ผลกระทบจากนิวเคลียร์


วิกฤตินิวเคลียร์
 

ธุรกิจของโลกมีเหตุการณ์เด่น ๆ อะไรบ้าง

 การกดดันให้อิหร่านระงับโครงการนิวเคลียร์ โดยไม่ใช้ความรุนแรง                การที่ 5 ชาติสมาชิถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ( UNSC ) ร่วมกับเยอรมันนีและอิตาลี เลื่อนกำหนดเส้นตายให้อิหร่านปฏิบัติตามระเบียบของสหประชาชาติเกี่ยวเนื่องกับปัญหาวิกฤตินิวเคลียร์  หลังจากที่สิ้นสุดลงเมื่อ 31 ส.ค. เพื่อให้เวลาแก่นายจาเวีย โซลานา หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ได้เจรจากับนายอาลี ลาริจานี ตัวแทนจากอิหร่าน  ขณะที่นางสาวคอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เปลี่ยนท่าทีจากที่พยายามผลักดันให้มีการคว่ำบาตรอิหร่านก็หันมายอมรับให้มีการเจรจาอีกรอบโดยคาดหวังยุโรปจะสามารถเกลี้ยกล่อมรัฐเตหะรานให้ระงับโครงการนิวเคลียร์               

นายโรมาโน โพดี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ซึ่งมีโอกาสได้พูดคุยนอกรอบกับประธานาธิปดี มาร์มูด อาห์มาดิเนจาด ของอิหร่าน ระหว่างการประชุมยูเอ็น กล่าวว่าผู้นำอิหร่านส่งสัญญาณยินดีที่จะเจรจา แต่ต่อรองว่าจะต้องยืดหยุ่นด้วยกันทั้งสองฝ่าย ด้านนายซีปี ลิฟนี รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศอิสราเอล ระหว่าการกล่าวสุนทรพจน์ที่ยูเอ็น ได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกระมัดระวังอิหร่าน บีบีซี สำรวจความเห็นประชาชนใน 25 ประเทศทั่วโลก พบร้อยละ 60 เชื่อว่าอิหร่านกำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ แต่ส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าการใช้กำลังทหารจะทำให้อิหร่านยอมยุติโครงการนิวเคลียร์ มีเพียงร้อยละ 11 เท่านั้นที่ต้องการให้ใช้กำลังบีบบังคับอิหร่าน               

ในการบีบบังคับโดยใช้กำลัง หรือการบีบบังคับของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาตินั้นเปรียบเสมือนการใช้กฏหมายระหว่างประเทศที่จะบังคับชาติสมาชิกที่อยู่ในโลก แม้จะมีการเจรจาในหลาย ๆ ฝ่ายเพื่อไม่ให้เกิดการใช้กำลังเหมือนอิรัก               

(ที่มา:  ไทยรัฐ ; 22 กันยายน 2549 หน้า 2  ข่าวต่างประเทศ )

รวมถึงวิกฤติการณ์นิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ ที่จะเจรจาให้เกาหลีเหนือหวนคืนสู่การเจรจาให้ยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์  ซึ่งเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของภูมิภาคเอเชีย รวมถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอีกด้วย หลายฝ่ายจึงได้พยายามเจรจา เพื่อให้รัฐบาลเกาหลีเหนือยุติการทดสอบขีปนาวุธ                  ซึ่งทั้งสองกรณีนี้ เกี่ยวข้องกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่มีความเกี่ยวข้องกับกฎหมายว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และธุรกิจของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคได้

(ที่มา: เดลินิวส์ ; 28 กันยายน 2549 หน้า 13 ข่าวต่างประเทศ )

จนถึงวันนี้ (13 ตุลาคม 2549 ) ประเทศเกาหลีเหนือได้ทดลองอาวุธนิวเคลียร์เป็นที่เรียบร้อย ท่ามกลางกระแสคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเกาหลีเหนือ โดยสหประชาชาติจะกดดันและคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ

จนล่าสุดประเทศญี่ปุ่นเริ่มใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแล้วโดยยกเลิกการนำเข้าสินค้าจากเกาหลีเหนือทุกชนิดและเรือสินค้าของเกาหลีเหนือต้องออกจากญี่ปุ่นทันทีก่อน 24.00 น.

ข่าวต่างประเทศ: itv  13 ตุลาคม 2549

หมายเลขบันทึก: 52453เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2006 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท