แสงแดด ยาบำรุงจากธรรมชาติแก้โรคกระดูกพรุน


โรคกระดูกพรุนเราจะพบในผู้ป่วยผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

    อากาศช่วงนี้บางวันก็ฝนตก  บางวันก็ร้อนจนแทบทนไม่ไหวโดยเฉพาะที่พิษณุโลกนี้แดดแรงมากโดนแดดทีแทบเนื้อไหม้  แต่ทราบมั๊ยคะว่าแสงแดดก็มีประโยชน์เหมือนกันนะคะ

     "กระดูก" ถือเป็นโครงสร้างหลักของร่างกาย นอกจาก "แคลเซียม" แล้ว "วิตามินดี" ก็มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความแข็งแรงของกระดูก หากได้รับวิตามินดีไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะไม่สามารถดูดซึมแคลเซียม ซึ่งเป็นธาตุที่สำคัญต่อกระดูกได้ นี่เองคือที่มาของการเกิด "โรคกระดูกพรุน"ประเทศที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในบริเวณเส้นศูนย์สูตร จะพบการขาดวิตามินดีมากกว่าประเทศที่อยู่ในแถบเส้นศูนย์สูตร
 เพราะในประเทศเขตเมืองหนาว จะไม่ค่อยเจอกับแสงแดด เนื่องจากหน้าหนาวฟ้าจะหม่นถูกปกคลุมไปด้วยหมอก โอกาสที่จะเกิดโรคนี้จึงมีมาก แต่ปัจจุบันโรคนี้ก็เกิดได้จากกรรมพันธุ์ด้วยนะคะ

     วิตามินดีนอกจากจะได้จากแสงแดดแล้ว ยังอยู่ในรูปแบบของอาหาร ปัจจุบันมักพบวิตามินดีในน้ำมันตับปลา สัตว์ทะเลที่มีไขมันมาก ไข่ปลา ไข่ปู แต่ข้อเสีย คือ อาหารเหล่านี้จะมีไขมันมาก วิตามินดีจะละลายในไขมัน หากได้รับไขมันเกินความต้องการจะส่งผลเสียต่อร่างกาย

     โรคกระดูกพรุนเราจะพบในผู้ป่วยผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เพราะผู้ชายจะโชคดีที่มีต้นทุนกระดูกมากกว่าผู้หญิง เมื่อเทียบอายุของการขาดวิตามินดี ผู้หญิงจะพบโรคนี้ในคนอายุ 70 ปีขึ้นไป แต่ผู้ชายจะพบในอายุ 75 ปี เพราะมวลกระดูกของผู้ชายจะสูงกว่าในวัยหนุ่มสาว แล้วผู้หญิงมีภาวะของการขาดประจำเดือน ทำให้การขาดวิตามินดีเริ่มเร็วขึ้น

   แดดเวลาเช้าและเย็นจะเป็นแดดอ่อน ๆ ที่ไม่ทำร้ายผิวมากนัก แต่ถ้าไปท้าแดดตอนเที่ยง แล้วไม่ได้ทาครีมกันแดดแล้วล่ะก็ ผิวไหม้เกรียม อันนี้จะเกิดโทษมากกว่าประโยชน์นะคะ!!...

คำสำคัญ (Tags): #โรคกระดูกพรุน
หมายเลขบันทึก: 52328เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2006 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ได้ข่าวมาว่า เราสามารถใช้ผึ้งในการรักษาโรคกระดุกได้ เช่น เข่าเสื่อม จริงหรือไม่ ไม่ทราบพอจะทราบข้อมูลการให้เหล็กในผึ้งในการรักษาหรือเปล่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท