เวทีจริงสู่งาน KM แห่งชาติ


       เริ่มแรกเดิมทีดิฉันได้โจทย์จากคุณหญิง- นภินทร..ให้ร่วมในกิจกรรมห้อง CoP ครู ที่จะจัดให้มีขึ้นในวันที่ 1-2 ธันวาคม 2549 งานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ที่ไบเทคบางนา..นั้น จากนั้นก็ได้รับทั้งการทาบทามและชักชวนจากน้องจ๊ะจ๋า...ให้ช่วยกันดำเนินในกิจกรรมเกี่ยวเด็กและเยาวชน โดยที่เราดึง..กิจกรรมสร้างสรรค์ที่เด็กและเยาวชนขับเคลื่อนกันในกิจกรรม Freind Corner และ To Be Number One มาเป็นกลุ่มที่นำมาสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้

       ช่วงเดือนที่ผ่านมาแห่งการเตรียมการที่เสมือนถูกได้รับการกระตุ้นจากทั้งคุณหญิงและคุณจ๊ะจ๋า..นั้นว่าจะออกแบบ หรือ Design ห้องแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้อย่างไรให้เกิดการดึง Best Practice ของบุคคลนั้นออกมา

       หลังจากที่ดิฉันได้โจทย์มาแล้วนั้น..สิ่งที่ดิฉันได้ดำเนินการต่อไปนั้นคือ
การหาข้อมูล...อย่างเช่น ทาง สคส. มีเป้าหมายอย่างไร..นี่ก็เป็นประเด็นที่ดิฉันนำมาร่วมเป็นข้อมูลที่นำไปสู่การออกแบบ...เวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้..จากนั้นในกลุ่มกิจกรรมเด็กและเยาวชน ดิฉันก็เริ่มมองหา Best Practice ของแต่ละแห่งว่ามีกระบวนการดำเนินการอย่างไร...หรือบางแห่งที่สามารถลงพื้นที่ได้เองนั้นดิฉันก็ไม่ละเลย เพราะอยากได้เห็น ได้พูดคุย...อย่างน้อยเราจะได้มองเห็นภาพที่สามารถนำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้...ชัดเจนขึ้น...

       ในส่วน CoP ครูนั้นดิฉันมองว่า ครูต่างมี Best Practice ที่เป็นคุณลักษณะเฉพาะของตนเอง...ดังนั้นหากเวทีที่สามารถเปิด...และมีบรรยากาศที่กระตุ้นก่อให้เกิดการพูดคุย...เราก็จะสามารถได้ Tacit Knowledge ที่ฝังลึกของครูออกมาได้...

       จากการเตรียมงานทั้งสองห้องนี้ดิฉัน ใช้โจทย์คำถามแห่งตนเองเป็นตัวตั้ง...และพยายามเจาะลงไปในแต่ละส่วนที่จะเป็นข้อมูลและประโยชน์ไปสู่การเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้..เพราะบางครั้งหากเรามีกรอบทิศทาง หรือเป้าหมายที่อยากให้เกิด ก็จะทำให้เวทีนี้ได้อะไรมากมายจากการมาต่อยอดและถ่ายวนความรู้กัน...

ดิฉันมองว่างานนี้..เวทีทั้งสองห้องนี้เป็นเรื่องที่ท้าทาย...
เพราะสิ่งหนึ่งที่ดิฉันจะได้เห็น คือ กระบวนการไหลวนของ KM...
Tacit Knowledge และ Explicit Knowledge ...
และการดำเนินการกลุ่มสิ่งหนึ่งที่ดิฉันสามารถนำมาใช้ร่วมด้วยได้ คือ ทักษะทางด้านการทำกลุ่ม (Group Process) ทางด้านจิตวิทยา ก็น่าจะเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถมาร่วมใช้บูรณาการกับศาสตร์ทางด้าน...KM ได้ไม่มากก็น้อยละคะ...

       ร่วมหาข้อมูลที่นำไปสู่การออกแบบนี้ก็ร่วมเดือนได้..กระบวนการต่อไปก็เป็นในส่วนวิเคราะห์ล่ะคะว่าจะออกแบบสิ่งแวดล้อมแห่งการเรียนรู้นี้ได้อย่างไร..เพื่อให้เกิดเป็น Knowledge Best Society ต่อไป..

ห้องแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชนนั้น จัดในวันที่ 1 ธันวาคม 2549 เวลา 11.00 - 16.00 น.คะ
ห้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับ CoP ครูนั้น จัดในวันที่ 2 ธันวามคม 2549 เวลา 9.30 - 14.30 น.คะ

 

หมายเลขบันทึก: 52451เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2006 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท