Storytelling


เรื่อง เล่า เร้า คน ฟัง

Story Telling


 เมื่อวานซืนนี้เป็นวันหยุด(อาทิตย์ ที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๔๘) ถือเป็นวันเบาๆ ผมมี เรื่อง เล่า เร้า คนฟัง( ไห้เกิดพลัง เป็น คุณลิขิต)ครับ ซึ่งเกิดระหว่างการเดินทางไปที่จังหวัดเชียงราย และเป็นการฝึกเป็น คุณลิขิต ด้วย เรื่องแรก คือ การไปติดต่อเพื่อขอรับเลขที่นั่ง ก็ได้มาอย่างรวดเร็ว แต่พอดูหมายเลขที่นั่ง เห็นหมายเลขที่นั่งแปลกๆ ที่แท้ คือได้ up grade ให้นั่งชั้นธุรกิจ ทำให้นอนหลับมาตลอดทาง เป็น surprise อย่างหนึ่งที่ได้นั่งสบายๆจากขอนแก่น มาที่กรุงเทพ เรื่องที่สอง หลังจากที่นั่งรอเครื่องเป็นเวลานานก็ต่อเครื่องบินต่อไป คราวนี้ได้นั่งชั้นประหยัด เมื่อเครื่องออกก็หลับต่อเหมือนเช่นเดิม ตกใจตื่นขึ้นมาอีกครั้ง ได้ยินเสียงท่านกับตันแจ้งว่า ขณะนี้เครื่องบินกำลังบินวน เหนือจังหวัด เนื่องจากสนามบินยังไม่พร้อม จะต้องบินวนอีกสามสิบนาที ผมฟังแล้วงงงง ว่าคนพร้อม เครื่องพร้อม แต่สนามบินรับนานาชาติไม่พร้อม แปลกๆดี แต่ทำใจได้ครับ เพราะ “TG มีบางคนว่าย่อมาจาก Tomorrow Go” เลยคว้าหนังสือพิมพ์หัวเขียวมาอ่านระหว่างรอ พอสามสิบนาทีก็ได้ลงสู่ที่หมายครับ เรื่องเล่าเรื่องสุดท้าย เป็น ตติยัมปิ คือ เมื่อรับกระเป๋าแล้ว เดินออกมา ปรากฏว่า ไม่มีท่านใดมารับ แถมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะไปพักที่ใด เนื่องจากไม่ได้รับการติดต่อผู้ที่ประสานงานเชิญให้ผมมาทำงานที่จังหวัดนี้ ยืนหมุนไปหมุนมาสักพัก มีเสียงโทรศัพท์ เข้ามา คำถามทำให้ยิ่งงงมากขึ้น อาจารย์มาแล้ว หรือคะ จะไปนอนที่ไหนคะ พวกเรากำลังทานข้าวกันคะ หัวใจผลรู้สึกเลือดสูบฉีดแรง เกิดความสงสัย เอ เรามาผิดงาน หรือเปล่า หรือ เราตกข่าวอะไรไป ก็เลยตอบไปว่าบอกชื่อโรงแรมที่มีอยู่ก็แล้วกัน เดี๋ยวจะให้เพื่อนมารับไปก็ได้ และแล้วผมก็เลยได้เจอเพื่อนเก่าเรียนกันมาตั้งแต่ปี ๒๕๑๓ ได้นั่ง ลปรร ชีวิตที่ผ่านมากันอีกสักพัก จนเมื่อย เพื่อนเลยมาส่งที่โรงแรม พออาบน้ำอาบท่ากำลังจะเตรียมตัวทำงานเตรียมการเพื่อเยี่ยมวันรุ่งขึ้น ได้รับโทรศัพท์จาก คุณลูกสาว โทรมาทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดแรงอีก คือ พี่แก๊ป(ลูกชายซึ่งไปเรียนอยู่ที่ต่างประเทศ) โดนล้วงกระเป๋า บัตร ATM กดเงินหาย ให้โทรไปอายัดบัตรด่วน(ตอนนั้น เที่ยงคืนแล้วครับ) เดี๋ยวเงินหมดธนาคาร
   สรุปวันนี้เราได้อะไรเกี่ยวกับสุขสันต์วันหยุดครับ
๑.    Story Telling
๒.   การฝึกเป็นคุณลิขิต หรือ ฝึกนำเรื่อง เล่า มาเร้าให้พลัง ใจ กาย ตื่นเต้นดีไหมครับ และ เราต้องฝึกเตรียมตัว เหมือนรูปที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เขียนลายพระหัตถ์ไว้ข้างบนนี้ครับ
ด้วยความเคารพครับ
        JJ

หมายเลขบันทึก: 5226เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2005 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท