ การทดลองมีขึ้นภายใต้การควบคุมของนักวิทยาศาสตร์ ภายในอุโมงค์ในภูเขาสูง 360 เมตร ในเขตฮวาแดรีในจังหวัดฮัมเกียง ห่างจากกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 385 กิโลเมตร ในเวลา 10.36 น. ตามเวลาท้องถิ่น และการที่เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จทดลองอาวุธนิวเคลียร์ทำให้เกาหลีเหนือกลายเป็นประเทศที่ 9 ที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ต่อจากสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน อินเดีย ปากีสถาน และอิสราเอล

เอเอฟพีรายงานว่า ทางศูนย์ตรวจแผ่นดินไหวของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ช่วงเวลาที่มีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ใต้ดินของเกาหลีเหนือเกิดแรงสั่นสะเทือนในระดับ 3.6 ริกเตอร์ ซึ่งทางกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ยกระดับการเตรียมพร้อมทางทหาร ขณะเดียวกันสำนักธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกากลับระบุวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.2 ริกเตอร์

รัฐบาลจีนซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของเกาหลีเหนือกล่าวว่า การทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยไม่สนใจเสียงเรียกร้องของนานาชาติครั้งนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และเรียกร้องให้ยุติการทดลองใดๆ ทั้งหมดที่ทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงและให้กลับเข้าสู่โต๊ะเจรจากับนานาชาติ

ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้กล่าวว่า การทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือครั้งนี้เป็นเรื่องที่ยกโทษให้ไม่ได้อีกต่อไปพร้อมทั้งกล่าวว่าจะพูดคุยเรื่องการตอบโต้เกาหลีเหนือกับผู้นำเกาหลีใต้ ขณะเดียวกันรัฐบาลญี่ปุ่นได้เตรียมที่จะคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือเป็นการตอบโต้ ส่วนนายทาโร อาโซะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นได้ประชุมผ่านดาวเทียวกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและเกาหลีใต้ ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมองว่าการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นการคุกคามต่อความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

ขณะเดียวกันขณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 15 ประเทศจะมีการประชุมเร่งด่วนกรณีเกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์ช่วงเย็นของวันเดียวกันนี้ คาดว่ารัฐบาลสหรัฐและญี่ปุ่นจะกดดันให้มีการลงมติคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีฮัน เมียง ซุก นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ได้เรียกรัฐมนตรีคลัง ผู้ว่าการธนาคารกลาง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ดูแลด้านเศรษฐกิจเพื่อหารือในเรื่องที่เกาหลีใต้จะได้รับผลกระทบจากการที่เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดลองอาวุธนิวเคลียร์


   สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า นายโรห์ มู เฮียน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เรียกเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงเป็นการด่วนเพื่อปรึกษาหารือในเรื่องนี้หลังจากเกาหลีเหนือได้ทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ในใต้ดิน ในที่ประชุมได้มีการต่อสายพูดคุยกับประเทศที่มีความห่วงใยกรณีที่เกาหลีเหนือทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ใต้ดินเป็นครั้งแรก เกาหลีใต้เริ่มตอบโต้เกาหลีเหนือด้วยการห้ามเรือบรรทุกความช่วยเหลือเดินทางไปยังเกาหลีเหนือจากกำหนดการเดิมจะเดินทางไปเกาหลีเหนือในวันที่ 10 ตุลาคม

นอกจากนี้มีหลายประเทศต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์เกาหลีเหนือ โดยทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐได้ออกมาประณามและเรียกร้องสหประชาชาติคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ กลุ่มประเทศสหภาพยุโรปกล่าวว่า การทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้แต่ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมดำเนินต่อไป ออสเตรเลียกล่าวว่าจะกดดันให้มีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือ

กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการแสดงท่าทีของไทยต่อการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือโดยบอกว่าประเทศไทยเสียใจที่เกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์โดยไม่สนใจความห่วงใยของนานาชาติถือเป็นการคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคและทั่วทั้งโลก นอกจากนี้เรียกร้องเกาหลีเหนือให้เคารพในหลักการณ์ไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์

ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนืออ้างมาเป็นปีว่ามีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครองแต่ไม่เคยมีการทดลองแต่อย่างใด้ แต่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาได้แจ้งชาวโลกทราบว่าจะทดลองอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งทำให้หลายประเทศในภูมิภาคแสดงความกังวลและมีความพยายามทางการทูตในการระงับการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ดังกล่าวแต่ไม่ประสบความสำเร็จโดยเกาหลีเหนือตัดสินใจทดลองอาวุธนิวเคลียร์ในตอนเช้าของวันที่ 9 ตุลาคม โดยทางการเกาหลีเหนือแจ้งให้จีนทราบถึงการทดลองก่อนทดลองจริงเพียง 20 นาที และทางจีนแจ้งให้สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ทราบ

นอกจากนี้ตลอดระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมาเกาหลีเหนือปฏิเสธที่จะเข้าประชุมร่วมกับนานาชาติที่พยายามยับยั้งโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือโดยเฉพาะการประชุม 6 ฝ่ายที่ประกอบด้วยจีน ญี่ปุ่น รัสเซีย สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ เกาหลีเหนือยังได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงสันธิสัญญาไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์เมื่อปี 2546 หลังจากสหรัฐกล่าวหาเกาหลีเหนือว่าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างลับๆ และกล่าวหาเกาหลีเหนือว่าละเมิดข้อตกลงที่ทำไว้กับสหรัฐ

ทันทีที่ข่าวการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือแพร่กระจายไปทั่วโลก เงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งขึ้นสูงสุดในรอบ 7 เดือน แต่เงินวอนของเกาหลีใต้อ่อนลงเพียงเปอร์เซ็นต์เดียวเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐขณะเดียวกันตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปรับตัวลดลง 3 เปอร์เซ็นต์

ส่วนราคาน้ำมันในตลาดโลกไต่ขึ้นมาอยู่ในระดับสูงกว่า 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังจากมีข่าวการทดลองยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยราคาน้ำมันดิบที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมเพิ่มขึ้น 74 เซ็นต์ มาอยู่ที่ 60.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือที่ซื้อขายในตลาดลอนดอนเพิ่มขึ้น 67 เซ็นต์ มาอยู่ที่ 60.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน  วันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2549 ปีที่ 29 ฉบับที่ 10440

หมายเลขบันทึก: 52550เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีๆ ทดลองเลยครับผมดีใจด้วย

พวกอเมริกามันตัวอันธพาล

เห็นแก่ตัว กีดกันชาติอื่น

น่าจะถล่มแม่งมานเลย

มันก็ดี เพราะว่าประเทศต่างไม่จะเป็นไครก็ต้องการความเป็นไหญ่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท