เมื่อถูกถามว่าทำไมถึงทำ


วันนี้เป็นวันที่ไม่ได้อยู่เวร แต่ก็ยังไม่ได้กลับบ้าน ยังต้องนั่งทำงานต่ออยู่ที่ห้องคลอด เก็บข้อมูลการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลชุมชนมาที่ห้องคลอดโรงพยาบาลศูนย์ ขณะที่นั่งทำอยู่ ก็มีแพทย์ประจำบ้านคนหนึ่ง ถามว่า " พี่ต้องมานั่งทำเองหรือ  "  ก็ตอบกลับไปว่า " จ๊ะ."  พอมีคนถามก็ชักจะสงสัยว่า แล้วน้องถามทำไมนะ มันไม่ใช่หน้าที่ของเราหรือ?  แต่นั่นก็ไม่ได้เปลี่ยนความตั้งใจที่จะทำต่อ เพราะการที่มานั่งทำงานตอบใบ refer ให้กับน้องๆ ที่ส่ง case มา มันเป็นการพัฒนางานด้านอนามัยแม่และเด็กอย่างหนึ่ง การตอบใบ refer ของแพทย์แต่ละคน แต่ละครั้งมักจะสอนให้เกิดการเรียนรู้ สอดแทรกคำแนะนำและแนวทางการแก้ไขข้อผิดพลาดจาก case ที่ส่งมาให้ไปด้วย

        การที่ต้องเก็บข้อมูล เก็บสถิติเองนั้น ตอนแรกก็เคยให้คุณพยาบาลช่วยเก็บแต่ก็ไม่ได้ ข้อมูลที่ถูกต้อง และไม่ได้เห็นปัญหาของรพช.ในเครือข่าย ว่าแต่ละที่มีปัญหาในการดูแล case อย่างไร

         การที่คนเราต้องการจะแก้ปัญหาอะไรสักอย่างแล้วไม่เข้าไปหามัน ก็คงจะไม่พบมัน ก็แก้ไม่ถูกจุด

          การทำอะไรสักอย่างที่นอกเหนือจากการทำหน้าที่ของตนเอง หน้าที่ต่อครอบครัว การทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติเป็นสิ่งที่เป็นหน้าที่เช่นกัน

         

คำสำคัญ (Tags): #life
หมายเลขบันทึก: 52436เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2006 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท