มารู้จักกับ USB กัน


คำศัพท์คอมพิวเตอร์ที่ทุกคนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ต้องพบเจอในการเลือกซื้ออุปกรณ์ต่างๆที่ใช้การเชื่อมต่อ โอนถ่ายข้อมูล จะต้องได้ยินคำว่า USB อย่างแน่นอน หลายคนอาจจะงงว่า USB 1.1 กับ 2.0 คืออะไร มารู้จัก USB กัน

คำศัพท์คอมพิวเตอร์ที่ทุกคนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ต้องพบเจอในการเลือกซื้ออุปกรณ์ต่างๆที่ใช้การเชื่อมต่อ โอนถ่ายข้อมูล จะต้องได้ยินคำว่า USB อย่างแน่นอน หลายคนอาจจะงงว่า USB 1.1 กับ 2.0 คืออะไร มารู้จัก USB กัน


รู้จักกับ USB กันก่อน

ในการเชื่อมต่อในสมัยก่อนนั้นการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าจะมีพอร์ต serial คือพอร์ตพวกต่อจอยสติ๊กเพื่อเล่นเกม พอร์ต parallel ที่ใช้กับพรินเตอร์รุ่นเก่า พวกหัวเข็ม สำหรับการเชื่อมต่อแบบ USB นั้นกำเนิดขึ้นมาเพื่อรองรับและสนับสนุนการเชื่อมต่อหลายรูปแบบ เนื่องจากมีอุปกรณ์จำนวนมากทั้งเครื่องพิมพ์ กล้องดิจิตอล ฮาร์ดดิสก์แบบต่อภายนอก ที่ต้องใช้การเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีหลากหลายมาตรฐานและมีความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลต่ำ จึงมีการคิดค้นรูปแบบพอร์ตเชื่อมต่อที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ช่องขนาดเดียวกัน คือลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบนๆ ดังนั้นอุปกรณ์ทุกชนิดที่ใช้พอร์ตนี้จึงสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องได้อย่างไม่มีปัญหา สำหรับในเรื่องความเร็วนั้น USB 1.1 ได้รับการพัฒนามาหลายปีแล้ว โดยคำว่า USB มาจากคำว่า “Universal Serial Bus” ซึ่งได้รับการพัฒนาให้เป็นรูปแบบมาตรฐานการเชื่อมต่อ ที่ส่งผ่านข้อมูลได้รวดเร็วกว่าแบบ serial และแบบ parallel นอกจากนี้สังเกตได้ว่าเม้าส์และคีย์บอร์ด ปกติจะเป็นแบบ PS/2 (พี เอส ทู) แต่ปัจจุบันนิยมหัวต่อแบบ USB กันมากขึ้น โดยเทคโนโลยี USB ได้รับการพัฒนาโดย Compaq, DEC, IBM, Intel, Microsoft, NEC และ Northern Telecom โดยมีเป้าหมายสร้างมาตรฐานการเชื่อมต่อความเร็วสูงและใช้ทดแทนพอร์ต serial และ parallel ที่ใช้กันอย่างจำกัด เนื่องจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งมีพอร์ต serial ให้ 2 พอร์ต parallel 1 พอร์ต การใช้งานกับอุปกรณ์หลายๆอย่างก็ต้องมาพ่วงกันให้วุ่นวาย ปัจจุบ้นมีผู้ใช้คอมพิวเตอร์ให้ความสนใจและนิยมเลือกใช้การเชื่อมต่อแบบ USB กันมากขึ้น แพร่หลายๆมาก เรียกได้ว่าตอนนี้คอมพิวเตอรฺ์เครื่องหนึ่งมีพอร์ต USB ให้ 4 – 10 พอร์ต และยังเชื่อมต่อกับพอร์ตหน้าเคสได้อีก นอกจากนี้อุปกรณ์พ่วง USB Hub ยังได้รับความนิยมเนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อแพร่หลายมากขึ้น ทั้งกล้องดิจิตอล Infrared Bluetooth USB Flash Drive ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน 

ว่ากันด้วยเรื่องของความเร็ว

เมื่อเรารู้จักกับ USB แล้วเรามารู้จักกับความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลกันบ้าง สำหรับ USB 1.1 จะมีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่ช้าไม่ทันใจหากต้องโอนถ่ายข้อมูลครั้งละมากๆ ทำให้ใช้เวลานานในการรอคอยการโอนถ่ายข้อมูล ดังนั้นมาตรฐานในปัจจุบันที่ใช้ในการโอนถ่ายข้อมูล หลายๆคนจะมองหา USB 2.0 ที่มีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่สูงกว่า ใช้เวลาในการโอนถ่ายข้อมูลน้อยกว่า ทางด้านความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล USB 1.1 จะมีอัตราการโอนถ่ายข้อมูลอยู่ที่ 12Mbits ต่อวินาทีแต่ความเร็วนี้ก็ยังไม่ถือว่าเร็วมากจนเรียกได้ว่า Hi-Speed เนื่องจากความเร็วในขั้น Hi-Speed USB จะมีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลอยู่ที่ 480Mbitsต่อวินาที สำหรับความเร็วของ USB 2.0 จะมีความเร็วอยู่ที่ 480Mbits ต่อวินาที ดังนั้นเมื่อคุณเห็นคำว่า 'Hi-Speed USB2.0' และใช้งานกับเมนบอร์ดที่รองรับ USB 2.0 การโอนถ่ายข้อมูลของคุณจึงเป็นเรื่องง่ายๆ โอนถ่ายข้อมูลได้รวดเร็ว สะดวกในการติดตั้ง และเป็นมาตรฐานเดียวกัน แต่ปัจจุบันยังมีความสับสนกันในเรื่องการใช้คำ “Full Speed” และ “Hi-Speed” ซึ่งเราอาจต้องใช้การวัดความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลด้วย เพราะในทางการตลาด คำว่า Full  Speed กับ Hi-Speed จะใช้เป็นกลยุทธ์ในการขายได้หากผู้ใช้ไม่ได้ให้ความสำคัญในส่วนนี้โดย USB 2.0 Full Speed จะมีความเร็วเพียง 12Mbits ต่อวินาทีเท่านั้น หากเป็น USB2.0 Hi-Speed จะมีความเร็วที่480Mbits ต่อวินาที ดังนั้นการเลือกซื้อจึงไม่ใช่เพียงแค่ดูจากคำว่า USB2.0 เท่านั้น ต้องดูกว่า Hi-Speed หรือไม่ โดยดูจาก Logo มีคำว่า USB2.0 Hi-Speed สีแดงกำกับ

 การพิจารณาว่าคอมพิวเตอร์ของคุณรองรับ USB2.0 หรือไม่

ให้เปิด Device Manager จากนั้นเลือกในหัวข้อ Universal Serial Bus โดย USB2.0 Hi-speed จะแสดง "Enhanced" USB host controller”  สำหรับ Windows 98 อาจใช้คำที่แตกต่างออกไป เนื่องจาก USB2.0 รองรับ Windows ME, 2000 และ XP อย่างสมบูรณ์แบบมากกว่านั่นเอง 

ประโยชน์ของ USB

ข้อดีในการใช้งาน USB คือเรื่องความง่ายในการใช้งาน (plug and play) แค่เสียบอุปกรณ์ในช่อง USB ใน Windows XP ก็สามารถใช้งานได้ทันที สำหรับ Windows รุ่นก่อนๆ อย่าง Windows 98/MEจะต้องติดตั้ง Driver เพื่อให้สามารถใช้งาน USB ได้ ด้วยการเชื่อมต่อแบบ USB ให้คุณเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้หลากหลาย โดยคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ USB ได้มากถึง 100 ชิ้นเลยทีเดียว  

ข้อแนะนำในการใช้งานอุปกรณ์ USB

ในปัจจุบันอุปกรณ์เก็บข้อมูลและเครื่องเล่นเพลงเอ็มพีสามที่ใช้การเชื่อมต่อแบบ USB เมื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์และจะมองเห็นเป็นไดร์วเพิ่มอีกไดร์วแบบ Removable Drive เมื่อถอดอุปกรณ์ออกจากต้องทำการ Safely Remove Hardware เสียก่อน โดยทำการคลิกขวาที่ไอค่อนลูกศรสีเขียวด้านมุมขวาล่างของหน้าจอ จากนั้นเลือก Safely Remove Hardware จากนั้นให้เลือกรายการอุปกรณ์ที่ต้องการถอดการเชื่อมต่อ (มักเป็นชื่อยี่ห้อหรือชิปของอุปกรณ์) แล้วกด Stop จากนั้นจะมีหน้าต่างยืนยัน ให้กดปุ่ม OK จึงจะสามารถถอดอุปกรณ์ออกได้โดยปลอดภัย  

ความเสียหายจากการถอดอุปกรณ์โดยไม่ได้ทำการ Safely Remove Hardware

 - อุปกรณ์เกิดความเสียหาย

- ไฟล์เสียหายหรือสูญหาย

- อุปกรณ์เสื่อมสภาพ  

ข้อควรระวัง  - ห้ามทำการถอดอุปกรณ์ USB ในขณะที่ทำการโอนถ่ายข้อมูล อัพเกรด Fimware หรือใช้งานใดๆอุปกรณ์ USB  

คำแนะนำ

1. หากไม่สามารถทำการ Safely Remove Hardware อาจเกิดจาก ยังไม่ได้ปิดหน้าต่าง My Computer, โปรแกรมต่างๆเช่น ACD See, Microsoft Word, Excel, Powerpoint ที่ทำการเปิดไฟล์จากอุปกรณ์ USB ขอแนะนำให้ปิดโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานอุปกรณ์ USB ทั้งหมดก่อน ห้ามทำการถอดออกโดยที่ไม่ได้ทำการ Safely Remove Hardware เนื่องจากอาจเกิดความเสียหายกับข้อมูลได้

 2. ห้ามเล่นเพลง MP3 โดยเสียบอุปกรณ์ USB ทิ้งไว้แล้วเล่นเพลงจากอุปกรณ์ ควรตัดลอกข้อมูลที่ต้องการมาใช้ในคอมพิวเตอร์ เมื่อเสร็จแล้วจึงคัดลอกกลับไปยังอุปกรณ์ USB  

การ Format

ปกติแล้วการฟอร์แม็ตอุปกรณ์ USB นั้นทำเพื่อล้างข้อมูลหรือไฟล์เสียหาย มีไวรัส ควรใช้การฟอร์แม็ตจากแผ่นซีดีที่ให้มากับตัวอุปกรณ์จะดีกว่า เนื่องจากบางยี่ห้ออาจมีโปรแกรมมาให้เช่น ส่งอีเมล์ ใส่รหัสผ่านให้อุปกรณ์ แบ่งพาร์ติชั่นอุปกรณ์ USB ได้ หรือแม้กระทั่งซอฟต์แวร์ล็อคเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องใช้รหัสผ่าน

 ที่มา  :  http://www.pantip.com/tech/article/article.php?id=103

ความคิดเห็น :  USB 2.0 ปัจจุบันนี้มีประโยชน์มากเลยค่ะ รวดเร็วเร็วประหยัดเวลา พกพาง่าย  แต่ดิฉันมักจะทำการถอด USB ออกโดยไม่ได้ทำการ Safely Remove Hardware เป็นประจำเลยค่ะ เพื่อนๆหลายคนก็คงเป็นกันใช่มั๊ยคะ อาจจะทำให้อุปกรณ์ชำรุดเสียหายได้นะคะ  

คำสำคัญ (Tags): #rsu#it#ima
หมายเลขบันทึก: 52477เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใช่เลย การรักษา usb เป็นวิธีที่เราควรทำที่สุดตอนที่เราจะเอาออกจากคอมพิวเตอร์เรา ถ้าดึงออกเลยไม่ทำการ รีมูฟมันออกก่อน ก็ทำให้ข้อมูลของเราในนั้นเสียหรือตัวเครื่องเสียได้

ของของเรา เราก็ต้องรักใช่มะ

กำลังจะต่อกล้องดิจิตอล (OLYPUS) ให้เชื่อมกับคอมพิวเตอร์ แต่ไม่สามารถต่อเชื่อมได้จะขึ้นว่า ONE MOMENT จะต้องแก้ไขอย่างไรบอกหน่อยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท